+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ lời khai của nhóm khủng bố quăng bom xăng vào trụ sở công an

Hồng Anh - 21/09/2020 18:59

Khi được rủ rê, lôi kéo tham gia đường dây khủng bố nhằm lật đổ chính quyền, các bị cáo biết đó là kế hoạch “hão huyền” nhưng vẫn đồng ý tham gia vì được hứa hẹn cho tiền để tiêu xài. 

Chiều 21-9, phiên xét xử các bị cáo trong đường dây “khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, tài trợ khủng bố, mua bán chế tạo, tàng trữ trái phép vật liệu nổ” bước vào phần xét hỏi.

Tham gia đường dây khủng bố do người nước ngoài điều hành, mức án phải đối diện rất cao nhưng đa số các bị cáo trong vụ án đều có trình độ thấp, là người dân tộc bị lôi kéo, xúi giục…

Tham gia đường dây khủng bố, ném bom xăng để “kiếm tiền mua gạo”? - Ảnh 1.
Bị cáo Nguyễn Khanh- người được xem có vai trò quan trọng trong đường dây khủng bố.

Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Nguyễn Khanh (59 tuổi) cho biết quen biết Ngô Hoàng Văn Hùng (Ngô Hùng – sống ở nước ngoài) qua mạng xã hội. Khi được Hùng rủ tham gia tổ chức “Triều đại Việt” với mục đích tổ chức các cuộc khủng bố, bạo động nhằm lật đổ chính quyền, Khanh biết đó là ý định “hão huyền” nhưng vẫn đồng ý tham gia vì Hùng hứa sẽ cho tiền.

Trên thực tế, Hùng đã chuyển cho Khanh hơn 140 triệu đồng để bị cáo mua thuốc nổ, mìn…Khanh sử dụng khoảng 20 triệu để mua nguyên vật liệu. Số tiền còn lại để tiêu xài.

“Do gia đình khó khăn, tiền nhận được lo đem trả nợ nần, trả tiền lãi mượn của anh em… chứ cũng không xài riêng được gì” – bị cáo Khanh khai trước tòa.

Bị cáo Điểu A Nam khai khi lên mạng xem các video về chương trình khủng bố, phản động của Hùng, bị cáo rất “tò mò” liền nhắn tin cho Hùng hỏi “có cần người không”. Bị cáo Hùng nhận A Nam vào tổ chức và dặn “cứ nói với mọi người về tổ chức càng nhiều càng tốt”.

Từ đó, Nam rủ rê được 14 người tham gia tổ chức “Triều đại Việt”. Nam được cho 2,5 triệu đồng, cho một xe máy 1,7 triệu đồng. Số tiền được cho, Nam khai đã dùng hết để “mua gạo nấu ăn sống qua ngày”.

“Khi bị bắt công an có thu giữ gì của bị cáo không” – Tòa nhắc đi nhắc lại câu hỏi này đến 3 lần thì Điểu A Nam mới hiểu và trả lời.

Tại tòa, tất cả 20 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Tham gia đường dây khủng bố, ném bom xăng để “kiếm tiền mua gạo”? - Ảnh 2.
Các bị cáo được dẫn giải đến tòa.

Vụ ném bom xăng tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình đã làm 2 cán bộ bị thương. 2 cán bộ này yêu cầu các bị cáo bồi thường hơn 15 triệu đồng.

Tổng tài sản trụ sở Công an Phường 12 bị thiệt hại đã giám định là hơn 380 triệu đồng. Tuy nhiên khi được hỏi, đa số các bị cáo đều nói gia đình quá khó khăn nên không có điều kiện bồi thường.

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện VKS nhận định đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do tổ chức “Triều Đại Việt” thành lập với mục đích lôi kéo, tập hợp người Việt ở trong và ngoài nước tham gia sử dụng phương pháp bạo động vũ trang, khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an ninh quốc gia. Tuy nhiên khi lượng hình, cần xem xét các bị cáo có điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ thấp, một số bị cáo là người dân tộc thiểu số bị các đối tượng lôi kéo rủ rê nên đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.’

Ngày 22-9, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận

Bài mới
Đọc nhiều