+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ thương vụ công ty cắt tóc, gội đầu rót 880 tỉ đồng vào Sudico

Quang Tâm - 20/03/2023 21:52

Công ty Đức Trí, đơn vị góp vốn 880 tỉ đồng vào Sudico có xuất phát điểm ngành nghề kinh doanh chính là cắt tóc, làm đầu, gội đầu, được thành lập vào năm 2014.

Mới đây, HĐQT Công ty CP Đầu tư phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, HoSE: SJS) đã công bố nghị quyết thông qua phương án góp vốn hợp tác kinh doanh.

Cụ thể, Sudico đồng ý nhận khoản vốn góp 880 tỉ đồng từ Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Đức Trí (Công ty Đức Trí) nhằm phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Sudico, đồng thời thực hiện kinh doanh tại dự án Khu đô thị Nam An Khánh và không giới hạn các mục đích khác tùy theo nhu cầu vốn của Sudico.

Một góc chụp dự án Khu đô thị Nam An Khánh của Sudico.

Thời hạn góp vốn 12 tháng, Công ty Đức Trí sẽ hưởng lợi ích việc góp vốn bằng lãi phát sinh từ vốn góp cộng với lợi ích tăng thêm. Trong đó, lãi suất để tính lãi phát sinh từ vốn góp là lãi suất cho vay theo thông báo của Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) tại từng thời kỳ và được thay đổi 3 tháng/lần áp dụng suốt thời gian thực hiện hợp đồng; lợi ích tăng thêm được tính là 0,1% giá trị vốn thực góp/năm.

Trường hợp đến ngày thanh toán theo quy định của hợp đồng hợp tác mà Sudico không hoàn trả đúng, đủ số tiền vốn góp và lãi cho Công ty Đức Trí và không được Công ty Đức Trí đồng ý gia hạn thì Sudico phải chịu thêm khoản tiền lãi quá hạn theo điều khoản của hợp đồng hợp tác.

Được biết, Công ty Đức Trí không phải là doanh nghiệp xa lạ với Sudico, khi bà Nguyễn Phạm Ngọc Thạch (SN 1991) – Tổng Giám đốc Đức Trí lại chính là con dâu của ông Đỗ Văn Bình – Chủ tịch HĐQT Sudico.

Theo đó, Công ty Đức Trí được thành lập ngày 12.12.2014, có địa chỉ tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Cập nhật tại ngày 6.12.2018, vốn điều lệ Đức Trí đạt 80 tỉ đồng. Bà Nguyễn Phạm Ngọc Thạch đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty.

Ít ai biết rằng, bà Nguyễn Phạm Thị Ngọc Thạch vào năm 2010 đoạt Cúp vàng Siêu mẫu Việt Nam, là một trong 10 thí sinh đẹp nhất cuộc thi Siêu mẫu thế giới 2010, giành giải Người mẫu mặc áo dạ hội đẹp nhất.

Cuối năm 2012, bà Nguyễn Phạm Ngọc Thạch kết hôn với ông Đỗ Bình Dương, con trai của ông Đỗ Văn Bình – Chủ tịch HĐQT Sudico.

Trong thương vụ rót vốn này, có nhiều điểm đáng chú ý đối với các nhà đầu tư của Sudico, bởi bên cạnh Công ty Đức Trí là công ty của người nhà Chủ tịch HĐQT, thì ngành nghề kinh doanh, tiềm lực của Đức Trí cũng là vấn đề đáng bàn đến.

Cần nhấn mạnh rằng, trước khi rót vốn vào lĩnh vực bất động sản, Công ty Đức Trí đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là cắt tóc, làm đầu, gội đầu, với vốn điều lệ ban đầu 9,6 tỉ đồng. Đến năm 2018, doanh nghiệp này mới nâng vốn điều lệ lên 80 tỉ đồng, thấp hơn rất nhiều so với con số 880 tỉ đồng doanh nghiệp này định rót vào Sudico.

Tính cho cả giai đoạn 2017 – 2021, hoạt động của Công ty Đức Trí dường như đóng băng khi không ghi nhận doanh thu. Đồng thời, ngoại trừ mức lãi ròng 4,4 tỉ đồng nhờ thu nhập khác trong năm 2019, những năm còn lại trong giai đoạn nói trên, Công ty Đức Trí đều báo lỗ sau thuế mỗi năm vài trăm triệu đồng.

Với dữ liệu như trên, câu hỏi Công ty Đức Trí lấy tiền đâu để rót cho Sudico trở thành chủ đề quan tâm của dư luận.

Một vấn đề khác là Sudico sẽ dùng nhiều lô đất tại dự án Khu đô thị Nam An Khánh làm tài sản đảm bảo. Trường hợp xấu nhất, Sudico chưa thể thu xếp nguồn vốn để trả cho Công ty Đức Trí, số phận của những tài sản đảm bảo này sẽ về đâu cũng là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Quang Tâm

Bài mới
Đọc nhiều