+
Aa
-
like
comment

Bé Diệu Nhi đã tỉnh táo, mỉm cười với bác sỹ

20/07/2020 14:53

Diệu Nhi, một trong hai bé vừa được mổ tách dính, sáng nay mấp máy môi cười và giơ nhẹ tay khi Phó Chủ tịch nước tới thăm.

Bé Diệu Nhi tỉnh táo, có thể cử động phản hồi như cười, giơ tay với Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khi bà đưa đồ chơi và nói chuyện cùng em. Trúc Nhi sức khỏe yếu hơn, nằm im. Hai chị em đang được chăm sóc hồi sức tích cực chung một phòng, nằm khác giường, sau ca mổ tách dính hôm 15/7 tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Sau mổ 5 ngày, hai em vẫn thở máy, dùng thuốc an thần và giảm đau, ăn hoàn toàn qua đường tĩnh mạch. Các chỉ số sinh tồn đều ổn định, tình trạng sốt sau mổ đã hết, không nhiễm trùng trong và sau ca mổ. Các điều dưỡng cố gắng hết sức giúp bé hạn chế loét và nhiễm trùng vết mổ.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (cầm đồ chơi) đùa với bé Diệu Nhi, sáng 20/7. Ảnh: Hữu Khoa.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (cầm đồ chơi) đùa với bé Diệu Nhi, sáng 20/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết hai bé khi chào đời dính nhau nên có sự thông nối về mạch máu, hỗ trợ tương quan sống lẫn nhau. Hiện nay khi tách ra độc lập, hai bé sẽ có những thay đổi lớn về sinh lý.

Các bác sĩ đã dùng một phần ruột của Diệu Nhi để ghép cho Trúc Nhi, là ca ghép tạng đồng thập tự, ít nhiều sẽ có phản ứng viêm, giai đoạn hậu phẫu phải theo dõi chặt chẽ. Tỷ lệ thành công phẫu thuật loại này là 70-75%. Đã có trường hợp tương tự ở nước ngoài, sau một tuần hậu phẫu, ruột bị xì, bé tử vong, nên bác sĩ không dám nói trước.

“Giai đoạn hồi sức còn nhiều sóng gió. Bệnh viện sẽ dốc toàn lực, quyết tâm chăm sóc bé để thành công trọn vẹn”, bác sĩ Định chia sẻ.

Thăm các cháu sáng nay, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh mang theo đồ chơi tặng hai bé. Diệu Nhi phản xạ tốt hơn, bà Thịnh trực tiếp cầm món đồ chơi đùa với bé. Bà bày tỏ “rất xúc động khi tận mắt chứng kiến sự hồi phục của các bé”.

“Tôi thực sự hạnh phúc và tự hào, khi ca mổ lịch sử tách dính liền hai bé Diệu Nhi, Trúc Nhi thành công tốt đẹp. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã chứng minh cho cả thế giới thấy sự phát triển của ngành y tế Việt Nam và tâm huyết của bác sĩ Việt Nam với sinh mạng con người”, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Quá trình hậu phẫu còn dài và khó khăn, nhưng bà tin tưởng các bác sĩ, điều dưỡng sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề này. Bà hy vọng Diệu Nhi và Trúc Nhi sẽ bình phục, trở thành công dân khỏe mạnh, bình thường, trưởng thành sẽ đóng góp cho đất nước. Phó Chủ tịch nước đã tặng 20 triệu đồng đến cha mẹ hai bé, tặng 50 triệu đồng cho toàn bộ êkip phẫu thuật.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (giữa) thăm Trúc Nhi, sáng 20/7. Ảnh: Hữu Khoa.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (giữa) thăm Trúc Nhi, sáng 20/7. Ảnh: Hữu Khoa.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đón Trúc Nhi và Diệu Nhi về từ Bệnh viện Hùng Vương khi vừa chào đời bằng phương pháp sinh mổ ở tuần thai thứ 33. Hai chị em khi ấy nặng tổng 3,2 kg, sinh non, suy hô hấp, phổi chưa phát triển hoàn chỉnh, các bác sĩ phải đặt nội khí quản, nuôi dưỡng trong lồng ấp, hồi sức sau sinh một tháng.

Vùng bụng chậu của hai bé dính liền tương đối phức tạp, chung nhiều cơ quan nội tạng. Đây là tình trạng rất hiếm gặp trên thế giới, giống trường hợp ca mổ tách dính liền đầu tiên ở Việt Nam là Nguyễn Việt và Nguyễn Đức. Các bác sĩ đã hội chẩn rất nhiều lần, kỹ lưỡng, mới tiến đến quyết định mổ tách và tạo hình lại các bộ phận khiếm khuyết cho các bé. Lúc này, các cháu được 13 tháng tuổi.

Ngày 15/7, trong 13 giờ, mỗi bé trải qua bốn ca đại phẫu liên tiếp, tách dính, tạo hình đường tiêu hóa, đường tiết niệu, khung xương chậu và tầng sinh môn. 93 y, bác sĩ, điều dưỡng tốt nhất từ các bệnh viện miền Nam phối hợp phẫu thuật hai bé.

Thư Anh/VNE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều