+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ chuyện Philippines thừa nhận không thể làm gì trước Trung Quốc

Hạ Trắng - 31/07/2020 09:36

Mới đây Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông không muốn thực thi phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016, đồng thời khẳng định Philippines không có năng lực quân sự để đối đầu Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước quốc hội ngày 27.7.

Tổng thống Duterte tuyên bố thẳng thừng là ông không thể làm gì trước những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Tổng thống Philippines nhấn mạnh: “Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, chúng ta cũng tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc có sức mạnh quân sự. Chúng ta thì không có. Họ đang kiểm soát những thực thể ở Biển Đông. Vậy chúng ta có thể làm được gì?”. Trong bài phát biểu của mình, người đứng đầu nước Philippines đã tự thừa nhận rằng Trung Quốc đang “sở hữu” các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và khẳng định nước này không thể giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp nào khác ngoài nỗ lực ngoại giao.

Còn nhớ mấy năm trước, một số dư luận trong nước kêu gọi Việt Nam phải học theo Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016. Trong đó, Philippines đã từng phản bác yêu sách “Đường chín đoạn” mà Bắc Kinh đơn phương vẽ ra trên Biển Đông là không có cơ sở. Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố sẽ không thi hành phán quyết này.

Trong giai đoạn nửa đầu năm 2012, Philippines và Trung Quốc đụng độ căng thẳng tại bãi cạn Scarborough.

Hơn nữa, theo thông tin được biết, cách đây vài ngày, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin tái khẳng định rằng nước này sẽ luôn theo phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông và không thỏa hiệp với Trung Quốc. Phát biểu của ông ấy được đưa ra sau nhiều năm nước này không theo đuổi thực thi phán quyết của PCA. Vì vậy, phát ngôn của Tổng thống Duterte gần đây khiến nhiều người rất bất ngờ bởi nó có phần yếu đuối.

Việt Nam sống chung đường biên với Trung Quốc nhưng quyết không chịu mất đất, mất biển. Việt Nam đang tập trung ứng phó dịch bệnh mới nhưng không quên khẳng chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Vậy nên đừng bao giờ đi so sánh đường lối, hành động bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam với Philippines.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều