+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ với dàn máy bay không người lái ‘VUA’ Việt Nam tự sản xuất

20/01/2020 21:44

Bộ ba máy bay không người lái do Việt Nam tự sản xuất có cái tên cực ‘độc’ đó là ‘VUA’ vừa được Viettel công khai cách đây chưa lâu.

Mặc dù có cái tên “VUA” khá kêu nhưng thực tế các máy bay này không phải được đặt tên “vua chúa” mà đơn giản đây là các ký tự viết tắt của “Vietnam Unmanned Aerrial” – Máy bay không người lái Việt Nam. Bộ ba máy bay không người lái này đều do Viettel sản xuất. Nguồn ảnh: Flickr.

 

Đầu tiên là VUA-SC-3G. Đây là loại máy bay không người lái có trọng lượng cất cánh chỉ khoảng 26 kg, có khả năng bay liên tục 3 tiếng đồng hồ với tốc độ tối đa 120 km/h. Nguồn ảnh: Flickr.

 

Máy bay không người lái VUA-SC-3G có tầm hoạt động tối đa 50 km. Đặc biệt, loại máy bay không người lái này có trọng lượng khá nhẹ nên có thể cất cánh từ giàn phóng hoặc từ đường băng và hạ cánh ở bất cứ đâu. Nguồn ảnh: Khoa học & Phát triển.

 

Theo thông tin được Viettel công bố, VUA-SC-3G có thể hoạt động trong bất cứ điều kiện thời tiết nào miễn là gió giật dưới cấp 5. Hiện tại, VUA-SC-3G đang được sử dụng bởi lực lượng biên phòng Việt Nam. Nguồn ảnh: Flickr.

 

Kế đến là máy bay không người lái bốn cánh quạt VUA-QL1. Đây là loại máy bay được ra đời chủ yếu để phục vụ cho mục đích dân sự. Nguồn ảnh: Flickr.

 

Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa 11kg, hoạt động liên tục được 1 giờ trên không với tốc độ bay tối đa 40 km/h, tầm hoạt động 15 km tính từ hệ thống điều khiển. Nguồn ảnh: Flickr.

 

Máy bay có khả năng lên thẳng như các loại flycam phổ biến hiện nay nên có thể cất – hạ cánh thoải mái từ bất cứ đâu . Nguồn ảnh: Flickr.

 

Loại máy bay không người lái bốn cánh này có thiết kế rất gọn gàng, có hộp đựng chịu lực, cho phép di chuyển cùng bộ binh và cung cấp hình ảnh trực tiếp từ chiến trường khi cần. Ở lĩnh vực dân sự, VUA-QL1 có thể phục vụ các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, vẽ bản đồ, thăm dò,… Nguồn ảnh: Flickr.

 

Cuối cùng là máy bay không người lái SWIFT. Đây là loại máy bay được thiết kế để hoạt động trên tàu chiến của hải quân Việt Nam. Nguồn ảnh: Flickr.

 

Được trang bị chỉ một hệ thống mô-tơ điện, SWIFT về cơ bản có cấu tạo như các loại máy bay không người lái thông dụng hiện nay. Đặc biệt khi hoạt động, SWIFT phát ra rất ít tiếng ồn. Loại máy bay không người lái này được trang bị hệ thống camera độ phân giải cao, định vị GPS, có khả năng hoạt động cách trung tâm điều khiển tối đa 50 km.

Khắc Đôn/KT

Bài mới
Đọc nhiều