+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ với lí do của hơn 8.000 vụ xả súng ở Mỹ

Tuệ Ngô - 21/12/2022 15:55

Theo một nghiên cứu mới, gần 8.000 vụ xả súng ở các thành phố của Mỹ trong những năm gần đây là do nhiệt độ ấm lên bất thường. Nghiên cứu cho thấy khủng hoảng khí hậu có thể góp phần làm gia tăng bạo lực súng đạn bằng cách đẩy nhiệt độ vượt quá phạm vi bình thường, theo The Guardian.

Hiện trường 1 vụ phóng hỏa rồi xả súng

Theo báo cáo, các vụ xả súng đã được biết là lên đến đỉnh điểm vào mùa hè, khi mọi người dành nhiều thời gian ở bên ngoài, lúc mà sức nóng có thể làm gia tăng sự hung hăng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng nhiệt độ cao hơn mức trung bình vào bất kỳ thời điểm nào trong năm đều làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ xả súng. Đối với hầu hết các thành phố, nguy cơ nổ súng tăng cao nhất là từ 29C (84F) đến 32C.

Cụ thể, nghiên cứu lớn nhất cho đến nay về vấn đề này đã đánh giá các vụ nổ súng ở 100 thành phố của Hoa Kỳ từ năm 2015 đến năm 2020. Các nhà khoa học cho biết kiến ​​thức về việc nhiệt độ ấm bất thường có liên quan đến sự gia tăng các vụ nổ súng có thể giúp các biện pháp phòng ngừa cộng đồng được quan tâm hơn vào những ngày nắng nóng.

Thống kê các vụ xả súng hàng loạt của Hoa Kỳ vào tháng 5/2022

Các nhà nghiên cứu cho biết bạo lực bằng súng là một “cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hàng đầu” ở Mỹ. Tỷ lệ các vụ giết người do súng đã tăng đáng kể kể từ mức thấp lịch sử vào năm 2014 và vào năm 2020, súng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Ngoài ra, một nghiên cứu vào năm 2020 đã báo cáo rằng nhiệt độ tăng do quá trình nóng lên toàn cầu có khả năng làm tăng số ca tử vong do tai nạn giao thông, bạo lực, tự tử và chết đuối, ảnh hưởng nhiều nhất đến những người trẻ tuổi. Một nghiên cứu khác, được công bố vào năm 2018, cho thấy nhiệt độ cao hơn có liên quan đến việc tăng tỷ lệ tự tử.

Hiện trườngcvụ xả súng hàng loạt tại lễ kỷ niệm và diễu hành ngày 4 tháng 7 ở Highland Park, Illinois năm nay

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Jama Network Open. Nó phát hiện ra rằng trong 100 thành phố của Hoa Kỳ có số vụ xả súng cao nhất, 7.973 vụ xả súng là do nhiệt độ trên trung bình, chiếm 6,85% tổng số vụ xả súng. Vụ xả súng là sự cố súng đạn với ít nhất một người thiệt mạng hoặc bị thương, không bao gồm tự tử.

Đáng chú ý, nguy cơ bạo lực súng đạn gia tăng cao nhất vào những ngày nhiệt độ cao hơn mức trung bình khá nhiều, nhưng 3/4 vụ xả súng do nhiệt độ tăng cao xảy ra vào những ngày chỉ trên mức trung bình vừa phải.

Tiến sĩ Jonathan Jay, tại trường y tế công cộng của Đại học Boston và là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết môi trường xung quanh rất quan trọng. Cụ thể, việc tăng độ che phủ của cây cối và không gian xanh có thể làm giảm bạo lực do súng đạn, đặc biệt là ở những khu dân cư nghèo nàn. Cả hai biện pháp đều được cho là làm mát các khu vực đô thị và mối liên hệ này hiện đang được điều tra.

19 trẻ em tiểu học đã phải hy sinh vì cuộc xả súng sáng 24/5

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc phủ xanh những không gian đó, thay thế chúng bằng những công viên nhỏ ở địa phương, sẽ làm giảm bạo lực súng đạn gần đó. Trong công việc của mình, chúng tôi cũng đã phát hiện ra rằng nhiều tán cây hơn trong một khu phố có thể làm giảm nguy cơ bạo lực súng đạn hơn.

Đáng chú ý là mỗi thay đổi đó cũng sẽ làm giảm nhiệt độ. Vì vậy, nghiên cứu sâu hơn có thể mở rộng các cách giảm thiểu khí hậu và công lý môi trường có thể giao thoa với phòng chống bạo lực súng đạn, về mặt đầu tư vào cộng đồng để làm cho các khu dân cư trở nên dễ sống hơn, mát mẻ hơn và an toàn hơn cho người dân, theo ông Jonathan Jay.

Giáo sư Seena Fazel, bác sĩ tâm thần pháp y tại Oxford, cho biết: “Những thay đổi thích ứng với khí hậu được khuyến nghị, chẳng hạn như tăng không gian xanh, rất quan trọng vì nhiều lý do. Nhưng từ góc độ phòng chống bạo lực, các cách tiếp cận khác, bao gồm hạn chế súng, cung cấp rượu, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người lạm dụng chất gây nghiện có thể sẽ đóng góp nhiều hơn nữa”.

Tuệ Ngô (Theo The Guardian)

Bài mới
Đọc nhiều