+
Aa
-
like
comment

Bắt đường dây đưa lậu 540 tấn thịt vào Trung Quốc

Ngọc Hoàng - 30/11/2019 10:44

Hải quan Hong Kong vừa thu giữ 540 tấn thịt và lòng bò đông lạnh trị giá 50 triệu đô la Hong Hong (6,4 triệu USD) được bọn buôn lậu vận chuyển vào Trung Quốc trong vụ thu giữ thịt lậu lớn nhất thập kỷ qua ở đặc khu này.

Những thùng thịt bò được hải quan Hong Kong tịch thu trên các tàu cá đang trên đường tới Trung Quốc – Ảnh: SCMP

Báo SCMP ngày 29-11 cho biết tổ chức tội phạm này chuyển lậu thịt và nội tạng bò từ đặc khu Hong Kong sang tỉnh Quảng Đông để tránh mức thuế 75% đối với thịt đông lạnh của đại lục và mức thuế 25% đối với hàng từ Mỹ được áp trong cuộc thương chiến Mỹ – Trung.

Giá trị đường phố của lô hàng này sẽ có giá gấp đôi (12,8 triệu USD) nếu bọn tội phạm chuyển lậu thành công sang Trung Quốc. Báo SCMP cho biết lô thịt và nội tạng bò này có nguồn gốc từ Mỹ, Canada và các quốc gia Nam Mỹ.

Các thùng thịt xếp trong 18 container đông lạnh đ chất lên 4 tàu đánh cá tại khu vực Yau Ma Tei. Mỗi tàu có 2 người điều khiển và chở khoảng 2.000 thùng thịt đông lạnh.

Bắt đường dây đưa lậu 540 tấn thịt vào Trung Quốc - Ảnh 2.
Các quan chức hải quan Hong Kong bên cạnh lô thịt lậu vừa tịch thu được – Ảnh: SCMP

Một con tàu chở thịt lậu đã đến được khu vực cách đường phân giới hàng hải giữa Hong Kong và đại lục khoảng 3,7km trước khi hai kẻ buôn lậu trên tàu nhảy xuống biển vì thấy tàu của lực lượng hải quan Hong Kong.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Hải quan Hong Kong cho biết họ đã bắt giữ 6 người đàn ông trong độ tuổi từ 52 đến 64, một trong số này là chủ sở hữu đã đăng ký các tàu đánh cá dùng để chuyển lậu số thịt đông lạnh trên.

“Thịt được tìm thấy trong hầm của tàu nhưng không có thiết bị làm lạnh nào và ở trong điều kiện vệ sinh kém, có thể gây ra vấn đề sức khỏe cho người tiêu thụ” – một nguồn tin nói với báo SCMP.

Nguồn tin thứ hai nói với SCMP rằng tổ chức buôn lậu này đã hoạt động hơn một tháng và cơ quan chức năng Hong Kong vẫn đang tìm những kẻ cầm đầu đường dây này.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2019, lực lượng chức năng Hong Kong đã tịch thu được tổng cộng 976 tấn thịt đông lạnh, trị giá khoảng 64 triệu đô la Hong Kong (8,2 triệu USD).

Ngọc Hoàng

Bài mới
Đọc nhiều