+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ với giải pháp công nghệ “make in Vietnam” khiến người Mỹ cũng phải trầm trồ

Bích Vân - 26/11/2021 08:48

Thật bất ngờ, chỉ với tốc độ 0,1 giây, công nghệ nhận diện khuôn mặt “make in Vietnam” của Viettel Solutions có thể nhận diện người giữa đám đông và cung cấp dữ liệu về cá nhân ấy.

Hôm 24/11, đại diện Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho hay, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions trở thành giải pháp đầu tiên của Việt Nam lọt vào Top 30 trong bài kiểm tra đo lường và đánh giá chất lượng toàn cầu khó nhất của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia Mỹ (NIST).

Theo Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, NIST đã công bố Giải pháp nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions xếp hạng 30 trong số 302 giải pháp vượt qua bài đánh giá FRVT 1:N – tìm kiếm một trong nhiều khuôn mặt.

Cần nhấn mạnh, đây là bài đánh giá khó nhất trong các bài đo lường nhận diện khuôn mặt của NIST bởi số lượng người trong các bộ test lớn từ 1,6 triệu đến 12 triệu người, yêu cầu về độ chính xác cao với sai số dưới 0,3% và đảm bảo thời gian xử lý một ảnh không quá 1 giây.

Quả thật rất đáng kinh ngạc, chỉ với 0,1 giây, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions có thể nhận ra một người giữa đám đông và cung cấp mọi dữ liệu về cá nhân đó.

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel nhấn mạnh, nhờ những kết quả vượt trội này đã giúp Viettel Solutions là doanh nghiệp đầu tiên vượt qua các tiêu chí khắt khe của NIST, trở thành Nhà cung cấp nhận diện khuôn mặt đạt tiêu chuẩn FRVT 1:N duy nhất tại Việt Nam.

Ngoài ra, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Viettel Solutions đã được NIST đánh giá nằm trong Top 5% giải pháp xuất sắc nhất với hạng mục Visa Kiosk .

Giải pháp này được ứng dụng để các nhà chức trách Mỹ đánh giá từ dữ liệu đầu vào là những người nhập cư với đa dạng về mặt dân tộc, đa dạng về mặt màu da.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc công nghệ của Viettel Solutions có thể ứng dụng để giải quyết các bài toán như: Tìm người lạc, giám sát và hỗ trợ hải quan ở sân bay, cảng biển, kiểm soát vào ra.
Hiện nay, ở Việt Nam, công nghệ này đang được ứng dụng trong giải pháp kiểm soát vào ra như phát hiện người ra vào vùng cấm.

“Viettel hiện đã tích hợp giải pháp này vào nền tảng VMS (Viettel Management System) và nền tảng IVA (Intelligent Video Analytics), đây là những ứng dụng hiệu quả trong các mô hình Trung tâm điều hành thông minh của Viettel tại các địa phương”, đại diện Viettel cho biết.

Ông Lê Thành Công, Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions

Với hàng loạt ưu điểm, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao.

Theo ông Lê Thành Công, Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions, giải pháp nhận diện khuôn mặt của Viettel có thể được ứng dụng để giải bài toán truy xuất tội phạm, nhận dạng và phát hiện đối tượng tình nghi.

Nền tảng này cũng có thể được sử dụng cho khu vực biên giới và xuất nhập cảnh, lĩnh vực du lịch và các ngành dịch vụ khác.

Thời gian tới, Viettel Solutions sẽ tích hợp và ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào các giải pháp chuyển đổi số cho Chính phủ và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý tại từng tổ chức.

“Việc vượt qua bài đánh giá còn góp phần khẳng định năng lực công nghệ của người Việt đủ khả năng cạnh tranh với giải pháp từ các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới”, Viettel Solutions nhấn mạnh.

Thông tin thêm về công nghệ nhận diện khuôn mặt, ông Lê Thành Công cho biết, hiện nay trên thế giới, người ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhận ra một người thông qua thuật toán sinh trắc học là điều không đơn giản, nhất là ở trong một không gian rộng.

“Đây cũng chính là bài khó nhất trong các bài đánh giá của NIST nhưng cũng là cách tốt nhất nhằm đưa công nghệ này vào cuộc sống hàng ngày. Công nghệ nhận diện khuôn mặt Viettel đã làm được điều đó”, Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions nêu rõ.

Vị chuyên gia khẳng định, đây là thành công cho bài 1:N, liên quan tới định danh. Bài đầu tiên của NIST là bài 1:1, đơn giản chỉ dành cho việc xác thực, chẳng hạn như EKYC.

Ngoài ra, bài đánh giá Verification xác minh khuôn mặt, so sánh 1:1 xem hai khuôn mặt đó có phải là một hay không. Bài đánh giá Identification định danh khuôn mặt, so sánh 1:N khuôn mặt một người với một tập cơ sở dữ liệu gồm rất nhiều người để xác định danh tính của người đó.

Đối với những nhiệm vụ này, phía NIST yêu cầu tất cả các giải pháp đều được yêu cầu xử lý trên máy tính (giới hạn 1 core CPU) với thời gian dưới một giây trên một bức ảnh. Mục tiêu của những tiêu chuẩn khắt khe này là tìm ra phương pháp chính xác về nhận dạng và tối ưu thời gian xử lý, đảm bảo khả năng ứng dụng thực tiễn cao.

“Kết quả cho thấy công nghệ của Viettel Solutions mất chưa tới 0,1 giây để giải đề bài đưa ra với sai số thấp. Việc vượt qua bài kiểm tra khó nhất này góp phần khẳng định rằng các sản phẩm Việt Nam có thể tương đương với giải pháp mà các doanh nghiệp hàng đầu thế giới cung cấp”, Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions bày tỏ.

Niềm tự hào của người Việt

Ngoài những tiềm năng ứng dụng, giải pháp của Viettel Solutions còn có những ý nghĩa lớn hơn đối với sự tự chủ công nghệ của người Việt.

Theo ông Lê Thành Công, vượt qua bài đo của NIST không chỉ cho thấy công nghệ Việt hoàn toàn có thể cạnh tranh với các gã khổng lồ công nghệ của thế giới mà còn góp phần làm chủ công nghệ.

Đặc biệt, công nghệ nhận diện khuôn mặt Viettel cũng góp phần khẳng định khả năng nghiên cứu, làm chủ công nghệ của Viettel Solutions – một trong những Tổng công ty đại diện cho tập đoàn trong hoạt động kiến tạo xã hội số hiện nay.

“Việc chủ động phát triển công nghệ hàng đầu thế giới còn tạo cho Viettel nói riêng và Việt Nam nói chung năng lực cạnh tranh với thế giới. Nó cũng giúp Viettel và doanh nghiệp Việt làm chủ được công nghệ, tránh nguy cơ phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài”, đại diện Viettel Solutions khẳng định.

Bích Vân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều