+
Aa
-
like
comment

Lý do Trump thua bầu cử dù thắng nhiều bang

Gió Tín Phong - 15/12/2020 22:03

Trong thời gian gần đây, bầu cử Mỹ là chủ đề vô cùng nóng bỏng, thu hút sự quan tâm của dư luận từ già đến trẻ, từ các chính trị gia cho đến các thành phần khác trong xã hội. Nhiều người khi theo dõi cuộc bầu cử Mỹ lần này đã thắc mắc rằng vì sao khi quan sát bản đồ kết quả bầu cử phổ thông đầu phiếu thì màu đỏ của ông Trump chẳng kém gì màu xanh của ông Biden; nhưng vì sao ông Trump lại ít phiếu phổ thông hơn rất nhiều so với ông Biden. Câu trà lời cho những thắc mắc đó là: Hầu hết các bang ông Trump chiến thắng là nơi dân cư thưa thớt, kinh tế kém phát triển.

Bản đồ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Được biết, nguyên tắc vẽ bản đồ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ (phổ thông đầu phiếu) là ở một bang bất kì, số phiếu phổ thông của ai nhiều hơn thì trên bảng đồ sẽ hiển thị màu của người đó. Trên bản đồ những bang ông Trump chiến thắng (màu đỏ) chiếm tỉ lệ khá lớn. Chẳng kém gì các bang mà ông Biden chiến thắng (màu xanh). Tuy nhiên, phần lớn các bang mà ông Trump chiến thắng thuộc vùng trung tâm Hoa Kỳ, một nơi có khí hậu lục địa khá khắc nghiệt nên dân cư ở đây khá thưa thớt, kinh tế kém phát triển, chủ yếu là kinh tế nông nghiệp. Thế nên các bang có lãnh thổ rộng lớn mà ông Trump chiến thắng (màu đỏ) mang về cho ông ấy số phiếu không lớn so với các bang mà ông Biden chiến thắng (màu xanh) ở Đông Bắc và duyên hải phía Tây Hoa Kỳ.

Xét về lịch sử khai thác lãnh thổ thì vùng Đông Bắc là vùng đất đầu tiên mà người phương Tây di cư tới sau cuộc phát kiến tìm ra châu Mỹ của Christopher Columbus, đây là vùng đất đầu tiên của nước Mỹ thời lập quốc. Cho nên dân cư ở đây tập trung đông đúc với các hoạt động khai thác kinh tế lâu đời nhất trong số các vùng lãnh thổ Mỹ. Còn ở vùng duyên hải phía Tây là nơi có lịch sử khai thác muộn nhưng nơi này những năm gần đây phát triển kinh tế rất năng động nhờ sự quy hoạch của chính quyền Mỹ. Thúc đẩy vùng duyên hải phía Tây thành các đô thị lớn tập trung dân cư đông đúc như San Francisco, Los Angeles…

Bản đồ dân số Mỹ năm 2016

Nhìn vào bản đồ dân số Mỹ, đối chiếu với bản đồ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ ở trên ta có thể thấy những bang ông Trump chiến thắng phần lớn là các vùng đất thưa dân. Điều lí giải vì sao trên bản đồ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 màu đỏ của ông Trump dù chiếm tỉ lệ lớn mà ít phiếu phổ thông hơn so với ông Biden.

Mặt khác, mở rộng vấn đề hơn, dưới góc nhìn khoa học, những dấu hỏi về chất lượng số phiếu bầu cho ông Trump cũng được đặt ra. Được biết, phần lớn các bang mà ông Trump chiến thắng là những vùng đất thưa dân, kinh tế, giáo dục kém phát triển. Liệu rằng các cử tri bỏ phiếu cho ông Trump đó đã có đủ trình độ nhận thức chính trị. Bởi lẽ một khi cử tri không có được trình độ nhận thức chính trị nhất định, chủ nghĩa dân túy rất dễ phát sinh.

Bên cạnh đó, việc hầu hết các bang ông Trump chiến thắng là nơi dân cư thưa thớt được lí giải là do các vùng đất rộng lớn đó là nơi ít chịu thiệt hại bởi Covid-19 hơn so với các vùng đông dân ở Đông Bắc và duyên hải phía Tây nước Mỹ. Bởi lẽ có một lượng khá đông đảo cử tri đã nói không với ông Trump ở các vùng đông dân là do bất mãn với cách xử lí của chính quyền ông Trump trước đại dịch Covid-19. Còn những vùng đất rộng lớn, thưa dân, dịch bệnh Covid-19 ít có diễn biến phức tạp nên tại các vùng này, sự bất mãn của người dân đối với chính quyền ông Trump là không đáng kể.

Bản đồ tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ

Nhìn vào bản đồ tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ, tham chiếu với bản đồ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 ở trên, ta có thể thấy, những bang ông Trump chiến thắng là những vùng đất ít chịu thiệt hại của dịch bệnh Covid-19. Còn những bang ông Biden chiến thắng là những bang chịu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19.

Rõ ràng là hầu hết các bang mà Trump chiến thắng là những nơi dân cư thưa thớt, kinh tế kém phát triển. Còn ở những nơi đông dân cư, trình độ kinh tế phát triển cao ở nước Mỹ, các cử tri hầu như mất niềm tin vào Tổng thống Trump khi mà chính quyền của ông liên tục bị nhiều người chỉ trích về các vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn đề xử lí, ứng phó với dịch bệnh Covid-19 vừa qua. Dù cho ông Trump và đội ngũ pháp lí có khiếu kiện về kết quả bầu cử ở một số bang nhưng điều này được cho là sẽ không thể thay đổi được đại cục do tỉ lệ cử tri mất lòng tin vào ông là rất lớn, họ lại còn tập trung ở các thành phố lớn. Cộng dồn các phiếu bầu “quên đếm” cho ông Trump thì cũng không thể nào giúp ông ấy đảo ngược tình thế. Bởi lẽ, khoảng cách phiếu bầu của Trump so với Biden là rất lớn, nhất là ở các bang đông dân, phát triển ở khu vực Đông Bắc và duyên hải Mỹ. Ở Đông Bắc Mỹ, có những bang đã kiểm lại phiếu đến 3-4 lần nhưng kết quả vẫn không thay đổi. Nước Mỹ theo thể chế Cộng hòa liên bang với nguyên tắc tản quyền nhà nước trên nền tảng Hiến pháp “We the people” cho nên nếu kết quả bầu cử có sai sót thì chỉ là ở một số bang mà thôi, chuyện sai sót phiếu bầu trên diện rộng mà Trump gọi là “gian lận bầu cử” rất khó xảy ra ở một nhà nước tản quyền như thế.

Gió Tín Phong

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều