+
Aa
-
like
comment

Bắt giam chủ tịch xã ‘dính chàm’ dự án thủy lợi 4.400 tỉ

11/10/2019 18:47

Liên đới việc để 3 cán bộ địa chính cấp dưới chiếm đoạt hàng tỉ đồng đền bù từ dự án nghìn tỉ hồ Krông Pắk thượng, nguyên chủ tịch xã ở Đắk Lắk bị bắt. 

Bị can Đỗ Văn Hưu (áo trắng) nghe đọc lệnh bắt tạm giam /// Ảnh: Ngọc Hạ
Bị can Đỗ Văn Hưu (áo trắng) nghe đọc lệnh bắt tạm giam

Ngày 11.10, tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã phối hợp với Viện KSND tỉnh Đắk Lắk thi hành lệnh bắt tạm giam ông Đỗ Văn Hưu (49 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND xã Cư ELang, H.Ea Kar, Đắk Lắk) để tiếp tục điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Đỗ Văn Hưu trước đó cũng đã bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với hành vi nêu trên.

Vào tháng 8.2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 cán bộ địa chính xã Cư ELang, gồm: Lê Thành Nguyên (36 tuổi), Hoàng Trọng Nghĩa (35 tuổi) và Lê Sơn (35 tuổi) để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bắt giam chủ tịch xã 'dính chàm' dự án thủy lợi 4.400 tỉ - ảnh 1
Một góc dự án hồ Krông Pắk thượng đang thi công.

Tiếp đó, ngày 31.8.2019, Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 6 bị can (cùng trú xã Cư Elang) vì đã có hành vi giúp sức cho 3 cán bộ địa chính xã này trục lợi tiền đền bù của dự án hồ Krông Pắk thượng.

Các bị can bị khởi tố, gồm: Y Thoai Byă và vợ là H’blut Niê đã giúp sức Hoàng Trọng Nghĩa và Lê Sơn đứng tên trên một thửa đất được đền bù để chiếm đoạt gần 1,2 tỉ đồng. Sau khi nhận số tiền này, 2 cán bộ địa chính trên cho Y Thoai Byă 300 triệu đồng.

Y Thiên K’tla và vợ H’Nut Byă nhận hộ giúp Lê Thành Nguyên hơn 1,1 tỉ đồng đền bù, và được cán bộ địa chính cho hưởng lợi 36 triệu đồng.

Còn Y Vem Byă vợ là H’Nĩ Niê cũng đã giúp Hoàng Trọng Nghĩa và Lê Sơn đứng tên một thửa đất để chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng. Sau đó, 2 cán bộ địa chính này chia cho vợ chồng Y Vem Byă 185 triệu đồng.

Dự án hồ Krông Pắk thượng được Bộ NN-PTNT phê duyệt lần đầu vào năm 2009 với tổng mức đầu tư gần 3.000 tỉ đồng, được điều chỉnh lên hơn 4.400 tỉ đồng (năm 2018). Hơn 10 năm qua, dự án này vẫn chưa hoàn thành thi công, một phần do vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng.

Trung Nguyên/ Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều