+
Aa
-
like
comment

Bắt được nghi phạm sát hại người Việt ở Osaka – Nhật Bản

Hồng Anh - 05/08/2021 11:04

Theo thông tin mới cập nhật, cảnh sát Osaka đã bắt giữ một người đàn ông nghi là hung thủ đã đánh đập và đạp nam thanh niên Việt Nam xuống sông dẫn đến tử vong tại Nhật. Nghi phạm vừa bị bắt giữ vào ngày hôm nay (5/8).

Theo một cuộc phỏng vấn với một quan chức điều tra, cảnh sát tỉnh Osaka đã quyết định bắt giữ một nam giới khoảng 20 tuổi quốc tịch nước ngoài vì tình nghi giết người trong vụ một công dân Việt Nam bị tấn công và đẩy xuống sông Dotonbori ở Minami, Osaka vào đêm ngày 2/8.

Theo thông tin ghi nhận, đối tượng bị bắt giữ tại khu lưu trú tạm Nishinari-ku, thuộc tỉnh Osaka vào ngày 05/08. Dựa trên hình ảnh được trích xuất từ camera và lời khai của các nhân chứng về ngoại hình của nghi phạm, cảnh sát Nhật Bản đã lập tổ hình sự, truy vết đối tượng này. Ngoài việc nghi vấn liên quan đến cái chết của nam sinh Việt Nam, thanh niên người nước ngoài này còn bị nghi ngờ dính đến Luật người tị nạn nhập cư ( nhập cư bất hợp pháp).

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vào hôm nay (5/8) để điều tra chi tiết vụ việc. Theo các điều tra viên, một vài người đàn ông cùng nạn nhân đã uống rượu ở gần hiện trường trước khi vụ việc xảy ra. Nạn nhân đã bị tấn công và bị đẩy xuống sông. Đội cứu hộ đã tới nhưng nạn nhân đã tử vong vào tối cùng ngày, nguyên nhân do đuối nước. Ngoài ra, bác sĩ pháp y phát hiện nhiều vết đánh trên đầu và cổ.

NÓNG: Bắt được nghi phạm trong vụ người Việt bị sát hại ở Osaka - Phát hiện chi tiết mới về nhân thân nghi phạm
Phát hiện chi tiết mới về nhân thân nghi phạm

Một số thông tin trước đây cho rằng nghi phạm là người Nhật Bản, tuy nhiên thông tin mới nhất cho thấy không phải như vậy. Hiện tại nghi phạm đã bị bắt và có quyền giữ im lặng.

Cảnh sát cho hay họ đang tiến hành thẩm vấn nghi phạm và các nhà điều tra vẫn đang tích cực làm việc để vụ việc sớm được sáng tỏ. Ngoài ra, cảnh sát không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào khác về nghi phạm.

Trước đó, Trong công văn gửi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản), cảnh sát tỉnh Osaka cho biết, nạn nhân bị hành hung đến chết trong clip xuất hiện trên mạng xã hội tối 2/8 là T.T.A., sinh ngày 15/9/1999, quốc tịch Việt Nam, hộ chiếu số C6798205.

T.T.A bị hành hung và đẩy xuống sông lúc 20h20 cùng ngày tại khu vực đi bộ ven sông cầu Ebisu (thuộc quận Chuo, thành phố Osaka). Đội cứu hộ đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng T.A không qua khỏi, mất lúc 21h21 ngày 2/8.

Cảnh sát điều tra tại hiện trường.

Sau quá trình khám nghiệm tử thi, cảnh sát Nhật Bản đã công bố nguyên nhân tử vong của nam thanh niên người Việt bị dìm chết ở tỉnh Osaka, Nhật Bản.

Vào tối ngày 2/8 vừa qua, một vụ ẩu đả đã xảy ra trên cây cầu Ebisubashi, thuộc khu Minami, tỉnh Osaka, Nhật Bản. Sau đó, một cô gái đã gọi điện cầu cứu cảnh sát: “Một người đàn ông nước ngoài bị chết đuối trên sông”. Một lúc sau, cảnh sát địa phương và lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường, cố gắng vớt một nam thanh niên từ dưới sông Dotonbori lên rồi đưa tới bệnh viện cấp cứu. Chỉ đáng tiếc, nam thanh niên này đã ngừng tim và được xác nhận qua đời vào lúc 21h21 phút tối 2/8.

Theo điều tra bước đầu, nạn nhân là một nam thanh niên người Việt Nam, tên T.T.Đ.A, sinh năm 1999, quê quán Hải Phòng, là du học sinh Việt Nam đã học xong tiếng Nhật tại trường tiếng Nhật thuộc Học viện Quốc tế Ashiya và hiện đang xin visa tạm trú từng tháng một.

Nạn nhân bị hành hung. Ảnh cắt từ clip.

Trong những đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội, một nhóm nam thanh niên đang ẩu đả với nhau trên cầu Ebisubashi. Trong đó, nạn nhân đang bị một nam thanh niên khác, có thể là người Nhật Bản, hành hung trên thành cầu. Nam thanh niên người Việt cố gắng bám vào thành cầu để thoát thân nhưng không được, bị thanh niên kia trèo lên trên, đạp liên tục vào mặt và người một cách dã man, cuối cùng rơi xuống sông.

Cảnh sát tỉnh Osaka nghi ngờ đây là một vụ cố ý giết người nên đã bắt tay vào cuộc điều tra, tìm ra danh tính thủ phạm. Ngoài ra, thi thể nạn nhân T.T.Đ.A cũng được đưa đi khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong.

Theo trang Yahoo News Nhật Bản đưa tin, sáng sớm ngày 4/8, cơ quan cảnh sát Nhật Bản đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi. Trên thi thể nạn nhân có nhiều vết bầm tím ở đầu và cổ, nguyên nhân tử vong là do ngạt thở vì đuối nước. Do đó, cảnh sát kết luận nạn nhân đã bị đẩy xuống nước sau khi bị đánh đập dã man.

Theo cảnh sát và một số nhân chứng, trước khi vụ việc xảy ra, camera an ninh và một số người khác đã nhìn thấy nạn nhân cùng hung thủ và một số người bạn khác đang đứng tụ tập uống rượu, hát hò ở khu vực cầu. Sau khi tất cả đã say xỉn, đôi bên bắt đầu nảy sinh xô xát, có thể do nạn nhân cố tình bật nhạc to. Cảnh sát Nhật Bản không loại trừ khả năng hung thủ là đồng nghiệp của nạn nhân và có quen biết nhau từ trước.

Nam thanh niên bị sát hại dã man tại Nhật: Gia đình mong lấy lại công bằng - 1
Cảnh sát điều tra tại hiện trường.

Trước sự việc đau lòng này, chúng tôi được ông T.V.T (bố đẻ của T.T.A) cho biết, mong muốn lớn nhất của gia đình lúc này là mọi việc được làm sáng tỏ để lấy lại công bằng cho T.A và nhờ sự giúp đỡ của cơ quan chức năng đưa thi thể nam thanh niên về nước.

Cũng theo ông T.V.T, con trai ông sang Nhật Bản học từ năm 2019. Do dịch COVID-19 nên 2 năm nay T.T.A chưa về thăm nhà.

T.T.A là con một trong gia đình, sống hiền lành, không va chạm, không chơi bời. Tại Nhật Bản, T.A ở cùng hai người bạn khác.

“Thường ngày cháu vẫn gọi điện về nhà, có hôm đang ngủ cháu cũng gọi. Hôm xảy ra sự việc, lúc 16h (giờ Việt Nam), hai mẹ con cháu mới nói chuyện với nhau”, một người thân trong gia đình T.A chia sẻ.

Cũng theo người này, gia đình không kêu gọi quyên góp cũng không có bất kỳ tài khoản nào đăng tải trên mạng xã hội để kêu gọi quyên góp. Nguyện vọng của gia đình chỉ mong tìm được công bằng cho T.A để T.A ra đi thanh thản.

Ông Trịnh Văn Hải – Chủ tịch UBND phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) cho biết, gia đình T.A có đơn trình báo chính quyền địa phương liên quan clip ghi lại cảnh T.A bị hành hung, sau đó đẩy xuống sông và thiệt mạng tại Nhật Bản.

Ông Hải cho biết thêm, theo đơn trình báo, gia đình nhận được thông tin từ bạn bè cùng chỗ ở của T.A tại Nhật kèm theo video vụ việc.

Trong trường hợp cần trợ giúp hoặc có thông tin về người Việt Nam gặp khó khăn, đề nghị liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản: +81.80.3590.9136; đường dây nóng bảo hộ công dân của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản): +81.90.4769.6789 hoặc Tổng đài bảo hộ công dân: +84.981.84.84.84.  

Hồng Anh

Bài mới
Đọc nhiều