+
Aa
-
like
comment

Bắt giam một đại gia liên quan đến vụ 22 sổ đỏ bị ‘mất’

04/09/2020 22:21

Ông Phạm Thanh, một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ôtô, khách sạn bị khởi tố để điều tra hành vi Cưỡng đoạt tài sản.

Quyết định khởi tố, bắt giam 4 tháng ông Phạm Thanh (53 tuổi, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) được Cơ quan cảnh sát điều tra công an Đà Nẵng ban hành chiều tối 4/9. lúc 20h, công an đã khám nghiệm nơi ở của nghi phạm.

Công an đọc lệnh bắt Phạm Thanh tối 4/9. Ảnh: Công an cung cấp.
Công an đọc lệnh bắt Phạm Thanh tối 4/9. Ảnh: Công an cung cấp.

Công an cho biết, việc bắt giam ông Phạm Thanh do có liên quan đến vụ án nhân viên Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà tự ý lấy 22 sổ đỏ của người dân bỗng dưng biến mất.

Theo các hồ sơ, chứng cứ được cơ quan chức năng thu thập, “ông Thanh đã tổ chức cho vay nặng lãi hàng chục năm qua. Những người không trả lãi đúng hạn có thể bị Thanh sử dụng một số nhân viên và xã hội đen để đe doạ, hành hung”.

Một trong số các nạn nhân của Thanh là bà Đào Thị Mỹ Lệ (41 tuổi, trú quận Hải Châu), người “mượn” 22 sổ đỏ từ bà Dương Thị Ngọc Anh (41 tuổi, chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà).

Bà Lệ kinh doanh bất động sản. Thời gian qua, giá đất ở Đà Nẵng tụt dốc do dịch Covid-19. Để huy động nguồn tài chính, bà Lệ vay nặng lãi của ông Thanh với số tiền 72 tỷ đồng, thực nhận gần 68,7 tỷ đồng, do Thanh thu lãi trước 3,5 tỷ đồng.

Ngày 8/8, bà Lệ trễ hẹn trả tiền. Phạm Thanh gọi điện thúc ép, buộc bà này đến nhà riêng của mình trên đường Hùng Vương. Tại đây, theo thông tin từ công an, “Thanh và một số xã hội đen đánh đập bà Lệ, ép buộc viết giấy nhận nợ với số tiền cả gốc lẫn lãi 122 tỷ đồng”.

Nhà chức trách cũng cho hay, Phạm Thanh còn ép buộc bà Lệ phải viết giấy bán khu biệt thự tại đường Hoàng Kế Viêm (khu phố Tây gần biển Đông), và ba lô đất lớn với giá thấp hơn thị trường để trừ nợ. Bà Lệ bị khống chế nên đã làm theo.

Bà Lệ sau đó phải đến bệnh viện để thăm khám, được xác định bị chấn động não và một số thương tích khác. Trong số 22 sổ đỏ bà Lệ cầm của bà Anh, Phạm Thanh giữ bảy sổ. Số sổ này đã bị công an thu giữ.

Nghi phạm Phạm Thanh. Ảnh: FBNV.
Nghi phạm Phạm Thanh. Ảnh: FBNV.

Trước đó ngày 28/8, Công an Đà Nẵng khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nhiều người bị công an thành phố triệu tập, trong đó có đại gia Phạm Thanh.

Trong vụ án này, bà Dương Thị Ngọc Anh được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế, đã tự ý lấy những sổ đỏ cho bà Lệ mượn.

Cuối tháng 8, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà rà soát định kỳ hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận thì phát hiện 22 sổ đỏ không có bản chính trong hồ sơ gốc.

Trong ngày 4/9, Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cho biết đã tạm đình chỉ công tác với ông Lê Phước Thương – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, để rà soát và kiểm điểm theo quy định.

Theo xác minh của công an, bà Anh có mối quan hệ làm ăn trong lĩnh vực nhà cửa, bất động sản, cho vay mượn tiền, huy động vốn với nhiều đối tác, bạn bè. Ông Phạm Thanh ngoài việc kinh doanh, còn là người làm từ thiện có tiếng ở Đà Nẵng.

Nguyễn Đông/VNE

Bài mới
Đọc nhiều