+
Aa
-
like
comment

Bắt nhóm người Trung Quốc mở công ty cho vay nặng lãi trên mạng xã hội

17/09/2019 14:22

Sử dụng các app cho vay tiêu dùng trên mạng xã hội, nhóm người Trung Quốc liên kết với một số đối tượng Việt Nam thành lập các công ty cho vay nặng lãi. Nếu khách chậm trả tiền, các đối tượng sẽ đe dọa và bêu rếu người vay trên các trang mạng….

Ngày 17-9, Công an quận 2, TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất hồ sơ chuyển giao 9 đối tượng, đa phần mang quốc tịch Trung Quốc cho cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an TP Hồ Chí Minh để làm rõ và xử lý về hành vi “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Khoảng 16h ngày 14-9, Nguyễn Vương Bảo (là nhân viên thu hồi nợ của Công ty Star Ciry) mâu thuẫn với một nhóm người mang quốc tịch Trung Quốc tại trụ sở công ty thuộc KP2, phường An Phú, quận 2. Nhóm người Trung Quốc này nghi ngờ Bảo chiếm đoạt tiền của công ty nên xảy ra xô xát. Sợ bị đánh, Bảo đã gọi điện nhờ bạn báo với Công an quận 2.

Một số người liên quan được Công an quận 2 đưa về trụ sở làm việc. Qua lời khai của những đối tượng này được biết tất cả những người liên quan đến vụ xô xát là nhân viên của 2 Công ty TNHH Kyushu và Star City chuyên hoạt động cho vay tín chấp. Hai công ty này do Nguyễn Khắc Hạnh (SN 1976, ngụ quận 10) làm Giám đốc và 1 người tên là Yan Xin (quốc tịch Trung Quốc) làm Phó Giám đốc. Hai công ty này đăng ký hoạt động kinh doanh tại Gò Vấp từ tháng 4-2019.

Nhóm người cho vay nặng lãi thời điểm bị bắt

Bằng cách tạo ra ứng dụng vay tiền qua app (BDong, VDong, UDong,…) sử dụng trên ĐTDĐ, thông qua mạng xã hội, nhóm đối tượng này đã quảng cáo hình thức cho vay nhanh chóng, dễ dàng đối với người có nhu cầu vay, lãi suất thấp. Khi khách cài đặt app, muốn vay tiền phải cung cấp thông tin, CMND, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại người thân sau đó nhân viên của công ty sẽ xuống thẩm định, nếu đủ điều kiện, người vay sẽ được nhận tiền băng cách chuyển vào tài khoản của khách muốn vay ngay sau đó.

Tang vật cho vay qua app - Ảnh: Công an cung cấp
Tang vật cho vay qua app – Ảnh: Công an cung cấp

Số tiền cho vay qui định từ 1-4 triệu đồng trong vòng 6 ngày, phí dịch vụ là 24% trên tổng số tiền vay, lãi xuất là 4%.  Ví dụ, nếu khách vay 1,2 triệu thì phải trả phí dịch vụ là 288 ngàn đồng, khách nhận 912 ngàn. Nếu khách hàng không chịu trả tiền, hoặc trả lãi chậm, các đối tượng này sẽ gọi điện đe dọa hoặc đăng thông tin con nợ lên mạng xã hội bêu rếu.

Với hình thức cho vay qua app, đã có hàng trăm người cài đặt và vay tiền từ app của 2 công ty này. Sau một tháng hoạt động, công việc làm ăn phát đạt, 2 công ty trên đã thuê 2 căn hộ tại phường Bình Khánh và An Phú (quận 2) để mở rộng địa bàn. Hiện tại 2 công ty này với quy mô 30 nhân viên đa phần là người Trung Quốc, còn lại là người Việt Nam.

Anh Thư/ CAND

Bài mới
Đọc nhiều