+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ với nguyện vọng của cử tri Hà Nội với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Han Cao - 25/06/2020 12:56

“Đất nước đang còn nhiều khó khăn, mong Tổng bí thư tiếp tục tham gia nhiệm kỳ tới để chèo lái con thuyền đi đến đích cuối cùng”. Đây là nguyên văn nguyện vọng của cử tri Nguyễn Thị Xuân Thắng phát biểu trực tiếp tại hội nghị tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.

Đất nước đang còn nhiều khó khăn, mong Tổng bí thư tiếp tục tham gia nhiệm kỳ tới để chèo lái con thuyền đi đến đích cuối cùng” – cử tri Nguyễn Thị Xuân Thắng

Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 1 đã tham gia buổi tiếp xúc cử tri ngày 24 tháng 6 năm 2020 với 3 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ. Mục đích của buổi làm việc là báo cáo các kết quả của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa 14 vừa qua, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của cử tri gửi đến Quốc hội.

Vì sao cử tri lại trực tiếp nêu nguyện vọng như vậy?

Không phải tự nhiên cử tri thẳng thắn nêu lên nguyện vọng một cách trực tiếp như vậy. Tất cả đều có nguyên do, nhìn vào kết quả của công tác phòng chống tham nhũng thời gian vừa qua đã đạt được nhiều kết quả chưa từng có trong lịch sử. Trước đó, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước dần bị xói mòn do tệ nạn tham nhũng, thói quan liêu hống hách, chạy chức chạy quyền.

Nhưng từ khi công cuộc chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động đã dần lấy lại lòng tin của nhân dân, cử tri cả nước dành cho Đảng và Nhà nước. Trong công cuộc phòng chống tham nhũng, Đảng ta đang làm không có chỗ dung thân cho những ai chùn bước, dao động, lung lay ý chí. Sự kiên quyết của người đứng đầu là yếu tố quan trọng khiến người dân càng ngày càng tin tưởng hơn.

Cử tri lo lắng về người kế thừa tinh thần cách mạng, xây dựng chỉnh đốn Đảng tiếp sau Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là ai? Liệu người đó có thể là người tiếp tục công cuộc lấy lại và giữ gìn lòng tin của nhân dân dành cho Đảng không? Liệt kê các vụ trọng án tham nhũng đã bị đưa ra xét xử để thấy rằng trong lịch sử lãnh đạo của Đảng chưa bao giờ có sự mạnh tay và quyết liệt như vừa rồi. Chưa kể trong thời gian chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc cũng như diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, việc chống tham nhũng chưa bao giờ bị lơi lỏng hay chùn xuống. Các đại án đã điều tra, đang điều tra tiếp tục được thúc đẩy đưa ra xét xử đến nơi đến chốn sau khi hết cách ly dịch bệnh.

Niềm tin của cử tri, nhân dân không phải tự nhiên mà có, không phải chuyện ngày một ngày hai mà thành. Đó là kết quả của cả một quá trình có sự tham gia của cả hệ thống Chính trị từ trung ương đến cơ sở, trong đó Đảng giữ vai trò lãnh đạo.

Thêm một lý do nữa khi diễn biến thế giới ngày càng phức tạp, việc cần một người có uy tín trong Đảng tiếp tục lèo lái con thuyền là hết sức quan trọng. Việc này liên quan đến vận mệnh của Đảng, của quốc gia dân tộc. Nếu Đảng không tự chỉnh đốn được mình thì chính Đảng là người khai tử mình trong lòng nhân dân.

Tiếp xúc cử tri – một hoạt động ý nghĩa

Tiếp xúc của tri là dịp sinh hoạt ý nghĩa giúp Đại biểu Quốc hội hiểu một cách trực tiếp tâm tư nguyện vọng người dân tại đơn vị mình đại diện. Hoạt động này đã được quy định bằng các văn bản pháp luật cụ thể, hơn nữa đó là trách nhiệm của người đại biểu thông tin các kết quả đến cử tri của mình. Không những vậy, hoạt động còn mang ý nghĩa mở rộng dân chủ sâu sắc trong nhân dân.

Có những bất cập, bức xúc mà người dân chưa thể trình bày đến cơ quan có thẩm quyền thì tiếp xúc cử tri là một dịp thiết thực để các Đại biểu Quốc hội trực tiếp lắng nghe và thay mặt cử tri phản ánh lên đơn vị, cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tiếp xúc cử tri hiện nay không chỉ đơn thuần là nghe và lắng nghe mà còn được tổ chức một cách bài bản chuyên sâu theo chuyên đề, lĩnh vực, địa bàn, đối tượng … để đa dạng hóa các hình thức thông tin của cử tri đến đại biểu. Đây là một hoạt động có ý nghĩa hết sức to lớn đối với Đại biểu và cử tri.

Quay lại việc cử tri trực tiếp đề đạt nguyện vọng tại hội nghị tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội thuộc đơn vị bầu cử số 1 cho thấy đây là một tín hiệu mừng đối với Đại biểu nói riêng và đối với Đảng nói chung. Niềm tin của nhân dân, đồng bào, cử tri cả nước ngày một mãnh liệt và sâu sắc dành cho Đảng đó là điều hạnh phúc.

Câu chuyện ai làm chức gì, ai giữ vị trí gì thì đó là cả một quá trình dân chủ trong giới thiệu, ứng cử và bầu cử. Cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng – Đại hội đại biểu toàn quốc sẽ là nơi bầu ra Ban chấp hành Trung ương và quyết định những vấn đề sau đó.

Han Cao

(Bài viết thể hiện văn phong, quan điểm riêng của tác giả) 

Bài mới
Đọc nhiều