+
Aa
-
like
comment

Bê bối tham nhũng 20 tỉ USD làm ‘rung chuyển’ chính trường Indonesia

Hạ Băng - 11/03/2023 19:11

Nhiều quan chức Bộ Tài chính Indonesia đã thực hiện các giao dịch khả nghi, tổng trị giá 300.000 tỉ rupiah (20 tỉ USD, tương đương 460.000 tỉ đồng), từ năm 2009 đến 2023.

Ông Mohammad Mafud, bộ trưởng điều phối các vấn đề chính trị, tư pháp và an ninh – Ảnh: B UNIVERSE PHOTO

Số liệu trên được Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, tư pháp và an ninh Indonesia Mohammad Mafud tiết lộ tuần này.

Ông Mafud cũng cho biết những giao dịch này có liên quan đến 460 người trong Bộ Tài chính Indonesia, hầu hết là cán bộ thuế và hải quan, theo Hãng tin Bloomberg.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết đã nhận được tài liệu liên quan đến vụ việc trên, nhưng trong đó không đề cập con số 300.000 tỉ rupiah nói trên, do đó bà chưa thể chia sẻ thêm.

Thông tin mà ông Mafud tiết lộ là diễn biến mới nhất trong một loạt bê bối tham nhũng liên quan đến bộ phận thuế và hải quan Indonesia thời gian qua. Khởi nguồn những bê bối này là ông Rafael Alun Trisambodo, cán bộ Tổng cục Thuế Indonesia.

Quan chức Indonesia bị lộ vì con trai lỡ ‘khoe của’ trên mạng xã hội

Hồi cuối tháng 2, con trai của ông Trisambodo trở thành tâm điểm mạng xã hội khi bị bắt do đánh đập tàn bạo một thanh niên 17 tuổi.

Ông Rafael Alun Trisambodo đăng tải video xin lỗi các nạn nhân bị con trai mình hành hung ngày 23-2 – Ảnh: JAKARTA POST

Người dùng mạng xã hội Indonesia nhanh chóng phát hiện nhiều video có nội dung khoe khối tài sản kếch xù của gia đình, bao gồm mô tô Harley-Davidson, xe jeep Wrangler Rubicon… trên trang cá nhân người này.

Dư luận quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á lập tức đặt vấn đề vì sao một quan chức nhỏ có thể sở hữu những món đồ xa xỉ như vậy.

Trung tâm Báo cáo và Phân tích giao dịch tài chính trực thuộc Chính phủ Indonesia nhanh chóng điều tra vụ việc. Ngày 7-3, trung tâm này công bố phát hiện hơn 500 tỉ rupiah (766 tỉ đồng) trong 40 tài khoản ngân hàng có liên kết với ông Trisambodo và gia đình.

Kênh CNBC Indonesia dẫn thông tin từ trung tâm này cho biết ông Trisambodo che giấu khối tài sản của mình một cách có hệ thống và liên quan đến nhiều bên.

Ở một diễn biến khác, người đứng đầu văn phòng hải quan khu vực tỉnh Trung Java bị cách chức hôm 8-3, sau khi con gái người này bị phát hiện diện bộ trang phục hàng hiệu trị giá 22 triệu rupiah (33 triệu đồng).

Chính phủ Indonesia cũng đang điều tra 69 quan chức khác vì sở hữu khối tài sản đáng ngờ, theo Hãng tin Bloomberg.

Đối mặt lời kêu gọi từ chức của người dân, bà Indrawati cam kết sẽ điều tra đến cùng các vụ việc trên, đồng thời chia sẻ: “Điều chúng ta phải làm là cố gắng hết sức. Tuy nhiên, đôi khi, kể cả việc làm hết những gì có thể cũng không giúp chúng ta tránh một thảm họa”.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều