+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ một nơi tại Việt Nam được Bloomberg đánh giá là “thiên đường mới” toàn cầu

Bảo Trâm - 23/10/2020 15:48

Trang Bloomberg vừa qua đã có bài viết phân tích một địa danh của Việt Nam là Bắc Giang, và đặt biệt danh cho vùng đất này là “vùng đất vàng” khi thu hút được chuỗi cung ứng của ngành công nghệ toàn cầu là Apple và Hon Hai Precision.

Mở đầu bài viết, Bloomberg cho biết rằng cách đây chưa lâu, Bắc Giang vẫn còn là một tỉnh nghèo của Việt Nam, chủ yếu sản xuất gạo, quả vải và gà. Nhưng đó chỉ là câu chuyện trước khi chuỗi cung ứng của ngành công nghệ toàn cầu bắt đầu dịch chuyển từ 2019 đến nay.

Giờ đây, Bắc Giang lại trở thành vùng đất mà hàng loạt các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới nhắm đến, điển hình như Apple hay Hon Hai Precision. Vốn đầu tư nước ngoài vào Bắc Giang giờ đây gần như tăng gấp đôi hàng năm, ngay cả trong đại dịch Covid-19, và dự báo đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD trong năm nay, tăng gấp 10 lần so với cách đây 6 năm.

“Đời sống của chúng ta đã thay đổi và tốt lên từng ngày, tất cả là nhờ có các nhà máy”, ông Nguyen Van Lanh, 64 tuổi, nói với Bloomberg. Trước kia không mua nổi thịt cho bữa cơm, gia đình ông Lanh giờ đây khấm khá nhờ cho công nhân thuê phòng trọ. Tiền xây nhà trọ cho thuê cũng là tiền tiết kiệm từ lương đi làm cho nhà máy. Một người họ hàng của ông Lanh làm nghề cho công nhân vay tiền thậm chí đã tậu được xe Mercedes.

Phát triển kinh tế mạnh mẽ ở Bắc Giang phản ánh rõ nét thay đổi ngoại mục mà chuỗi cung ứng toàn cầu có thể mang lại cho những khu vực trước kia tụt hậu. Khả năng của Việt Nam trong việc thu hút những ngành sản xuất tinh vi hơn đang được đẩy cao, trong bối cảnh chi phí lao động ở Trung Quốc tăng cao, thương chiến Mỹ-Trung, và những trở ngại về hậu cần trong đại dịch Covid-19. Đó một phần là nhờ Việt Nam đã kiểm soát tốt đại dịch, Bloomberg nhận xét.

Thống kê chính thức cho thấy, vào năm 2010, thu nhập bình quân đầu người của Bắc Giang mới chỉ đạt 650 USD/năm, bằng một nửa mức trung bình toàn quốc. Hiện nay, tỉnh đang ở trong thời kỳ bùng nổ kinh tế đầu tiên, với thu nhập bình quân đầu người được dự báo đạt 3.000 USD trong năm 2020.

Các công ty sản xuất đang gõ cửa các tỉnh phía Bắc của Việt Nam và cam kết đầu tư hàng tỷ USD để mở nhà máy. Trong số này có hãng điện tử Hàn Quốc Samsung – công ty với khoảng một nửa sản lượng điện thoại thông minh được sản xuất từ khu vực này.

Ngoài ra còn có Tập đoàn Petragon, một đối tác lắp ráp của hãng công nghệ Apple, đã có kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào Hải Phòng, nối gót một số nhà cung cấp khác của hãng công nghệ hàng đầu thế giới này dịch chuyển sản xuất tới Việt Nam.

Apple gần đây đã đăng tuyển nhân sự liên tục ở Việt Nam, bao gồm một kỹ sư chất lượng, nhà quản trị chuỗi cung ứng, và nhân viên quan hệ với cơ quan quản lý.

Bloomberg đặc biệt nhấn mạnh: “Trong khi một số ngành khác gặp khó khăn vì đại dịch, vốn đầu tư từ các công ty sản xuất hàng điện tử tiếp tục đổ vào Việt Nam.”

Trong 9 tháng đầu năm nay, Bắc Giang đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tăng trưởng của cả nước đạt 2,12%.
“Chúng tôi đang dựa vào sự thay đổi của chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Nguyễn Đại Lượng, Phó chủ tịch huyện Việt Yên, Bắc Giang, nói với Bloomberg.

Ngoài ra, tốc độ dịch chuyển tới Bắc Giang của các công ty sản xuất tăng vọt từ năm 2016. Trong vòng 4 năm, đã có 3,8 tỷ USD rót vào tỉnh này, tăng gấp 4 lần so với trong khoảng thời gian 4 năm trước đó.

Ông Lượng cho biết thêm rằng Bắc Giang còn đang xây một cảng đường thủy nội địa để phục vụ cho việc vận chuyển linh kiện, và theo đề nghị của Apple, tỉnh đã cấp đất để xây nhà ở cho công nhân gần khu nhà máy rộng 16 hectare của Luxshare Precisioon, nhà sản xuất tai nghe AirPod lớn nhất thế giới.

Bằng tất cả những số liệu mà Bắc Giang đạt được trong thời gian vừa qua, Bloomberg tự tin cho rằng chỉ trong vài năm tới không chỉ mỗi Bắc Giang mà khắp Việt Nam đều sẽ là “vùng đất vàng” thu hút FDI.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Bloomberg)

Bài mới
Đọc nhiều