+
Aa
-
like
comment

BBC và VOA Tiếng Việt đang làm truyền thông Covid-19 dối trá?

01/04/2020 19:00

Trang BBC Tiếng Việt từng nói rằng các quốc gia cộng sản như Việt Nam hay Trung Quốc sẽ khó có cơ hội chiến thắng virus. Sau một vài tin tức rằng phía Trung Quốc từ chối lực lượng hỗ trợ trực tiếp từ phía Hoa Kỳ, tờ báo này tiếp tục phê phán, đả kích nặng nề việc Việt Nam cũng “từ chối nhận lực lượng bác sĩ hỗ trợ từ Hoa Kỳ”. Một số nhân vật được báo này dẫn lời đã nói rằng: “Trung Quốc và Việt Nam đang thể hiện sự yếu kém của chủ nghĩa cộng sản, họ không quan tâm đến nhân dân mà chỉ quan tâm đến lợi ích chính trị, Trung Quốc có động thái che giấu dịch, Việt Nam là em của Trung Quốc, không muốn làm mích lòng Trung Quốc nên cũng không dám nhận bác sĩ Hoa Kỳ đến hỗ trợ”.

BBC Tiếng Việt thường xuyên có những bài viết chê cách phòng chống dịch của Việt Nam. Cách đây vài ngày, BBC Tiếng Việt cũng đã đăng bài: “Ứng phó với Covid-19: Việt Nam trước thụ động, sau thái quá?”

Và rồi sau tất cả, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh. Dalia Research đã công bố kết quả một cuộc khảo sát toàn cầu về Covid-19, vấn đề hãng này đưa ra là: Người dân đánh giá phản ứng của chính phủ nước mình với Covid-19 ra sao? Kết quả thu được, Việt Nam đứng ở ngôi đầu thế giới với 62% tỷ lệ hài lòng, thậm chí tỷ lệ này vẫn còn là ít, đáng nhẽ phải gần như tuyệt đối. Anh bạn hàng xóm Thái Lan của chúng ta có mức “phẫn nộ” lên tới 79%, phần vì Phó Thủ tướng của nước này ngay từ đầu đã tuyên bố “Không đối phó được”, vua Thái cũng đi “tránh dịch” tại một khu nghỉ dưỡng với đâu đó.

Nếu như BBC Tiếng Việt hay VOA Tiếng Việt nói thì chắc chắn Dalia Research là do cộng sản cài vào. Cách đây vài ngày, báo này tiếp tục dẫn lời bác sĩ Phan Đình Hiệp ở Úc – quốc gia cũng đang gặp khủng hoảng vì virus, ông bác sĩ khuyến nghị Việt Nam rằng biện pháp: “chặn, tìm và diệt người dính virus” sẽ không giúp Việt Nam cầm cự lâu. Xin hãy chú ý từ “diệt người dính virus” “không giúp Việt Nam cầm cự lâu”. Ý các cụm từ trên là việc Việt Nam vẫn có động thái che giấu đại dịch, cái văn hóa viết bài kệch cỡm xuyên tạc đến mức vu cáo cho Việt Nam “diệt người dính virus”, lấy ý kiến của toàn những chuyên gia ở bển, chẳng có tý trình độ am hiểu gì về Việt Nam, thà lấy ý kiến của AQ còn hơn.

Bài đăng trên trang BBC Tiếng Việt.

Một tờ báo xuất phát từ một quốc gia có trên 22.000 ca nhiễm, gần 2000 ca tử vong và đang bị cáo buộc che giấu dịch và một bác sĩ đang làm việc tại một quốc gia có số ca nhiễm gấp 20 lần Việt Nam và có 20 ca tử vong, đang dạy Việt Nam cách chiến đấu chống dịch. Chưa hết, những cụm từ mà họ sử dụng mang nặng tính bịa đặt, lộng ngôn.

