+
Aa
-
like
comment

Bắt tay nâng khống giá kit xét nghiệm: Tội ác không thể tha thứ!

Thái Thanh - 21/12/2021 13:10

Một đường dây nâng khống giá thiết bị, thổi giá kit xét nghiệm Covid-19 mà Việt Á “cấu kết” với lãnh đạo bệnh viện và CDC các tỉnh thành vừa được Bộ Công an phanh phui trở thành nỗi ám ảnh của không ít người.

Để chiếm đoạt số tiền lớn từ Nhà nước, Việt Á giở thủ thuật thổi giá sản phẩm, dùng thông tin sai sự thật để nâng giá lên và cấu kết với Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để trục lợi.

Một thương vụ bắt tay chọn kit xét nghiệm Việt Á diễn ra thành công, chỉ riêng Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương đã đút túi 30 tỷ đồng. Mà nào có riêng Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương, ít nhất đã có 8 CDC tỉnh thành khác cũng có danh mục mua thiết bị với Việt Á.

Chỉ riêng Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, từ năm 2020 tới nay, tỉnh “đã trúng” 4 gói thầu với Công ty Việt Á tổng trị giá 28 tỷ đồng với 2 gói chỉ định thầu, hơn 18 tỷ đồng.

Thống kê chưa đầy đủ của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã mua 34,1 tỷ đồng kit xét nghiệm của Việt Á trong năm 2020 và 2021.

Với tỉnh Long An, Giám đốc Sở Y tế Long An Huỳnh Minh Phúc thông tin có 4 đơn vị đã mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, nhưng hiện Sở Y tế vẫn chưa thống kê tổng số kit mà các đơn vị đã mua.

Dịch bệnh đã đem đến biết bao nỗi đau cho nhân dân, kiệt quệ ngân sách nhà nước. Nhiều lực lượng, nhiều cá nhân ở tuyến đầu dốc sức hết lòng chung tay cho cuộc chiến, thậm chí phải hy sinh tính mạng, vợ mất chồng, con mất cha, tang sự của gia đình – người thân mất cũng không thể về để thực hiện điều sau cùng “nghĩa tử là nghĩa tận”…

Vậy mà bất nhân thay, một trong những gương mặt vàng đảm nhiệm trọng trách thiêng liêng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lại cấu kết, thực hiện nâng giá kit xét nghiệm, ăn trên nỗi đau của đồng bào mình. Chồng nỗi khổ lên sự đau đớn vốn đã quá sức chịu đựng của rất nhiều người dân của mình!

Bộ Công an phanh phui đưa đường dây ra ánh sáng, một loạt câu hỏi lớn đặt ra: Ai đã “nhắm mắt” để cho công ty Việt Á thổi giá, nâng giá bộ kit xét nghiệm?

Mức giá 470.000 đồng/kit test là mức giá thấp nhất mà các đơn vị mua kit test Việt Á giai đoạn đầu, giữa năm 2021, nhiều tỉnh thành, bệnh viện mua kit test Việt Á với giá 509.250 – 600.000 đồng/kit test. Trong khi đó, bộ kit xét nghiệm của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương có giá 300.000 đồng/test, Công ty Dược phẩm Ampharco (dùng xét nghiệm gộp mẫu) có giá chỉ 175.000/test.

Đường dây thổi giá kit xét nghiệm của công ty Việt Á cấu kết Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương phanh phui là minh chứng rõ nét cho thấy quyết tâm của Chính phủ, như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính: “Xử nghiêm người lợi dụng chính sách phòng chống dịch để trục lợi”. Tuy nhiên, đường dây nâng khống kit xét nghiệm này rất cần Bộ Công điều tra và bóc gỡ đến nơi, đến chốn.

Ngoài những tỉnh thành Bộ Công an đã công bố như Hải Dương, thì Việt Á còn cấu kết với CDC tỉnh thành nào trục lợi trên nỗi đau đồng bào?

Đường dây bất nhân ăn trên nỗi đau đồng bào, bắt tay giữa chủ doanh nghiệp và CDC các tỉnh thành như thế này cần được cắt đứt, xử lý tận gốc, để không có thêm những “vòi bạch tuột” vươn dài, trục lợi, hút máu nhân dân thêm nữa.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều