+
Aa
-
like
comment

Bầu cử Mỹ: Số đông chưa chắc thắng cuộc

07/10/2020 11:01

Mấy hôm nay, phe phái tung tin bầu cử Mỹ rất lộn xộn, kết quả như xiếc ảo thuật gia, khiến cho dân chúng không biết đâu mà lần.

Ông Biden vẫn đang giành nhiều ưu thế trở thành Tổng thống Mỹ.

Nước Mỹ là một thế giới thu nhỏ, 50 bang là 50 nước độc lập, 50 bang này đều là 50 bộ óc thiên tài, nên ai trúng cử Tổng thống đều do 50 bang quyết định. Pháp viện tối cao có 100 thượng nghị sỹ, mỗi bang được chia đều 2 Thượng nghị sĩ, tổng số là 100 Thượng nghị sĩ chia đều cho 50 bang. Hạ Viện có 435 nghị sỹ, tức là 435 Nghị sĩ sẽ chia đều theo công thức dân số của mỗi bang, chia từ bang dân số cao đến bang dân số thấp nhất theo công thức toán học thiên tài, do hiến pháp của người Mỹ viết ra. Riêng bang Wasington có 3 phiếu không thuộc đảng phái nào cả, như vậy sẽ có tổng cộng là 100+ 435+3= 538 phiếu đại cử tri đoàn trên toàn nước Mỹ.

Nếu ứng cử viên nào đạt 270 phiếu nghiễm nhiên trở thành Tổng thống Mỹ là đương nhiên. Nước Mỹ không chỉ có 2 Đảng Cộng hoà và Dân chủ chiếm hết 538 phiếu đại cử tri đoàn, mà còn có rất nhiều bang trung lập, không theo Đảng nào, đây chính là ẩn số quyết định ai sẽ trở thành tổng thống. Năm 2016 bà Hillary Clinton đã vượt trội so với Trump ở phiếu cử tri phổ thông, tức số người đi bỏ phiếu, nhưng lại thua ở phút chót vì phiếu đại cử tri.

Nhân viên bầu cử đếm lá phiếu vắng mặt tại Michigan ngày 4/11.

Năm nay cũng vậy, tỷ lệ đi bầu cử rất cao, cao một cách kỷ lục trong nhiều lần bầu cử gần đây. Đảng Dân chủ năm nay rút được bài học thua đau ở năm 2016, lại cộng với dịch cúm Covid-19 nên đã tìm mọi kẽ hở để bày mưu, tính kế, nào là bầu qua Mail, qua hòm thư. Như đã nói, nước Mỹ vĩ đại vì là một thế giới thu nhỏ, các bộ óc thiên tài luôn đứng về cái thiện, nên cái ác sẽ bị lộ ra cho thế giới biết, thế cho nên nước Mỹ luôn vĩ đại là chính ở điểm này.

Bộ An Ninh Mỹ đã in phiếu bầu qua bưu điện, họ phủ một lớp mạ đồng vị không phóng xạ lên phiếu bầu, điều này cho phép họ kiểm soát không thể có phiếu giả và theo thông tin được biết thì đã có người in phiếu giả, ném phiếu thật vào sọt rác, thậm chí có người chết cách đây nửa thế kỷ vẫn có tên trong phiếu bầu cho Biden bị phác giác. Thế cho nên ông Donald Trump ung dung tuyên bố thắng cử, dù cho việc kiểm phiếu chưa xong. Có bang đếm lại, ông Joe Biden hụt 10 phiếu đại cử tri đoàn. Đó chính là chiêu “tát cạn đầm lầy” do ông Trump và Bộ an ninh Mỹ giăng ra để hốt mẻ lưới lớn nhân dịp bầu cử Mỹ.

Ở Mỹ đang xuất hiện việc dùng truyền thông bẩn để tô vẽ và nhồi sọ công chúng nhưng điều này chỉ đạt hiệu quả cách đây hơn chục năm về trước, còn bây giờ mỗi người dân là một phóng viên, một tờ báo, một tivi, một kênh xã hội, một con mắt, một bộ óc, nên chiêu này xem ra hết thời là đúng rồi.  Hy vọng bầu cử ở Mỹ có thể diễn ra minh bạch, dân chủ và văn minh như những gì một số kẻ người Mỹ gốc Việt hay ca tụng.

Cao Sơn HD

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều