+
Aa
-
like
comment

BBC hãy thôi xuyên tạc về chiến thắng 30/04

Quỳnh Quỳnh - 29/04/2020 12:30

Nhằm hạ thấp ý nghĩa và giá trị của Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta. Nhưng sự thật lịch sử luôn rõ ràng và chỉ có một, không thế lực nào có thể xuyên tạc.

Như đã thành thông lệ, từ sau năm 1975, vào dịp kỷ niệm Ngày chiến thắng 30 tháng 4 hằng năm, khi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng sự kiện lịch sử trọng đại này của đất nước, thì một số đài, báo và các trang mạng nước ngoài, vốn không có thiện cảm với chế độ chính trị hiện nay ở Việt Nam lại tổ chức các bài viết, bài phỏng vấn những kẻ chống cộng cực đoan ở hải ngoại, hoặc một vài kẻ “trở cờ” ở trong nước, để phủ nhận giá trị ngày 30/4/1975 – Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cũng như xuyên tạc bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Mới đây, BBC Tiếng Việt đăng tải bài viết có tiêu đề “30/4: Người Việt trẻ hải ngoại và hành trình tìm bản sắc” với mục đích xuyên tạc lịch sử, phủ nhận giá trị ngày 30/4/1975 – Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Việt Nam.

Không thể xuyên tạc bản chất cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta

Bài viết mượn lời những “những người sinh sau năm 1975, thuộc thế hệ thứ hai của những người tị nạn Việt Nam” để nói về sự kiện 30/4/1975 đã tác động như thế nào đến gia đình họ và hành trình tìm kiếm bản sắc của họ giữa những va chạm của hai nền văn hóa, sự đứt gãy và con đường mà họ đang đi ngõ hầu hàn gắn những đứt gãy ấy với sợi dây nguồn cội. Tuy nhiên thực chất đây là những lời xuyên tạc lịch sử.

Ngoài ra, bài viết còn xuyên tạc rằng “30/4 là ngày Sài Gòn thất thủ, sự kiện mà nhiều người Việt Nam trên thế giới vẫn gọi là “ngày mất nước”. Chúng phát ngôn rằng cuộc chiến tranh ở Việt Nam là “cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn”, mà “bên thắng cuộc” là miền Bắc, còn “bên thua cuộc” là miền Nam.

Sự thật là, những dính líu của đế quốc Mỹ vào Việt Nam đã sớm xuất hiện từ những năm 50 của thế kỷ XX. Đến năm 1954, họ đã viện trợ tới 78% chi phí chiến tranh của người Pháp ở Đông Dương; thậm chí Mỹ còn phác họa một kế hoạch ném bom nguyên tử xuống lòng chảo Điện Biên Phủ, nhằm cứu vãn sự thất bại khó tránh khỏi của thực dân Pháp. Khi không thành công trong việc dính líu gián tiếp, thì đế quốc Mỹ đã hất cẳng Pháp, lựa chọn giải pháp trực tiếp can thiệp xâm lược Việt Nam.

Những con số trên cho thấy đây không phải là cuộc chiến của những người Việt Nam với nhau. Nhiều học giả phương Tây và chính khách Hoa Kỳ cũng thừa nhận đây là cuộc chiến của người Mỹ xâm lược Việt Nam và người Việt Nam chống lại sự xâm lược của người Mỹ.

Không những thế, là những người trong cuộc, các quan chức cấp cao của chính quyền Sài Gòn còn nhận thức được thân phận làm tay sai cho Mỹ và nhận ra cuộc chiến này là cuộc chiến của người Mỹ chống lại nhân dân Việt Nam, thế mà một số người lại cố biện hộ cho Mỹ không phải là kẻ xâm lược và xuyên tạc cuộc chiến tranh này là nội chiến thì thật là lố bịch.

Cần khẳng định rằng, cuộc chiến từ năm 1954 đến năm 1975 ở Việt Nam là cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam chống lại sự xâm lược của đế quốc Mỹ. Do đó, nếu có “bên thắng cuộc” và “bên thua cuộc” ở đây, thì cần phải nói rằng: toàn thể dân tộc Việt Nam là “bên thắng cuộc” và đế quốc Mỹ là “bên thua cuộc”, đúng như tuyên bố đầy ý nghĩa của cố Thượng tướng Trần Văn Trà trong cuộc gặp giữa ông (khi đó là Chủ tịch Ủy ban Quân quản Sài Gòn – Gia Định) với cựu Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh cùng nội các trước khi trả tự do cho họ, ngày 02-5-1975, rằng: “Giữa chúng tôi và các anh, không có ai được, ai thua, chỉ có nhân dân Việt Nam là người chiến thắng”.

Lịch sử Mỹ cũng đã ghi nhận, Mỹ đã chính thức thua trong hai cuộc chiến, một là trong Chiến tranh Canada khi Mỹ muốn xâm lược quốc gia láng giềng này hồi thế kỷ 19 và một là Việt Nam ở thế kỷ 20.

Lịch sử cuộc chiến đã lùi xa 45 năm, nhận thức đúng bản chất của cuộc chiến này sẽ cho phép mỗi người dân Việt Nam, dù trước đây đứng ở phía bên nào của cuộc chiến cũng có quyền tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Một sự kiện lịch sử, một đất nước với tiền đồ xán lạn được chính đối phương thừa nhận. Và, sự thật ấy đang hiển hiện từng ngày về những đổi thay, ngay cả khi đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới những tháng qua thì sự ưu việt của chế độ, tinh thần đại đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam tiếp tục được chứng minh và lan tỏa.

Những kẻ nhân danh “dân chủ”, tiếng nói của “giới trẻ”, núp dưới các chiêu trò “khảo sát”, “phỏng vấn” và tự cho cái quyền đưa ra “khuyến nghị”, thực chất là xuyên tạc, phủ nhận lịch sử, kích động hận thù, phá hoại công cuộc xây dựng đất nước của nhân dân ta. Đó là luận điệu thể hiện sự vong ân, xúc phạm xương máu của cha ông, chắc chắn bị lên án và thất bại trước ánh sáng thông tin chính nghĩa của sự thật và lịch sử.

Quỳnh Quỳnh

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều