+
Aa
-
like
comment

Bẫy lừa Alibaba và bài học đắt giá

24/09/2019 07:18

Những ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm vụ việc công an bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) và khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột của Luyện, Tổng giám đốc công ty này).

Trụ sở Công ty Alibaba  bị công an phong tỏa /// Ảnh: Công Nguyên
Trụ sở Công ty Alibaba bị công an phong tỏa

Cho đến nay, Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp, thành lập các công ty con vẽ các dự án “ma” bán cho hơn 6.700 khách hàng, với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng. Việc người dân thấy đất công ty Alibaba bán giá rẻ hơn thị trường, cam kết lãi suất hấp dẫn nên đổ xô ký hợp đồng, chuyển tiền mua đất mà quên đi các thủ tục pháp lý cũng là thiếu sót đáng trách. Nhưng vì sao công ty này có thể lừa được nhiều người như vậy? PV Thanh Niên đã cố gắng đi tìm câu trả lời từ chính các nạn nhân và được biết, tháng 5.2016 anh em Luyện, Lĩnh thành lập Công ty Alibaba hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Công ty này phát triển “chóng mặt”, “đẻ” ra nhiều công ty con hoạt động phân lô bán nền rầm rộ tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận. Tổng số 40 dự án (hơn 600 ha đất) của Công ty Alibaba chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép nhưng công ty này vẫn vẽ dự án, phân lô, tổ chức sự kiện quảng cáo để bán cho khách hàng…

Điều đáng nói, việc Công ty Alibaba xây dựng, phân lô trái phép trên đất nông nghiệp được chính quyền địa phương phát hiện xử phạt nhưng còn chậm. Với việc chỉ phạt hành chính khiến công ty này “lờn thuốc”, tiếp tục chiêu dụ nhiều nạn nhân. Vụ việc vẫn đang được cơ quan tiến hành tố tụng làm rõ, nhưng có một bài học đắt giá mà người dân khi đi mua đất nên “học thuộc”, đó là bên cạnh tìm hiểu thông tin dự án từ chủ đầu tư, nên đến cơ quan chức năng địa phương (nơi định mua đất) tìm hiểu kỹ về pháp lý, quy hoạch của dự án. Điều quan trọng, chính quyền địa phương cần công khai thông tin quy hoạch trên địa bàn; cung cấp thông tin về bất động sản mà người dân quan tâm, theo quy định pháp luật để phần nào giúp người dân khỏi ăn phải “bánh vẽ”, bẫy lừa.

(Theo Thanh Niên)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều