+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ với thu nhập của lãnh đạo sàn chứng khoán lớn nhất Việt Nam

29/06/2021 08:17

Ông Lê Hải Trà – người đứng đầu HoSE có lương thưởng cả năm gần 840 triệu đồng, còn các Phó tổng giám đốc và Thành viên Hội đồng quản trị đều hơn 730 triệu đồng.

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa công bố báo cáo đánh giá về tình hình kinh doanh năm ngoái, trong đó thể hiện quỹ lương đã chi hơn 74 tỷ đồng và vượt kế hoạch 4 tỷ đồng. Nhóm quản lý nhận tổng cộng 4,4 tỷ đồng trong số này, thấp hơn năm trước bởi kế toán trưởng chỉ nhận lương ba tháng và xin thôi việc.

Ông Lê Hải Trà

Ông Lê Hải Trà – Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị nhận lương 780 triệu đồng một năm, tương đương 65 triệu đồng một tháng. Ông Trà nhận thêm 58 triệu đồng tiền thưởng cho cả năm.

Ông Nguyễn Vũ Quang Trung – Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc phụ trách ban điều hành nhận lương 755 triệu đồng và thưởng hơn 56 triệu đồng. Các thành viên khác trong Hội đồng quản trị và các Phó tổng giám đốc có thu nhập như nhau, gồm 680 triệu đồng đồng tiền lương và 51 triệu đồng tiền thưởng.

Người lao động của HoSE năm ngoái có lương bình quân 302 triệu đồng, tức khoảng 25 triệu đồng một tháng. Tiền thưởng bình quân của nhóm này là 52 triệu đồng một người.

Bảng lương và thưởng, thu nhập khác của ban quản lý HoSE

Thu nhập của quản lý và người lao động HoSE thay đổi không nhiều so với năm 2019. Khi đó, mỗi người trong nhóm quản lý nhận khoảng 57,8 triệu đồng một tháng và thưởng 607 triệu đồng tiền thưởng một năm. Người lao động có lương 24,7 triệu đồng một tháng và 74 triệu đồng tiền thưởng một năm.

Năm ngoái, HoSE ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục kể từ khi thành lập vì số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán tăng vọt, dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm đến nay. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu thuần gần 993 tỷ đồng, tăng 39% dù áp dụng biểu giá dịch vụ thấp hơn những năm trước theo Thông tư của Bộ Tài chính để hỗ trợ nhà đầu tư vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Tình hình kinh doanh của HoSe năm 2020

Chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp đều biến động mạnh nhưng đơn vị quản lý sàn chứng khoán TP HCM vẫn báo lãi trước thuế 691 tỷ đồng, vượt kế hoạch đầu năm gần 53%.

HoSE đặt mục tiêu năm nay doanh thu tăng tiếp lên 1.065 tỷ đồng và lãi trước thuế đạt 648 tỷ đồng. Mục tiêu này đề ra theo dự báo thị trường chứng khoán vẫn rất sôi động, giá trị giao dịch tiếp tục tăng mạnh. Động lực tăng trưởng đến từ triển vọng kinh tế trong nước hồi phục tốt, lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết dự báo tăng 25-30%, lãi suất thấp kích thích nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán và dòng vốn nước ngoài quay trở lại.

Theo Báo cáo đánh giá về kết quả thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020, tổng doanh thu của HoSE đạt 1.056,6 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 552,8 tỷ đồng trong khi kế hoạch đặt ra là 342,9 tỷ đồng (vượt 61,9%). Với kết quả kinh doanh trên, đơn vị đã nộp 507,4 tỷ đồng tiền thuế.

Báo cáo trên cũng nêu tiến độ Gói thầu “Thiết kế, giải pháp, cung cấp lắp đặt và chuyển giao hệ thống công nghệ thông tin” thuộc Dự án “Xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM” bị chậm so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân là do dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến các chuyên gia Hàn Quốc không thể sang Việt Nam để trực tiếp thực hiện các công việc theo quy định của hợp đồng.

Đến nay, gói thầu đã hoàn thành giai đoạn nghiệm thu cài đặt phần mềm KRX và đang hoàn tất các công việc chuẩn bị cho giai đoạn kiểm thử người dùng.

Lãnh đạo HOSE nên xin lỗi nhà đầu tư

Trước tình trạng nghẽn lệnh tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE), chúng ta đang nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi. Đó là phát biểu của ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần chứng khoán SSI, tại toạ đàm “Nghẽn lệnh HOSE: Thực trạng và Giải pháp”

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch SSI, cho rằng các cơ quan liên quan đang nợ nhà đầu tư chứng khoán một lời xin lỗi

Theo ông Hưng, nhà đầu tư là những người trả phí giao dịch cho các sở giao dịch chứng khoán, cho các công ty chứng khoán nhưng lại không được nhận đầy đủ dịch vụ như những gì đã cam kết. Theo vị này, thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt thời gian qua nhưng khả năng cung cấp dịch vụ của hệ thống chưa đáp ứng được dẫn tới nghẽn lệnh.

“Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì chúng ta vẫn nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi. Những gì xảy ra với nhà đầu tư dù ngoài mong muốn và hoàn toàn không do lỗi điều hành gây ra nhưng phải có ai đó xin lỗi nhà đầu tư”- ông Nguyễn Duy Hưng nêu quan điểm tại buổi toạ đàm và nhấn mạnh lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE nên xin lỗi nhà đầu tư.

Trong khi đó, ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HOSE, cho rằng với vai trò là một tổ chức vận hành thị trường, dù bất cứ lý do gì dẫn đến tình trạng nghẽn lệnh thì HOSE phải nhận một phần trách nhiệm. Theo ông Trà, đơn vị này đang phối hợp với các bên và rất nỗ lực trong thời gian qua để khắc phục sự cố, tổ chức vận hành thị trường một cách tốt nhất.

Thiên Ngân

Bài mới
Đọc nhiều