+
Aa
-
like
comment

Bắt khẩn cấp 5 cựu cán bộ Công an liên quan vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc

Thành Nhân - 13/07/2020 08:30

Nhóm cán bộ công an này tham gia cùng nhà đầu tư đi đòi nợ, sau đó biến thành cướp nhắm vào đại gia là trùm kinh doanh tiền ảo.

Liên quan đến vụ cướp 35 tỷ đồng, một nguồn tin cho hay, cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 bị can nguyên là cán bộ công an có liên quan đến vụ án.

Như vậy, tính đến nay, công an đã khởi tố 9 người về hành vi “cướp tài sản” của ông Lê Đức Nguyên (tự Lucas, SN 1988, quê Bình Định, tạm trú Q.2).

Bắt nhiều cựu công an liên quan vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc
Nhiều cán bộ công an hỗ trợ nhóm nhà đầu tư tiền ảo đi đòi tiền và bị dính vào vụ án “cướp tài sản”

Nguồn thông tin cho hay, 5 người nguyên là cán bộ công an của 1 phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM và công an các quận ở TP.HCM có vai trò nhất định trong vụ cướp.

Hai người nguyên là cán bộ công an vừa bị khởi tố, tước quân tịch là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn (nguyên Công an Đội nghiệp vụ TP HCM). Hai bị can này đã tham gia theo dõi, lên kế hoạch, chia sẻ hình ảnh nạn nhân Đức Nguyên, 32 tuổi, cho nhóm cướp. Cả hai được chia hàng trăm triệu đồng sau vụ cướp, và khi vụ việc bị phát giác, đã nộp lại số tiền khắc phục hậu quả.

Dũng và Tuấn cùng 1 số cán bộ công an khác được nhóm bị can chính rủ tham gia để cướp lại tiền bị mất khi trót đầu tư vào tiền ảo của Lê Đức Nguyên. Trong đó, Dũng và Tuấn đã hướng dẫn nhóm bị can cách thức dàn cảnh va chạm ô tô với ông Nguyên trên cao tốc TP.HCM Long Thành Dầu Giây, đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai rồi bắt cóc cả gia đình ông nhằm cướp tiền ảo có giá trị quy đổi 35 tỷ đồng.

Những cán bộ công an trên có ngồi trên những chiếc ô tô tham gia màn dàn cảnh va chạm, chặn đầu, khoá đuôi để bắt cóc gia đình ông Nguyên.

Đến nay cơ quan CSĐT Bộ Công an vẫn đang làm rõ vai trò có liên quan.

Hành trình gây án

Biết doanh nhân luôn mang theo điện thoại có tài khoản tiền ảo lên đến hàng chục tỷ đồng, các đối tượng tìm hiểu đường đi nước bước để thực hiện kế hoạch uy hiếp, chiếm mật khẩu. Các đối tượng sử dụng nhiều thiết bị công nghệ cao trái phép, đặt giám sát, nắm toàn bộ lịch trình của gia đình ông Lê Đức Nguyên. Chúng nhiều lần lên kế hoạch tiếp cận ông Lê Đức Nguyên nhưng đều bỏ dở vì đó là những chỗ đông người, sợ bị phát hiện.

Đến giữa tháng 5, gia đình doanh nhân từ Sài Gòn đi Đà Lạt, nhóm nhà đầu tư tiền ảo huy động thêm người, chọn địa điểm ra tay là nơi vắng vẻ trên đường dẫn lên cao tốc Long Thành – Dầu Giây (thuộc tỉnh Đồng Nai).

Khẩu súng băng cướp sử dụng. Ảnh: Công an cung cấp.

Trưa 17/5, ông Lê Đức Nguyên chở vợ và con gái vài tháng tuổi đến đoạn dẫn lên cao tốc thì một chiếc ôtô bất ngờ từ sau vượt lên va trúng. Tài xế chặn đầu xe, ra hiệu cho ông Lê Đức Nguyên xuống giải quyết va chạm. Khi ông này vừa xuống xe, 3 ôtô khác áp sát chặn đầu và đuôi xe, nhiều thanh niên mang súng, kim tiêm… ập xuống khống chế.

Đã phân chia nhiệm vụ từ trước, một tên lấy điện thoại di động, giật camera hành trình ôtô ông Lê Đức Nguyên, rút thẻ nhớ. Những người còn lại đe dọa, khống chế, bịt mắt hai vợ chồng nạn nhân đưa lên hai xe khác nhau, đi lên cao tốc hướng về Sài Gòn. Ôtô của ông Lê Đức Nguyên được một người trong nhóm lái theo sau.

Điện thoại của nạn nhân bị băng cướp lấy đi được cảnh sát thu hồi. Ảnh: Công an cung cấp.

Trên đường đi, nhóm này dùng nghiệp vụ riêng trói, đánh đập vào các phần mô mềm ông Lê Đức Nguyên nhằm không để lại vết tích; đe doạ sát hại vợ, tiêm máu HIV vào con gái… buộc nạn nhân đưa mật khẩu tài khoản tiền ảo. Sau nhiều lần thao tác, số tiền ảo trị giá 35 tỷ đồng được chúng rút và bán ra thị trường, thu tiền mặt chuyển vào tài khoản của nhau.

Trong hơn hai giờ đi về TP HCM, nhóm này tiếp tục đánh, buộc doanh nhân gọi cho người thân, bạn bè chuyển thêm số tiền ảo trị giá 9,5 triệu USD. Khi người nhà thao tác, anh này la lớn “đừng đánh nữa” khiến họ nghi ngờ, dừng chuyển tiền ảo.

Đến khu vực vắng vẻ ở Quận 2, nhóm người bỏ gia đình ông Lê Đức Nguyên và xe ở vệ đường, mang điện thoại và camera hành trình đi phi tang để xoá dấu vết. Gia đình nạn nhân tự giải thoát, cầu cứu cảnh sát.

Bắt nhiều cựu công an liên quan vụ cướp 35 tỷ trên cao tốc
Nạn nhân của vụ cướp 35 tỷ đồng ông Lê Đức Nguyên hiện bị nhiều người gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo kinh doanh tiền ảo theo hình thức đa cấp

Đến nay, cơ quan điều tra đã làm rõ, đầu năm 2018 nhiều người ở nhiều tỉnh thành khác nhau theo lời rủ rê của ông Lê Đức Nguyên đã đầu tư vào đồng tiền ảo Pincoin. Những người này phần lớn là chuyển tiền ảo Bitcoin vào ví điện tử của ông Nguyên để mua tiền ảo Pincoin.

Chỉ sau vài tháng thì sàn tiền ảo Pincoin bất ngờ bị sập. Nhiều nhà đầu tư bị mất số tiền lớn và từ đó cũng không liên lạc được với ông Lê Đức Nguyên.

Các nhà đầu tư đã tổ chức truy tìm ông Nguyên trong thời gian dài nhưng không có kết quả.

Một tháng sau vụ cướp, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã truy ra tung tích nhóm cướp 35 tỷ đồng nên tiến hành bắt giữ.

Đáng nói, nạn nhân Lê Đức Nguyên trong vụ cướp đang bị rất nhiều nhà đầu tư gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo, thông qua hoạt động kinh doanh tiền ảo Pincoin theo hình thức đa cấp. Họ cho rằng, ông Nguyên cùng một số người khác chiêu dụ họ đầu tư vào tiền ảo Pincoin rồi tự đánh sập sàn, để chiếm đoạt số tiền khủng.

Trùm tiền ảo Lê Đức Nguyên là ai?

Kết quả điều tra sơ bộ vụ việc bắt cóc cả gia đình doanh nhân, nạn nhân là ông Lê Đức Nguyên (tự Lucas, SN 1988, quê Bình Định, ngụ tại Q.2). Ông Lê Đức Nguyên cũng đang đối diện với những tố cáo về hành vi “lừa đảo”.

Đầu năm 2018 ông Lê Đức Nguyên kêu gọi đầu tư vào đồng tiền ảo mới có tên Pincoin và có tổ chức một số sự kiện có sự tham gia của một số người mà ông giới thiệu là chuyên gia tài chính nước ngoài

Hiện nhiều nhà đầu tư ở TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đà Nẵng và các địa phương khác đang tố cáo ông Nguyên về hành vi “lừa đảo” thông qua các giao dịch tiền ảo Pincoin.

Ông Lê Đức Nguyên thường được biết đến với cái tên Lucas, là người nổi danh trên thị trường tài chính Việt Nam trong vòng 4 – 5 năm trở lại đây. Còn trẻ nhưng ông này được coi là đại gia giàu có.

Từ năm 2016, ông Nguyên nổi lên trong giới tài chính với vai trò là diễn giả, kêu gọi đầu tư vào sàn tiền ảo Bitkingdom. Bấy giờ, tiền ảo Bitkingdom được giới thiệu là ngân hàng tiền ảo lớn nhất thế giới, được công nhận trên toàn cầu.

Ông Nguyên có kỹ năng ăn nói lưu loát, kêu gọi nhiều người đầu tư để đổi đời. Những lời quảng bá “nổ” về đồng Bitkingdom như từ 10 triệu đồng, sau 3 năm có thể tạo ra khối tài sản lên đến 100 tỷ…

Nhiều nhà đầu tư tài chính tiết lộ, ông Lê Đức Nguyên còn biết đến là nhà đầu tư nổi tiếng, cũng là người dạy đầu tư đồng Bitcoin, một loại tiền ảo phổ biến trên thế giới.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều