+
Aa
-
like
comment

Bầu cử Mỹ: Phóng viên 7 hãng tin lớn không dám theo ông Trump

13/10/2020 16:28

Các hãng tin lớn của Mỹ ngày càng lo lắng về việc cử phóng viên đi cùng Tổng thống Donald Trump sau khi chủ nhân Nhà Trắng và hàng loạt trợ lý mắc Covid-19.

Bầu cử Mỹ 2020: Bảy hãng tin lớn không cử phóng viên đi cùng ông Trump - 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump không đeo khẩu trang khi lên chuyên cơ Không Lực Một chuẩn bị tới Florida vận động tranh cử hôm 12/10. (Ảnh: New York Times)

New York Times, Wall Street Journal và Washington Post là 3 trong số các hãng tin lớn từ chối cử phóng viên tác nghiệp đi cùng Tổng thống Donald Trump khi ông trở lại chiến dịch vận động tranh cử từ đầu tuần này. BuzzFeed News, Los Angeles Times, Politico và Hearst Newspapers cũng từ chối cử phóng viên.

Các báo nói rằng, họ không chắc chắn các quy định phòng dịch cơ bản sẽ được tuân thủ nghiêm ngặt ở những sự kiện của ông Trump nhằm bảo vệ sức khỏe của phóng viên.Ông Trump cuối tuần qua tuyên bố đã “âm tính hoàn toàn” với vi rút gây Covid-19 và không còn nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Hôm 12/10, khi lên chuyên cơ Không Lực Một, nơi có các phóng viên chờ sẵn trong cabin, để chuẩn bị đến Florida vận động tranh cử, ông Trump cũng không đeo khẩu trang. Tại Florida, phát biểu trước những người ủng hộ, ông Trump nói: “Bây giờ tôi đã hồi phục hoàn toàn. Họ nói tôi đã có miễn dịch. Tôi cảm thấy rất khỏe mạnh. Tôi sẽ hôn mọi người ở nơi này”.

Nhà Trắng và chiến dịch tranh cử của ông Trump bị chỉ trích vì coi nhẹ các biện pháp phòng dịch. Ít nhất 3 phóng viên Nhà Trắng đã mắc Covid-19 trong vòng 2 tuần trở lại đây, trong đó có một phóng viên của New York Times, người đi cùng chuyên cơ Không Lực Một với Tổng thống.

Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng đang phải chật vật tìm kiếm phóng viên sẵn sàng đi cùng trong các sự kiện của Tổng thống – điều chưa từng xảy ra trong hàng chục năm qua – khi cuộc bầu cử bước vào những tuần cuối cùng. Các phóng viên lo ngại phi hành đoàn, nhân viên Mật vụ trên Không Lực Một đều không đeo khẩu trang, trong khi các trợ lý Nhà Trắng từng mắc Covid-19 hoặc từng tiếp xúc với người mắc Covid-19 đã trở lại làm việc dù chưa hết thời hạn cách ly 14 ngày theo khuyến cáo của giới khoa học.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany hôm qua cho biết, chiến dịch của ông Trump sẽ phân phát khẩu trang cho người tham dự sự kiện nhưng không bắt buộc họ phải đeo.

Nhiều phóng viên nói rằng hiện giờ họ phải lựa chọn giữa trách nhiệm tác nghiệp với đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. “Các phóng viên Nhà Trắng lo ngại cho sức khỏe, họ không thoải mái khi đi cùng Tổng thống vào thời điểm này”, Elisabeth Bumiller, trưởng đại diện của New York Times tại Washington cho biết.

Trong khi Wall Street Journal từ chối bình luận, một đại diện của Washington Post cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét các kế hoạch tác nghiệp”. Một số phóng viên cho biết họ hy vọng Hiệp hội Phóng viên Nhà Trắng hành động hơn nữa để đảm bảo an toàn sức khỏe cho phóng viên.

Zeke Miller, một phóng viên của AP, cho biết tuần trước rằng anh thường xuyên trao đổi với các trợ lý Nhà Trắng những lo ngại về sự an toàn và sức khỏe cho phóng viên. “Mặc dù chúng tôi biết không thể đảm bảo 100% an toàn trong một đại dịch như thế này, nhưng chúng tôi hy vọng phóng viên sẽ không bị đặt vào tình thế nguy hiểm”, Miller nói.

Theo New York Times

Bài mới
Đọc nhiều