+
Aa
-
like
comment

Bầu cử quan trọng như thế nào?

23/05/2021 11:16

Sáng nay (23/5), ngày hội non sông đã chính thức diễn ra trên khắp cả nước. Hơn  người dân 69 triệu người dân háo hức cầm trên tay thẻ cử tri đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vậy bầu cử quan trọng thế nào?

Người nông dân Hà Tĩnh đội nón lá đi bầu cử.

Hãy hỏi người dân Palestine, họ khát khao bầu cử đến cháy bỏng và chấp nhận hy sinh tính mạng vì điều này, có nhiều người dân Palestine ở Đông Jerusalem không thể tham gia bầu cử do bị phía Israel ngăn cản. Sau hơn 15 năm, một cuộc bầu cử, một quyền tự quyết, một chính quyền mới do người Palestine bầu ra vẫn “treo” và ở trong một thì tương lai còn xa. Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Saadi Salama, đã sống và làm việc ở Việt Nam nhiều năm, từng có lần bày tỏ rằng, bầu cử ở Việt Nam là một điều mà nhiều dân Palestine mong muốn.

Hoặc hãy hỏi cả người dân Myanmar, cả phe biểu tình và phe ủng hộ quân đội, rằng một cuộc biểu tình trong hòa bình, trong sự trung thực, khó khăn đến mức như thế nào? Xung đột sắc tộc, tôn giáo, giữa các đảng phái chính trị, đã vùi dập Myanmar trong bao nhiêu thời gian qua. Đến nay, một cuộc bầu cử là điều mà toàn bộ người dân Myanmar hướng tới dù ở phe phái nào, nhưng đó vẫn là một câu chuyện viễn tưởng ở thời điểm hiện tại.

Người dân xếp hàng chờ đến lượt bỏ phiếu.

Bầu cử là quyền và nghĩa vụ, quyền và nghĩa vụ phải luôn song hành, không một ai có quyền “chỉ đòi quyền” mà không thực hiện nghĩa vụ. Bầu cử là lịch sử, là dấu hiệu của một quốc gia, một dân tộc độc lập. Những năm tháng bầu cử Quốc hội khóa đầu, phần lớn người dân khi ấy mù chữ và chỉ hiểu biết lờ mờ về “quyền” và “cách mạng”. Vào thời khắc bầu cử khi ấy, thế hệ cha ông của chúng ta hiểu rằng, đây là lúc mà người Việt phải vươn lên, bày tỏ quyền làm chủ, ủng hộ chính quyền cách mạng, chúng ta không thể sống mãi một kiếp thuộc địa, không thể cứ để quân đội và chính quyền thực dân ức hiếp và kiểm soát đất nước mãi được.

Việt Nam đã từng có cơ hội thống nhất ngay sau năm 1954 thông qua một cuộc Tổng tuyển cử cả nước, nhưng đã bị ngăn cản. Phải mất một cuộc chiến đấu dài hơn 20 năm sau, hàng triệu sinh mạng ngã xuống, cho một lần nữa, một cuộc bầu cử lịch sử diễn ra, bầu chọn ra Quốc hội, bộ máy của chính quyền Việt Nam thống nhất vào năm 1976. Bầu cử không hề tự đến với chúng ta, mà nó là một cuộc kiếm tìm đánh đổi bằng máu, nước mắt, là một hành trình đấu tranh gian khó bao nhiêu năm, là một dấu mốc đánh giá sự trưởng thành, sự độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ Quốc và quyền lợi của mỗi người dân.

Cử tri Bình Thuận đi bỏ phiếu.

Cuộc đời chúng ta có mấy nhiêu năm? Cứ 5 năm, chúng ta mới có dịp được đi bầu cử một lần, trong khi World Cup hay Euro chỉ diễn ra 4 năm một lần. Bầu cử là một dịp để chúng ta, người trẻ, người già, người sống ở thành thị, người ở nông thôn, ở miền núi, hải đảo, nhất trí hướng về Tổ Quốc. Đúng là không phải người dân nào cũng phải thông thạo hết các ứng viên và bầu cử bằng sự hiểu biết 100%, nhưng hãy một lần ra nơi bầu cử, đọc danh sách ứng viên, chọn ra người mà mình cảm thấy “hợp” nhất. Vì việc bỏ phiếu là lịch sử, là sự thừa hưởng từ những thế hệ đi trước, với người trẻ, là một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành, với người già, thì đó là dấu ấn của kinh nghiệm và còn là sự tận hưởng, vì không phải người dân của quốc gia nào cũng được may mắn bỏ phiếu.

Tifosi

* Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều