+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ Ukraine mời ông chủ Chelsea hỗ trợ đàm phán tại Belarus

Phạm Hùng - 28/02/2022 21:16

 

Roman Abramovich, ông chủ tỷ phú có song tịch Nga – Israel của câu lạc bộ Chelsea, đang ở Belarus để hỗ trợ quá trình thương lượng giữa Nga và Ukraine, theo lời mời của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Roman Abramovich là tỷ phú có song tịch Nga – Israel của tuyển Chelsea.

The Jerusalem Post cho biết, theo yêu cầu của Ukraine, tỷ phú người Nga gốc Israel, Roman Abramovich, hiện đang ở Belarus để hỗ trợ các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine nhằm chấm dứt cuộc chiến đang diễn ra. Cụ thể, ông Abramovich đã được Ukraine yêu cầu giúp đỡ trong việc liên hệ, “mở đường” cho các cuộc đàm phán và chính ông cũng đã đến Belarus để tham gia vào các cuộc thảo luận.

Các phái đoàn từ Nga và Ukraine đã đến thị trấn biên giới Gomel của Belarus bắt đầu các cuộc đàm phán nhằm tìm ra cách chấm dứt giao tranh ở Ukraine. Ông Abramovich có quan hệ mật thiết với các cộng đồng Do Thái ở Ukraine và Nga.

Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Kornichuk không bình luận cụ thể về sự tham gia của ông Abramovich trong các cuộc đàm phán, nhưng nói rằng “chúng tôi đánh giá cao bất kỳ ai có thể giúp đỡ, nếu người đó có đủ ảnh hưởng”.

Jpost: Ukraine mời ông chủ Chelsea đến Belarus để hỗ trợ đàm phán với Nga
Ukraine mời ông chủ Chelsea đến Belarus để hỗ trợ đàm phán với Nga.

Alexander Rodnyansky, nhà sản xuất từng hai lần được đề cử giải Oscar, sinh ra ở Kyiv và có liên hệ chặt chẽ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các nhân viên của ông, nói với The Jerusalem Post rằng các quan chức chính phủ đã liên hệ với ông và các thành viên khác của cộng đồng Do Thái ở Nga và đã yêu cầu ông can thiệp như một cách để cố gắng giải quyết xung đột.

Ông Rodnyansky nói rằng ông đã nói chuyện với Abramovich, người đã quyết định tham gia vào những nỗ lực đó để giúp cố gắng chấm dứt cuộc chiến. Theo ông Rodnyansky, tuy “tầm ảnh hưởng hạn chế”, ông Abramovich là người Nga duy nhất đồng ý với đề nghị của Ukraine. “Tôi không biết liệu sẽ có tác động gì không, nhưng tôi biết đội ngũ của Zelensky và tôi đều rất biết ơn vì nỗ lực này”, ông Rodnyansky nói.

Ông Rodnyansky giải thích: “Phía Ukraine đã cố gắng tìm một ai đó ở Nga có thể giúp tìm ra một giải pháp hòa bình. Họ đã tìm đến sự giúp đỡ và ông Roman là người đã quyết định giúp đỡ và vận động cho một giải pháp hòa bình.”

Người phát ngôn của Abramovich nói không bình luận về các báo cáo rằng ông đang ở Belarus nhưng xác nhận rằng ông đã được các quan chức Ukraine liên hệ. Tôi có thể xác nhận rằng ông Roman Abramovich đã được phía Ukraine liên hệ để hỗ trợ trong việc đạt được một giải pháp hòa bình và ông ấy đã cố gắng giúp đỡ”.

Ông Abramovich, chủ nhân câu lạc bộ Chelsea, đã vấp phải chỉ trích vì thông tin vị tỷ phú trong quá khứ có quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Một số người tỏ ra ngạc nhiên khi ông Abramovich không có tên trong danh sách những người Nga phải chịu lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ.

Một số nhà lập pháp Anh cũng lên tiếng cho rằng ông không được sở hữu câu lạc bộ Anh. Hôm 27/2, ông Abramovich đã trao quyền quản lý đội bóng lại cho Ủy ban điều hành của Quỹ từ thiện Chelsea.

Phạm Hùng 

 

Bài mới
Đọc nhiều