+
Aa
-
like
comment

Bầu cử nóng rực, Hạ viện Mỹ chuẩn bị cho kịch bản “trăm năm có một”

29/09/2020 08:23

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi các nghị sĩ Dân chủ chuẩn bị cho kịch bản bầu cử “trăm năm có một”: Quốc hội có thể sẽ quyết định kết quả bầu cử tổng thống nếu không ai chiến thắng hoàn toàn.

Bầu cử nóng rực, Hạ viện Mỹ chuẩn bị cho kịch bản trăm năm có một - 1
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, trong một lá thư vận động gửi các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện, bà Pelosi nói rằng những phát ngôn gần đây của Tổng thống Donald Trump cho thấy ông ấy có thể đề nghị quốc hội quyết định kết quả bầu cử nếu không rõ ai trong số 2 ứng viên đạt được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử ngày 3/11 để trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

Bà Pelosi kêu gọi các nghị sĩ Dân chủ “nỗ lực hết mình” để giành thêm ghế trong Hạ viện đang bị phe Cộng hòa nắm giữ đề phòng kịch bản tiến trình bầu cử có thể kéo dài sang đến năm sau. Bà cũng hối thúc các nghị sĩ Dân chủ tập hợp nguồn lực để hỗ trợ ủy ban hành động chính trị của đảng Dân chủ.

Hiện chưa rõ quan điểm của các nghị sĩ Dân chủ với đề nghị này của bà Pelosi, song Hạ nghị sĩ Liz Cheney cho rằng bà Pelosi đang tìm cách đánh lạc hướng dư luận khỏi dự luật về gói ngân sách hỗ trợ Covid-19.

Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng giữa ứng viên Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Donald Trump đang nóng lên từng ngày khi hai bên chuẩn bị bước vào cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên diễn ra tối nay 29/9 theo giờ địa phương.

Ông Trump nhiều lần chỉ trích phương thức bỏ phiếu qua thư, cho rằng hình thức này có thể làm gia tăng gian lận và kéo dài tiến trình bầu cử. Chủ nhân Nhà Trắng cũng không loại trừ kịch bản Tòa án Tối cao sẽ quyết định kết quả bầu cử chung cuộc.

Minh Phương/DT

Bài mới
Đọc nhiều