+
Aa
-
like
comment

Bắt thêm 3 cán bộ trong đường dây “làm luật” tại cửa khẩu

22/01/2022 06:30

Liên quan đường dây đưa và nhận hối lộ trong việc sắp xếp xe xuất khẩu hàng hóa tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố thêm 3 đối tượng về tội “Đưa hối lộ”, trong đó có 1 cán bộ Hải quan và 1 cán bộ Công an đã về hưu. 

Trước đó, như đã đưa tin, liên quan đến mua bán “lốt” xe xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Đinh Văn Thìn (SN 1978, trú tại Xã Mai Pha, TP Lạng Sơn) về tội Đưa hối lộ; Nông Tuấn Anh (SN 1992) và Lâm Văn Hưởng (SN 1983), là cán bộ Đội Quản lý trật tự đô thị thuộc UBND huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) về tội Nhận hối lộ.

Đối tượng Đinh Văn Thìn tại cơ quan Công an.
Đối tượng Đinh Văn Thìn tại cơ quan Công an.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn cũng vừa ra Quyết định Khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Lê Đức Quỳnh (SN 1978, trú tại xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn); Ngô Xuân Trường (SN 1983 là cán bộ Hải quan tỉnh Lạng Sơn) và Phạm Văn Hoàn (SN 1969, nguyên là cán bộ ở Lạng Sơn) về tội Đưa hối lộ.

Lợi dụng tình trạng ùn tắc phương tiện vận chuyển hàng hoá xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thời gian vừa qua, nhóm đối tượng trên đã có hành vi đưa và nhận hối lộ nhằm điều tiết, sắp xếp phương tiện được xuất khẩu vượt tuyến không theo thứ tự quy định. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng tình trạng xe xuất khẩu hàng hóa ùn ứ ở bãi trung chuyển chờ xuất khẩu, đã thông đồng tìm những xe đã được cấp phiếu xếp xe xuất khẩu hàng hóa nhưng do hàng bị hỏng hoặc quay đầu, đổi đầu Container để đưa những xe mới đến thay vào vị trí xe cũ với giá từ 100 triệu đồng đến 300 triệu đồng/xe.

Tình trạng tiêu cực này đã gây hoang mang, bức xúc cho nhiều chủ hàng đang có nông sản xếp hàng ở Lạng Sơn khi hoạt động thông quan hàng hóa không có sự bình đẳng, minh bạch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín xuất nhập khẩu của địa phương này trong bối cảnh đầy khó khăn hiện nay. Theo Công an tỉnh Lạng Sơn, chỉ riêng 3 đối tượng là Đinh Văn Thìn, Nông Tuấn Anh và Lâm Văn Hưởng đã thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

3 đối tượng Nông Tuấn Anh, Đinh Văn Thìn và Lâm Văn Hưởng.
3 đối tượng Nông Tuấn Anh, Đinh Văn Thìn và Lâm Văn Hưởng.

Liên quan đến những tiêu cực trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Lạng Sơn thời gian qua, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Quan điểm của tỉnh là không có vùng cấm trong xử lý tiêu cực, tất cả những ai có liên quan đều sẽ được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Cùng với đó, Lạng Sơn là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình “Cửa khẩu số” và đây cũng là 1 trong những giải pháp tăng cường tính công khai, minh bạch, hạn chế sự can thiệp, tác động của con người vào hoạt động xuất, nhập khẩu, từ đó giúp phòng tránh những tiêu cực liên quan.

“Để tiếp tục phát triển kinh tế cửa khẩu trong thời gian tới, chúng tôi triển khai Đề án nằm trong chương trình chuyển đổi số, đó là đưa cửa khẩu số vào hoạt động thường xuyên để tiếp tục tiếp tục cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp cũng như tăng cường tính minh bạch, tăng cường sự quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này” – ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nói.

Thái Anh 

Bài mới
Đọc nhiều