Chưa kể, hai trang VOA Tiếng Việt và BBC Tiếng Việt còn đưa ra luận điểm rằng Việt Nam che giấu dịch vì lượng xét nghiệm quá ít, sẽ có ít ca nhiễm. Họ dẫn trường hợp của Hàn Quốc với khả năng xét nghiệm khoảng 400.000 trường hợp cho ra kết quả dương tính tầm trên 9.000 trường hợp, nhưng hệ quy chiếu của hai quốc gia có hai cách phòng dịch quá khác nhau.

Tại Việt Nam, cách phòng dịch của Việt Nam là cách ly, truy tìm các đời F của bệnh nhân, khoanh vùng triệt để, sau đó cách ly tiếp và lấy mẫu xét nghiệm. Những người nhiễm bệnh hoặc bị nghi nhiễm đã bị cách ly ra khỏi cộng đồng tuyệt đối, không thể lây nhiễm vào cộng đồng. Đó cũng có thể là một lời giải thích cho việc Việt Nam có quá ít ca nhiễm so với những quốc gia ở trong khu vực cũng như trên thế giới. Trong khi ở một số quốc gia, họ mất bò mới lo làm chuồng.

Đã có rất nhiều khu cách ly đã được thành lập trên cả nước.

Cũng tính đến cùng thời điểm 30/03, Việt Nam chỉ thực hiện có khoảng tổng cộng 36.000 ca xét nghiệm, tức là chỉ bằng khoảng 1/11 số xét nghiệm mà Hàn Quốc thực hiện. Và việc thực hiện 36 ngàn ca đó tìm được 203 bệnh nhân, nếu chia tỷ lệ, tỷ lệ bệnh nhân/xét nghiệm của Việt Nam hiện đang đạt con số thấp nhất thế giới, thấp hơn mọi quốc gia phương Tây.

Ngay cả khi xuất hiện manh nha tình trạng lây nhiễm chéo, Việt Nam đã nhập 200.000 KIT test nhanh của Hàn Quốc tại 10 điểm dự phòng tại Hà Nội, chuyển giao công nghệ xét nghiệm chuyên sâu cho 20 tỉnh thành phố trọng điểm, giảm áp lực cho các viện tuyến đầu. Trong ngày 31/03, thành phố đã xét nghiệm nhanh cho khoảng 700 trường hợp, tất cả các trường hợp được xét nghiệm đều liên quan đến ổ dịch Bạch Mai hoặc có các đời F liên quan đến các bệnh nhân dương tính, ghi nhận 3 ca nhiễm, thấp nhất trong 10 ngày vừa qua. Cơ quan y tế đã lấy thêm một số mẫu nghi nhiễm Covid-19 tại khu vực xét nghiệm thuộc quận Đống Đa, từ những người có liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai như từng đi khám chữa bệnh, đi học… tại bệnh viện trong hơn nửa tháng qua. Kết quả test nhanh thông qua lấy mẫu máu để sàng lọc chiều 31-3 (cho kết quả sau 10-15 phút đọc) là dương tính. Tuy nhiên, sáng nay (1/4), Bộ Y tế thông báo cả 3 mẫu nghi Covid-19 qua xét nghiệm lại bằng Realtime PCR đều đã cho kết quả âm tính.

Một vị giáo sư người Việt ở nước ngoài đã kết luận: “Vì số lượng ca nhiễm còn ít và chưa có ca tử vong nên còn quá sớm để kết luận Việt Nam thành công cỡ nào”. Nghe là biết không mấy mặn mà với những nỗ lực chống dịch như chống giặc của Việt Nam rồi.

Việt Nam đã quá quen với thời chiến, mấy ngàn năm qua, chiến đấu với Mông Cổ, Nhật, Trung Quốc, Mỹ, Pháp. Covid-19 rồi sẽ phải “đầu hàng” trước Việt Nam mà thôi.

Tifosi

Bài mới
Đọc nhiều