+
Aa
-
like
comment

‘Bầu Hiển’ rót hàng tỉ USD quyết làm ‘ông lớn’ điện gió, điện mặt trời

17/03/2021 10:28

Chủ tịch T&T Group, Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đang tỏ rõ tham vọng đối với năng lượng tái tạo khi liên tiếp trong 2 năm gần đây đã rót hàng tỉ USD đầu tư các dự án điện mặt trời, điện gió trên khắp cả nước.

Bầu Hiển lấn sân sang lĩnh vực điện gió, điện mặt trời /// Ảnh Ngọc Thắng
Bầu Hiển lấn sân sang lĩnh vực điện gió, điện mặt trời

1 năm vận hành 4 dự án điện mặt trời

Nói đến ông “bầu” Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), thường người ta chỉ nghĩ đến bóng đá và ngân hàng. Đó là 2 lĩnh vực đã tạo dựng lên tên tuổi của vị doanh nhân này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, T&T Group đã xoay hướng, liên tiếp đặt dấu ấn vào một loạt dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt các dự án điện gió và điện mặt trời.

Cụ thể, tháng 6.2020, Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh do Công ty CP Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận (đơn vị thành viên của T&T Group) làm chủ đầu tư, chính thức được hoà lưới điện quốc gia. Dự án được khởi công xây dựng vào đầu tháng 3.2020 trên diện tích 65,2 ha; tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng. Nhà máy này cung cấp cho lưới điện quốc gia với sản lượng điện khoảng 75 triệu kWh/năm.

Cuối tháng 12.2020, T&T Group cũng đồng loạt vận hành thêm 2 nhà máy điện mặt trời (Thiên Tân 1.2 và Thiên Tân 1.3) vẫn do Công ty CP Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.2 nằm tại xã Phước Hà (H.Thuận Nam, Ninh Thuận) có công suất 100 MWp. Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân 1.3 nằm tại xã Phước Vinh (H.Ninh Phước, Ninh Thuận) có công suất 50 MWp.

‘Bầu Hiển’ rót hàng tỉ USD quyết làm ‘ông lớn’ điện gió, điện mặt trời - ảnh 1
Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh, Ninh Thuận

Tại tỉnh Bình Thuận, tháng 8.2020, T&T Group bắt đầu triển khai xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Liêm 3 với công suất 50 MW. Sau 4 tháng, nhà máy này hòa lưới điện quốc gia vào ngày 22.12.2020.

Như vậy, chỉ riêng trong năm 2020, tập đoàn của bầu Hiển đã vận hành 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất lên tới 245 MWp. Theo thông tin từ phía T&T Group, tập đoàn này cũng có kế hoạch đầu tư và triển khai hàng loạt dự án nhà máy điện gió ở các địa phương giàu tiềm năng trên khắp cả nước, với tổng công suất lên tới 530 MWp. Theo dự kiến, các dự án này sẽ hòa lưới điện quốc gia vào tháng 10.2021, góp phần đưa T&T Group trở thành “ông lớn” số 1 về đầu tư điện gió trong tương lai.

“Siêu” dự án điện khí tỉ USD

Không chỉ điện gió, điện mặt trời, mới đây T&T Group cũng đã đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh cho phép đầu tư Dự án tổ hợp điện khí LNG Vũng Áng 3 tại TX.Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Dự án có quy mô 123,8 ha, công suất dự kiến 3.000 MW, tổng mức đầu tư khoảng 3,55 tỉ USD. Ngoài dự án LNG Vũng Áng 3, T&T Group hiện đang triển khai hàng loạt dự án khác, gồm: Dự án điện khí LNG Cái Mép Hạ (Bà Rịa – Vũng Tàu) với công suất 6.000 MW, tổng mức đầu tư gần 6 tỉ USD. Dự kiến đi vào vận hành năm 2023; Dự án trung tâm điện khí LNG Hải Lăng (Quảng Trị) với công suất giai đoạn 1 là 1.200 – 1.500 MW, giai đoạn 2 từ 2.400 – 3.000 MW, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4,4 tỉ USD, dự kiến đi vào vận hành giai đoạn 1 từ năm 2028…

Sở dĩ T&T Group và các nhà đầu tư đổ xô vào điện gió, điện mặt trời cũng là điều dễ hiểu bởi các nguồn năng lượng “sạch” đang được thí điểm, khuyến khích này có mức giá khá hấp dẫn. Với điện mặt trời, các dự án vận hành thương mại trước tháng 7.2019 được hưởng giá ưu đãi lên đến 2.100 đồng/kWh trong vòng 20 năm. Nếu so với giá mua điện từ các nguồn điện như thủy điện (1.000 đồng/kWh), nhiệt điện (1.500 đồng/ kWh)…

Việc hoà lưới điện các dự án mặt trời của T&T Group được đánh giá là khá “nhanh chân” khi vừa qua hàng loạt các dự án khác đã bị “mắc kẹt” khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dừng đấu nối và ký hợp đồng bán điện mặt trời. Nguyên nhân do Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6.4.2020 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam hết hiệu lực sau ngày 31.12.2020 và đến nay vẫn đang phải chờ hướng dẫn mới.

‘Bầu Hiển’ rót hàng tỉ USD quyết làm ‘ông lớn’ điện gió, điện mặt trời - ảnh 2
Bầu Hiển tham vọng đưa T&T trở thành “ông lớn” trong lĩnh vực điện gió

Tương tự như điện mặt trời, với việc tiếp tục lấn sân sang điện gió, có thể là một bước đi “cao tay” nữa của T&T Group khi giá ưu đãi cho điện mặt trời hết thời hạn thì đến giai đoạn cao trào của điện gió. Mức giá ưu đãi lên tới gần 2.000 đồng/kWh quy định tại Quyết định 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là lực hút đầu tư. Giá mua điện này áp dụng với dự án vận hành thương mại trước ngày 1.11.2021 và được áp dụng 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại. Đây là mức giá mua điện gió tăng tương đối cao so với mức giá được quy định tại Quyết định 37/2011/QĐ-TTg từ năm 2011 (khoảng 1.770 đồng một kWh, tương đương 7,8 cent).

Với hệ thống tài chính “hùng mạnh” phía sau gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và các đối tác uy tín trên thế giới cùng tham vọng lớn, rõ ràng T&T Group có nhiều lợi thế ở sân chơi năng lượng tái tạo. Thế nhưng, mức giá cao cũng đi kèm với rủi ro. Điện mặt trời đang phải đối mặt nỗi lo quá tải lưới điện xảy ra ở Ninh Thuận, Bình Thuận. Còn với điện gió, đầu tư vào lĩnh vực này khó khăn hơn điện mặt trời do chi phí đầu tư lớn, tốn kém thời gian hơn, nguồn cung thiết bị cũng khó khăn hơn.

Mặt khắc, dù đến hết tháng 10.2021 cơ chế giá ưu đãi mới chấm dứt, song ngoài T&T Group, một loạt các doanh nghiệp khác cũng đang đầu tư ồ ạt, không loại trừ khả năng một lần nữa “vỡ” quy hoạch như điện mặt trời. Đó là thách thức không đơn giản cho bước đi đầy tham vọng của bầu Hiển – ông chủ T&T Group.

Minh Ngọc

Bài mới
Đọc nhiều