+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ với thông điệp Mỹ nhắn gửi Trung Quốc nhân quốc khánh

Bảo Trâm - 02/10/2022 14:31

Theo South China Morning Post, trong thông điệp nhân ngày Quốc khánh Trung Quốc 1/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bất ngờ kêu gọi chính quyền Trung Quốc hãy cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu và phòng chống ma túy.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

“Cùng với cộng đồng quốc tế, Mỹ hoan nghênh sự hợp tác của Trung Quốc trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, biến đổi khí hậu, chống ma túy và các lĩnh vực khác có cùng chung lợi ích”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ cũng gởi lời chúc đến Trung Quốc: “Chúng tôi hy vọng một năm hòa bình và hạnh phúc sẽ đến với người dân Trung Quốc”.

Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, khiến quan hệ song phương giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ cách đây 4 thập kỷ.

Chuyến đi đến Đài Loan của bà Pelosi đã khiến Trung Quốc đình chỉ hợp tác với Mỹ về chống biến đổi khí hậu và chống buôn bán ma túy sau đó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình

Trước đó, tại bên lề Khóa họp 77 Đại hội đồng Liên hợp quốc đang diễn ra ở New York, Mỹ, ngày 23/9, Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm nhằm thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề khác cùng quan tâm.

Tại cuộc gặp kéo dài 90 phút, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho rằng quan hệ Mỹ – Trung đang ở giai đoạn mang tính bước ngoặt, bị tác động nghiêm trọng bởi nhiều vấn đề và hai bên cần có cách tiếp cận hài hòa, hợp tác để ngăn các mối quan hệ song phương ngày càng xấu đi.

Theo Ngoại trường Vương Nghị, Bắc Kinh và Washington có cả lợi ích chung lẫn sự khác biệt. Thực trạng này sẽ không bao giờ thay đổi và cũng không cản trở quan hệ hợp tác. Nhà ngoại giao Trung Quốc bày tỏ hi vọng Mỹ sẽ thay đổi nhận thức về Bắc Kinh, nghiên cứu và sửa đổi chính sách đối với Trung Quốc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng các mối quan hệ Mỹ – Trung đang ở giai đoạn khó khăn, do đó việc đưa các mối quan hệ này trở lại quỹ đạo ổn định sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Ông Blinken cũng nhấn mạnh sự cần thiết duy trì các kênh liên lạc mở để có thể quan lý quan hệ Mỹ – Trung một cách có trách nhiệm, đặc biệt trong giai đoạn căng thẳng.

Bảo Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều