+
Aa
-
like
comment

Bất ngờ bức thư Tổng thống Biden gửi cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Tùng Anh - 07/04/2021 20:08

Nhân dịp ông Nguyễn Xuân Phúc được bầu giữ chức Chủ tịch nước, Tổng thống Mỹ Joe Biden và một số lãnh đạo các nước đã gửi thư, điện chúc mừng.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 7/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng Tổng thống Cộng hòa Nicaragua Daniel Ortega Saavedra và Phó tổng thống Rosario Murillo đã chúc mừng việc ông Nguyễn Xuân Phúc được bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Tổng thống Biden chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Nội dung bức thư điện của Tổng thống Mỹ Joe Biden nổi lên một số nội dung quan trọng ảnh hướng tới chính sách hợp tác Việt – Mỹ trong 5 năm tới.

“Xin chào Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc!

Tôi xin gửi lời chào nồng ấm nhất đối với ông nhân dịp ông được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Chúng tôi trân trọng vai trò của ông trong việc ông làm vững mạnh quan hệ với nước Mỹ trong vai trò làm Thủ tướng và tôi rất hài lòng vì có được một đồng nhiệm kinh nghiệm như ông trong vai trò Chủ tịch.

Hai quốc gia chúng ta tạo được bước phát triển lớn trong việc phát triển tình hữu nghị dựa trên bình đẳng trung, tôn trọng lẫn nhau, và thẳng thắn giải quyết để vượt qua quá khứ hướng về tương lai.

Tôi tự hào ủng hộ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam cả trong vai trò Thượng Nghĩ sĩ và 8 năm trong vai trò Phó Tổng thống. Bây giờ trách nhiệm vô cùng lớn với cộng đồng quốc tế hiện nay, hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam với các quốc gia trong khối Asean là rất quan trọng để có thể thực hiện nhiều ưu tiên chung của chúng ta.

Trong những năm tới, tôi hy vọng làm việc với ông để gia tăng quan hệ kinh tế và thương mại, đẩy mạnh hợp tác an ninh song phương, tiếp tục phát triển đối ngoại chính trị và hợp tác trong các vấn đề cốt lõi của khu vực như đảm bảo hòa bình, môi trường trong sạch, hợp tác hợp pháp trong phương diện khác cả Biển Đông và sông Mekong. Hoa kỳ sẵn sàng ủng hộ một Việt Nam mạnh mẽ, giàu có và độc lập, tôn trọng luật pháp và nhân quyền. Chúng ta quyết tâm thực hiện mục tiêu này trong hai mươi năm quan hệ song phương sắp tới như là một mô hình của hợp tác và đối tác.”

Nội dung bức thư điện.

Ngoài ra, một số lãnh đạo châu Á khác cũng đã gửi lời chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc như Tổng thống Singapore Halimah Yacob và Thủ tướng Lý Hiển Long, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind, và Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga.

Những lãnh đạo gửi lời chúc mừng đến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn có Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Khalifa bin Zayed Al Nahyan, Phó tổng thống kiêm Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Maktoum và Thái tử Mohammed bin Zayed Al Nahyan; Quốc vương Oman Haitham bin Tarik.

Hồi đầu tuần này, Quốc hội Việt Nam đã bỏ phiếu bầu chủ tịch nước. Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết, tân Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi lễ tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều