+
Aa
-
like
comment

Bầu Đức: Ông Dương làm Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Agrico sẽ cầm lái thay tôi, cổ đông nên ủng hộ!

08/01/2021 16:05

ĐHCĐ bất thường CTCP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai diễn ra chiều nay để bầu lại Chủ tịch HĐQT. Ông Trần Bá Dương sẽ làm Chủ tịch thay ông Đoàn Nguyên Đức. HNG sẽ là công ty con của Thagrico.

Bầu Đức: Ông Dương làm Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Agrico sẽ cầm lái thay tôi, cổ đông nên ủng hộ!

Chiều ngày 8/1 HAGL Agrico (HNG) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường, thông qua ý kiến cổ đông về việc ứng cử của các thành viên từ Thaco, cũng như kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược để hoán đổi nợ, đồng thời huy động thêm vốn cho hoạt động kinh doanh thời gian tới.

Trong đó, Chủ tịch THACO – ông Trần Bá Dương ứng cử vị trí Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico. Ông Dương hiện nắm giữ gần 51 triệu đơn vị, tổng số nhóm THACO hơn 423 triệu cổ phần – tương đương 32,59% vốn.

Ngoài ra, đại diện THACO là ông Trần Bảo Sơn cũng ứng cử vị trí TV HĐQT HAGL Agrico. Tại BKS, đại diện THACO là ông Bùi Minh Khoa ứng cử vị trí Trưởng Ban mới.

Song song, HAGL Agrico dự kiến chào bán gần 741,5 triệu cổ phiếu theo phương thức riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, 550 triệu cổ phiếu sẽ chào bán để hoán đổi nợ, gần 191,5 triệu đơn vị còn lại mục tiêu bổ sung vốn hoạt động.

Bầu Đức: Ông Dương làm Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai Agrico sẽ cầm lái thay tôi, cổ đông nên ủng hộ! - Ảnh 1.

Nhiều người nói bán giá rẻ, với tôi giá nào cũng được, chỉ cần HNG tốt lên!

Phát biểu tại ĐHĐCĐ HAGL Agrico (HNG) chiều ngày 8/1, bầu Đức nói: “HNG thu khoảng 9.000 tỷ bán công ty thời gian qua. Cộng phát hành 7.000 tỷ trong đó hơn 5.000 tỷ hoán đổi nợ. Còn lại là bổ sung vốn. Tổng hết là 16.000 tỷ, như vậy sau khi làm hết hành động này sẽ giải quyết hết được nợ.

Diện tích đất còn 35.000ha, khi không còn nợ và có tiền đầu tư, thì rất tốt. Theo đó, tôi chấp nhận phát hành, giá 10.000 đồng/cp. Giá này nhiều người nói rẻ, nhưng với tôi giá nào không quan trọng, quan trọng là HNG sẽ tốt lên. Tôi thấy kế hoạch này ok.

Sắp tới đây, HNG cũng bầu ông Dương làm chủ tịch, sẽ “cầm lái” thay tôi. Thực ra điều này hợp lý, ông Dương cái gì cũng có lợi thế hơn.

Các cổ đông nên ủng hộ, tôi cũng là cổ đông lớn. Tôi hoàn toàn tán thành điều này”.

Thadi đổi tên thành Thagrico, trở thành công mẹ của HNG

“Chúng tôi đã bỏ vào đây 40.000 tỷ. Như thế chúng tôi phải làm, không còn cách nào khác!”, ông Dương nói.

Tiếp lời, ông Dương cho biết HNG hiện nợ HAG 2.200 tỷ, nợ Thadi (nay mà Thagrico, ~5.700 tỷ), nợ ngân hàng, thậm chí nợ lương… khiến Công ty mất cân đối vốn. Sau khi bán luôn cả 4 công ty ở Tây Nguyên và Campuchia, HNG còn lại 27.000ha ở Lào và hơn 8.000ha chỗ khác. Và trong 35.000ha này hiện chỉ mới giải quyết trồng trọt đâu đó chưa đến một nửa . Chưa kể, số diện tích đã giải quyết được này cũng cần tiếp tục cải tạo, cụ thể là bổ sung phân hữu cơ. Song song, số tiền thu về sắp tới HNG cũng sẽ tiếp tục xử lý, chuyển đổi sử dụng đất tại một số diện tích cọ dầu, và cao su.

Như vậy, kế hoạch mới này thì không chỉ trả nợ, mà HNG còn tiền để tiếp tục đầu tư. Trong đó, HNG tập trung đất tại một số vùng, hạn chế đi xa mất thời gian chi phí và khó cơ giới hoá.

Thứ hai, đầu tư hệ thống chăm sóc, tưới tiêu.

Thứ ba, đầu tư cho công nhân viên nâng cao tay nghề. Trước mắt, HNG phải trả nợ lương đảm bảo đời sống cho nhân viên.

Thứ tư, nuôi bò để lấy phân hữu cơ.

Cuối cùng, phát triển nền nông nghiệp quy mô, được quản trị theo phương thức nông nghiệp.

Công ty sẽ tăng lên 18.500 tỷ đồng.

Quý 4/2020 có lời, sẽ không huỷ niêm yết

Quý 4 này có lời nhưng chưa biết bao nhiêu. Ông Dương nói thêm, công ty lớn, số liệu nhiều và phải còn kiểm toán nên HNG chưa thể công bố cụ thể. Vị này cũng nhấn mạnh với cổ đông, HNG có bán công ty con và sẽ đảm bảo không lỗ, để không bị huỷ niêm yết.

Với câu hỏi có huỷ niêm yết hay không, thì năm tới ông Dương khẳng định không có cớ gì huỷ niêm yết. Bởi, năm qua HNG đã buột lòng bán công ty, để tránh lỗ tránh huỷ niêm yết.

HNG theo đó sẽ do Thagrico nắm, là công ty con của Thagrico.

Về việc còn nợ HAG 2.200 tỷ, HNG (nay thuộc Thaco) sẽ trả trong vòng 3 năm. Thực tế, con số này HAG cũng đang nợ BIDV, và như thế thì Thaco trả HAG thì HAG cũng sẽ trả cho ngân hàng.

(Theo DNTT)

Bài mới
Đọc nhiều