+
Aa
-
like
comment

Bát nháo điện mặt trời: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương vào cuộc

28/11/2020 19:24

Thủ tướng vừa chỉ đạo Văn phòng Chính phủ chuyển nội dung phản ánh “Bát nháo điện mặt trời ở Tây Nguyên” vừa đăng tải trên báo Tiền Phong đến Bộ Công Thương xử lý.

Trong công văn ngày 26/11, có đoạn “báo Tiền Phong ngày 11/11/2020 phản ánh: Tại Tây Nguyên, điện năng lượng mặt trời áp mái nhà dưới 1MW được triển khai tràn lan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ đã chuyển phản ánh trên của báo Tiền phong đến Bộ Công Thương để chỉ đạo, giải quyết”.

Như báo đã đưa tin, điện năng lượng mặt trời (NLMT) áp mái nhà dưới 1MW được triển khai tràn lan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ ở Tây Nguyên.

Tại Đắk Lắk nhiều dự án NLMT được Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) cấp phép đấu nối tràn lan, nhưng việc kiểm tra, giám sát đến nguy cơ mất an toàn cháy nổ chưa được cơ quan nào triển khai, giám sát.

Điển hình tại địa bàn TP Buôn Ma Thuột, hàng loạt dự án NLMT trá hình dưới vỏ bọc “nông nghiệp công nghệ cao”.

Trước thực trạng này, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp sai phạm liên quan đến việc lắp đặp tấm pin mặt trời áp mái không đúng quy định.

Theo UBND thành phố Buôn Ma Thuột, thời gian qua có một số tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trang trại nông nghiệp chưa đúng quy định về tiêu chí kinh tế trang trại; sử dụng đất sai mục đích, lắp đặt hệ thống tấm pin NLMT chưa đúng theo Quy định số 13/2020/QĐ-TTg.

Trả lời câu hỏi của PV về nguy cơ các dự án NLMT để xảy ra mất an toàn về cháy nổ, lãnh đạo PC Đắk Lắk cho biết, trách nhiệm này của chủ đầu tư thỏa thuận với các cơ quan chức năng khác (Phòng cháy chữa cháy; chính quyền các cấp…).

Ông Hà Văn Chương, Phó giám đốc PC Đắk Lắk cho biết, hiện có nhiều trạm biến áp, đường dây không có khả năng đấu nối điện năng lượng mặt trời áp mái nhà dưới 1MW (NLMT) do không giải tỏa được công suất.

Cụ thể, có 71 phần lưới điện trung áp và gần 4.000 điện lưới hạ áp không còn khả năng đấu nối. Trong khi đó, hàng loạt dự án NMLT đã và đang triển khai, chưa có tổ chức, cá nhân nào liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để được hưởng dẫn, lắp đặt các hệ thống phòng chống cháy nổ.

Trước đây tại Gia Lai đã xảy ra vụ cháy pin NLMT tại nhà xưởng của Công ty cổ phần Điện Gia Lai (Cụm Công nghiệp Diên Phú, xã Diên Phú, TP. Pleiku). Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) xác định về nguyên nhân của vụ cháy này, do lỗi hệ thống, thiết bị điện. Cụ thể, mối nối của các dây dẫn từ các tấm pin đến bộ phận xử lý inverter chưa đảm bảo, dẫn đến thoát nhiệt gây phóng điện và cháy. Đây là lỗi xảy ra trong quá trình lắp đặt cũng như thiết bị không đảm bảo chất lượng.

PV

Bài mới
Đọc nhiều