+
Aa
-
like
comment

Bắt tạm giam người tự xưng Thích Tâm Phúc về tội lừa đảo

Đông Duy - 07/12/2023 11:50

Công an huyện Củ Chi vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Minh Phúc (tự xưng Thích Tâm Phúc) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Minh Phúc bị bắt tạm giam.
Ông Nguyễn Minh Phúc bị bắt tạm giam.

Ngày 6-12, đại diện Phòng tham mưu Công an TP.HCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Củ Chi (TP.HCM) đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Minh Phúc (tự xưng Thích Tâm Phúc, 40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Công an xác định năm 2021, bà L.T.H.T. (50 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn) mua một thửa đất diện tích 420,3m2 tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi do ông N.V.T. và bà N.T.C.N. làm chủ với giá 2,4 tỉ đồng nhưng chưa làm thủ tục tách thửa được.

Ngày 7-10, bà T. thông qua L.V.V. (33 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) giới thiệu và quen biết Nguyễn Minh Phúc để nhờ làm thủ tục tách một thửa đất thành hai thửa đất, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng.

Dù không có chức năng để làm thủ tục tách thửa đất và cũng không có mối quan hệ nào để làm thủ tục tách thửa nhưng Phúc vẫn đồng ý nhận làm thủ tục tách thửa đất theo yêu cầu của bà T..

Phúc thỏa thuận với bà T. và V. làm thủ tục tách thửa đất với chi phí 135 triệu đồng. Phúc nhận trước tổng cộng 70 triệu đồng, sau đó thuê làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên mạng xã hội.

Khi nhận được hai giấy chứng nhận giả, Phúc đưa cho bà T. một giấy, còn giấy giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà T., Phúc cất vào két sắt, đợi khi nào bà đưa hết số tiền 65 triệu đồng còn lại mới đưa giấy chứng nhận giả thứ hai.

Sau khi bị phát hiện, Phúc trốn sang Thái Lan và ngay khi vừa về lại Việt Nam đã bị Công an huyện Củ Chi triệu tập làm việc.

Sau nhiều lần khai báo quanh co, Phúc đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nhà Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận thật của bà T..

Nguyễn Minh Phúc tại cơ quan công an.
Nguyễn Minh Phúc tại cơ quan công an.

Được biết, Phúc giả danh tu sĩ Phật giáo. Nơi Phúc cư ngụ không phải cơ sở tôn giáo. Tên “Chùa Hoằng Pháp Trung Ương” chỉ là bảng hiệu do Phúc tự ý dựng. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị Phúc tháo dỡ. Hiện trên địa bàn huyện Củ Chi không có cơ sở Phật giáo tên “Chùa Hoằng Pháp Trung Ương”.

Ngày 11-1-2022, UBND xã Tân Phú Trung đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Phúc về hành vi “khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác” với số tiền 2,5 triệu đồng, Phúc đã nộp phạt.

Đầu năm nay, Phòng Nội vụ huyện Củ Chi đã mời làm việc và yêu cầu Phúc cam kết không phát ngôn sai sự thật, không chia sẻ những thông tin trái với quy định của pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều