+
Aa
-
like
comment

Bé gái 7 tuổi tím tái nguy kịch vì di chứng hậu Covid-19 nặng

06/04/2022 18:57

Mới đây một bé gái ở Tây Ninh sau 3 ngày khởi phát sốt nhẹ, bé bắt đầu lừ đừ, môi tái, được chuyển đi cấp cứu trong trạng thái suy hô hấp, nhịp tim yếu. 

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đơn vị này đang điều trị cho bé gái N.T.K.B. (7 tuổi, ngụ Tây Ninh), trong tình trạng bệnh lý nặng, đã khỏi Covid-19 hơn 2 tuần.

Gia đình bé B. cho biết trẻ bắt đầu có triệu chứng bệnh từ 3 ngày trước khi nhập viện. Ngày thứ nhất bé sốt nhẹ, ho vài tiếng, ói 2 lần ra thức ăn và dịch trong, không tiêu lỏng, ăn uống kém.

nguy kich vi di chung hau Covid-19 anh 1
Bé gái được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu do tình trạng tổn thương tim nặng hậu Covid-19. 

Ngày thứ 2, bé hạ sốt nhưng ói liên tục 10 lần trong ngày. Tại phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Sang ngày tiếp theo, trẻ bắt đầu lừ đừ, môi tái. Gia đình tức tốc đưa đến bệnh viện địa phương.

Lúc này, bé B. đã rơi vào lơ mơ, gồng cơ tay chân, trợn mắt, tím môi, huyết áp khó đo. Bé được xử trí đặt nội khí quản giúp thở, truyền thuốc vận mạch adrenaline.

Nhận thấy tình trạng trẻ không ổn, các bác sĩ quyết định chuyển bé B. đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố với chẩn đoán viêm cơ tim cấp ngày 3 – block nhĩ thất độ III.

“Khi đến bệnh viện, bé đã thở máy, người tím tái, mạch nhẹ, tim lờ đờ, men tim và men gan tăng cao. Tình trạng trẻ diễn tiến nặng, sốc không cải thiện”, bác sĩ Tiến nhận định.

Do trẻ có xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính nhưng kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính, bác sĩ quyết định thực hiện kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể bằng phương thức VA ECMO (kỹ thuật dành cho bệnh nhân suy tim).

Ngoài ra, trẻ còn được điều trị tích cực với kháng viêm, kháng đông, điều chỉnh điện giải toan kiềm. Sau 3 ngày được can thiệp ECMO, tình trạng của trẻ cải thiện.

“Đây là một trong các biểu hiện của hội chứng viêm đa hệ thống có biểu hiện tổn thương tim nặng”, bác sĩ Tiến nhận định.

Giữa tháng 3, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cũng điều trị cho một bé trai 9 tuổi (ở huyện Bình Chánh) bị viêm cơ tim cấp phải chạy ECMO khẩn trong đêm. May mắn, trẻ hồi phục ngoạn mục sau 10 ngày can thiệp ECMO.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến nhận định tổn thương tim mạch ở trẻ mắc Covid-19 bắt đầu có số liệu đáng kể. Các vấn đề hậu Covid-19, hay Covid-19 kéo dài đang là vấn đề nhức nhối của ngành y tế trong thời gian này.

Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) là di chứng hậu Covid-19 nặng được Bộ Y tế cảnh báo trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 cho trẻ em.

Trẻ có thể gặp hội chứng này sau 2-6 tuần khỏi Covid-19. Ở giai đoạn toàn phát, trẻ có thể gặp triệu chứng:

– Sốt.

– Tiêu hóa: Đau bụng, nôn ói, tiêu chảy.

– Hô hấp – Tuần hoàn: Thở mệt, rối loạn nhịp.

– Thần kinh: Đau đầu, hôn mê, kích thích, co giật, yếu chi.

– Nổi ban da, phù chi.

Phụ huynh lưu ý khi thấy trẻ có dấu hiệu này, nên đưa con đến cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm định bệnh chính xác, điều trị thích hợp.

Nguyễn Anh 

Bài mới
Đọc nhiều