+
Aa
-
like
comment

ĐT Việt Nam bất ngờ tạo nên cột mốc chưa từng có cho Đông Nam Á

Phạm Hùng - 02/02/2022 07:36

Chiến thắng trước ĐT Trung Quốc 3-1 đã giúp ĐT Việt Nam đã trở thành đội tuyển đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á giành được chiến thắng tại vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup thuộc khu vực châu Á.

Việt Nam thắng Trung Quốc 3-1 trong trận đấu Mùng 1 Tết.

Tính đến trước vòng loại World Cup 2022, ĐT Thái Lan là đội tuyển duy nhất thuộc khu vực Đông Nam Á 2 lần lọt vào tới vòng loại cuối cùng của World Cup. Trước đó nữa, bóng đá Indonesia với cái tên Dutch East Indies (tức Đông Ấn thuộc Hà Lan) từng thi đấu tại VCK World Cup 1938, nhưng đó là thời điểm Cúp thế giới vẫn còn mang tính sơ khai và Dutch East Indies trên thực tế không phải đá vòng loại trận nào do Nhật Bản và sau đó là Mỹ đều… bỏ cuộc.

Tại vòng loại cuối cùng World Cup 2002, ĐT Thái Lan cùng bảng A với các đội Ả Rập Xê-út, Iran, Bahrain và Iraq. Trước các đối thủ rất mạnh, nhưng Voi chiến đã chơi không quá tệ. Họ giành được 4 trận hòa và thua 4 trận. Sau tổng cộng 8 trận đấu, ĐT Thái Lan có được 4 điểm, ghi 5 bàn và thủng lưới 15 bàn, kết thúc vòng loại này với vị trí cuối bảng.

ĐT Indonesia với cái tên Dutch East Indies từng dự VCK World Cup 1938 nhưng khi ấy họ không phải đá vòng loại.

Đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018, ĐT Thái Lan chơi tại bảng B cùng Nhật Bản, Ả Rập Xê-út, Australia, UAE và Iraq. Một lần nữa, đẳng cấp chênh lệch khiến ĐT Thái Lan không thể tạo ra bất ngờ. Thậm chí, kết quả thi đấu của họ còn kém hơn lần trước.

4 trận đấu đầu tiên, ĐT Thái Lan toàn thua. Đến lượt trận thứ 5, ĐT Thái Lan gây bất ngờ khi cầm hòa ĐT Australia 2-2. Teerasil Dangda là ngôi sao của ĐT Thái Lan với cú đúp ở các phút 20 và 57.

Đến lượt trận thứ 8, ĐT Thái Lan có thêm được 1 điểm nữa. Lần này, họ kiên cường thủ hòa UAE 1-1.

ĐT Thái Lan chơi đầy nỗ lực tại vòng loại cuối cùng World Cup 2018 nhưng cũng chỉ có được 2 trận hòa.

Về phía ĐT Việt Nam, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á là lần đầu tiên “Những chiến binh sao vàng” lọt vào đến vòng loại cuối cùng. Để có được thành tích này, thầy trò HLV Park Hang-seo đã chơi cực hay ở vòng loại thứ 2 khi giành chiến thắng cả 2 lượt trận trước Malaysia, Indonesia, hòa Thái Lan cả 2 trận, thắng UAE 1 trận và chỉ thua đối thủ này ở lượt trận cuối cùng.

Theo kết quả bốc thăm, ĐT Thái Lan tại vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á chơi ở bảng B cùng Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê-út, Oman và Trung Quốc. Sự khó khăn được dự báo trước và thể hiện bằng kết quả khi ĐT Việt Nam để thua 7 trận đầu tiên.

Mặc dù vậy, ĐT Việt Nam đã có những màn trình diễn đầy quả cảm và có nhiều trận thua khá tiếc nuối. Điển hình nhất chính là thất bại 2-3 trước ĐT Trung Quốc trong trận lượt đi, khi ĐT Việt Nam để thua bàn quyết định vào những giây cuối cùng.

ĐT Việt Nam tạo nên kỳ tích chưa từng có tại ĐNÁ ở vòng loại World Cup - Ảnh 3.
ĐT Việt Nam đã chơi cực hay trước ĐT Trung Quốc ở trận lượt về vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nên nhớ, trước trận đấu trên sân Mỹ Đình vào tối nay (1/2), trong 7 lần chạm trán trước đó, ĐT Trung Quốc thắng tuyệt đối và ghi tới 23 bàn vào lưới ĐT Việt Nam. Nhưng lịch sử so tài giữa hai đội đã sang trang mới và lịch sử về thành tích thi đấu của tất cả các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á tại vòng loại cuối cùng World Cup cũng vậy.

ĐT Việt Nam đã chơi cực kỳ xuất sắc với tinh thần thi đấu rực lửa. Chính sự biến hóa về chiến thuật và quyết tâm cao đã giúp ĐT Việt Nam có thế trận áp đảo và giành chiến thắng chung cuộc 3-1. Những cầu thủ ghi bàn giúp ĐT Việt Nam có 3 điểm đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á là Tấn Tài, Tiến Linh và Phan Văn Đức.

ĐT Việt Nam tạo nên kỳ tích chưa từng có tại ĐNÁ ở vòng loại World Cup - Ảnh 4.
Tấn Tài là một trong 3 cầu thủ ghi bàn giúp ĐT Việt Nam đánh bại ĐT Trung Quốc.

Chiến thắng trước ĐT Trung Quốc không chỉ giúp ĐT Việt Nam có thêm khí thế trong quá trình đổi mới đội bóng mà HLV Park Hang-seo đã khẳng định. 3 điểm có được cũng giúp ĐT Việt Nam tạo nên cột mốc son khi trở thành đội tuyển đầu tiên của khu vực Đông Nam Á giành được 1 trận thắng tại vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup thuộc khu vực châu Á.

Cách đây 4 năm, Thái Lan cũng từng lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á. Khi đó, đội tuyển xứ chùa vàng chỉ giành được 2 điểm nhờ 2 trận hòa. Tuy nhiên, đó không phải lần đầu tiên bóng đá Thái Lan tiến được đến vòng cuối cùng của vòng loại World Cup khu vực châu Á. Thành tích tốt nhất của đội bóng này là giành 4 điểm ở vòng loại World Cup 2002.

Thời điểm đó, giải đấu áp dụng thể thức 2 vòng loại cho khu vực châu Á. Trong đó, vòng loại thứ hai có sự góp mặt của 10 đội bóng. Đây được coi là đấu trường của 10 đội tuyển mạnh nhất châu lục. Thành tích 4 điểm của Thái Lan khi đó được tạo nên bởi 4 trận hòa, không có chiến thắng nào.

Với 3 bàn thắng vào lưới Trung Quốc hôm qua, đội tuyển Việt Nam vượt qua Thái Lan để trở thành đội bóng Đông Nam Á ghi bàn nhiều nhất ở vòng loại cuối khu vực châu Á.

Cách đây 4 năm, đội bóng xứ chùa vàng ghi được 6 bàn thắng. Hiện tại, thầy trò HLV Park Hang Seo đã 7 lần làm tung lưới đối thủ. Đội tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội cải thiện thành tích ở trận đấu còn lại trên sân nhà, gặp Oman vào tháng 3.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều