+
Aa
-
like
comment

BBC: Tại sao Đại hội Đảng tại Việt Nam lại quan trọng với cả thế giới?

Bảo Trâm - 25/01/2021 17:47

Sáng nay, ngay khi Đại hội Đảng lần thứ 13 của Việt Nam bắt đầu diễn ra, trang BBC của Anh đã có bài viết phân tích toàn cảnh về sự kiện chính trị vô cùng đặc biệt này. BBC cũng nhấn mạnh rằng Đại hội Đảng là sự kiện được thế giới vô cùng quan tâm, bởi vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo BBC, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và là nền tảng của sự ổn định trong khu vực. Nhờ có mối quan hệ ngoại giao, thương mại vô cùng tốt với cả Mỹ và Trung Quốc đã giúp Việt Nam trở thành quốc gia có chiến lược tốt mà hầu hết các quốc gia khác trên thế giới đều mong muốn hợp tác.

Sau 2020, một năm đầy khủng hoảng với thế giới khi dịch bệnh hoành hành khiến hàng triệu người trên thế giới phải ra đi, kinh tế đi xuống trần trọng. Nhưng Việt Nam lại là nước duy nhất thoát ra được khủng hoảng, thậm chí nhờ thành công trong việc kiểm soát đại dịch đã đưa Việt Nam lên một vị thế còn tốt hơn trên trường quốc tế, BBC nhận xét.

Nhiều công ty đa quốc gia hiện đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Apple và Samsung. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á đã giảm thiểu thiệt hại kinh tế do Covid-19 gây ra và tăng trưởng vừa phải trong năm qua. Đó chính là một trong những lí do khiến Đại hội Đảng tại Việt Nam nhận được vô vàn sự chú ý.

Trong bốn chức danh lãnh đạo nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư là công việc quan trọng nhất. Hiện người đang giữ công việc đó là ông Nguyễn Phú Trọng 76 tuổi. Ông Nguyễn Phú Trọng được biết đến với cuộc chiến chống tham nhũng “rực lửa” được phát động vào năm 2016, khiến nhiều quan chức cấp cao trong đó có một ủy viên Bộ Chính trị đã bị bắt.

Trong thập kỷ tới, Việt Nam có cơ hội tốt để duy trì nền kinh tế đang bùng nổ, để có thể cạnh tranh, bức phá hơn hẳn với các quốc gia láng giềng bởi Việt Nam đã quản lý đại dịch khá tốt, đưa nền kinh tế Việt Nam trở thành một trong số ít những quốc gia có tăng trưởng tích cực vào năm 2020.

Đại hội lần thứ XIII sẽ phải xem xét, định hướng kinh tế đất nước trong giai đoạn 5 năm tiếp theo khi đại dịch dự kiến sẽ kéo phần lớn thế giới vào suy thoái và Việt Nam sẽ cố gắng duy trì tốc độ tăng trưởng của mình.

2021, Việt Nam đặt ra một mục tiêu tăng trưởng ở mức 6.5%. Vào năm 2020, GDP giảm xuống còn 2,9%, mức thấp nhất trong hơn 30 năm do đại dịch, nhưng đây lại là con số tích cực gần như là tốt nhất trên thế giới.

Bảo Trâm (Lược dịch theo BBC)

Bài mới
Đọc nhiều