+
Aa
-
like
comment

Bắt đầu tuần lễ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5 – 12 tuổi cả nước

15/04/2022 08:51

Sáng qua 14-4, Bộ Y tế đã phát động Tuần lễ tiêm chủng và mở đầu chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tiêm vắc xin cho học sinh lớp 6 tại Hạ Long, Quảng Ninh. Trong tuần này, các tỉnh thành đều mở chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi – Ảnh: H.HÀ

Gần 200 học sinh lớp 6 của Trường THCS Trần Quốc Toản,TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tham gia buổi tiêm đầu tiên.

Theo ông Đặng Đức Anh – viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, bên cạnh Quảng Ninh, vắc xin đã được chuyển về các kho khu vực để tiêm cho học sinh lớp 6 các tỉnh thành trong đợt đầu chiến dịch trong vài ngày tới.

An toàn, nhưng cha mẹ vẫn lo

Tại phòng theo dõi sau tiêm trong trường và cổng Trường THCS Trần Quốc Toản, bên cạnh nhóm trẻ vừa tiêm xong và đang được theo dõi là nhiều cha mẹ các cháu đến để… ngóng con, vì thấy lo nên đến xem con tiêm thế nào.

“Buổi đầu tiên các con tiêm chủng nên chúng tôi đến cho yên tâm, dù biết là các thầy cô đã chuẩn bị kỹ càng rồi”, chị N.N.H., phụ huynh một bé lớp 6, chia sẻ.

Là điểm tiêm đầu tiên của cả nước, từ vài ngày trước các thầy cô Trường Trần Quốc Toản và cán bộ y tế của Trạm y tế phường, Trung tâm Y tế TP Hạ Long đã chuẩn bị cho buổi tiêm này, ngày 13-4 đã triển khai khám sàng lọc trước tiêm.

So với tiêm chủng cho người từ 12 tuổi trở lên trước đây, bác sĩ Nguyễn Quỳnh Thương – trạm trưởng Trạm y tế phường Hồng Hà, phụ trách một bàn khám trước tiêm cho các cháu – cho hay ngoài hỏi tiền sử bệnh lý của cháu, bác sĩ cũng hướng dẫn kỹ các cháu theo dõi sau tiêm, báo ngay cho cha mẹ nếu có nổi ban, nổi mẩn, sốt… sau tiêm.

“Trẻ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm đợt này nhỏ tuổi, có thể bỏ sót triệu chứng và phản ứng sau tiêm”, bác sĩ Thương nói.

Chính vì vậy tại buổi tiêm đầu tiên, tất cả các cháu đến tiêm đều được yêu cầu mang theo phiếu sàng lọc trước tiêm có chữ ký đồng ý của cha mẹ.

Các cháu cũng được hướng dẫn tạm ngưng chơi thể thao và các trò chơi vận động mạnh trong 3 ngày sau tiêm, từ ngày thứ 4 trở đi có thể chơi trò chơi nhưng phải trong điều kiện nhẹ nhàng hơn so với bình thường. Cha mẹ cũng được khuyến cáo theo dõi sát trẻ để phát hiện sớm nếu có bất thường.

Trao đổi với báo chí bên lề buổi lễ tiêm chủng đầu tiên cho trẻ, ông Đặng Đức Anh cho biết lô vắc xin đầu tiên về Việt Nam hôm 9-4 (vắc xin Moderna) đã được chuyển cho các địa phương, lô kế tiếp về trong nửa đầu tháng 4 cũng là vắc xin Moderna, sẽ sử dụng tiêm cho trẻ lớp 6 toàn quốc.

Chương trình tiêm chủng mở rộng và Bộ Y tế đã hướng dẫn tiêm cho trẻ lớn nhất trong nhóm là trẻ lớp 6 trước, sau đó sẽ đến lớp 5, lớp 4…

Trong đó, 2 loại vắc xin sử dụng đợt này gồm vắc xin Moderna liều dùng bằng 1/2 liều cho người lớn, sử dụng cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi; vắc xin Pfizer liều bằng 1/3 liều dành cho người lớn, sử dụng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Nữ điều dưỡng chuẩn bị vắc xin để tiêm cho học sinh lớp 6 tại Quảng Ninh – Ảnh: H.HÀ

Số vắc xin từ nguồn viện trợ đủ tiêm cho trẻ em

Tại tờ trình gửi Chính phủ về việc cung ứng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế cho hay đến nay số lượng vắc xin các quốc gia, tổ chức đã cam kết tài trợ là 16,8 triệu liều, đều còn hạn sử dụng trên nhãn nên Bộ Y tế cho biết sẽ triển khai tiêm hết cho các đối tượng trước khi hết hạn.

Trong số vắc xin viện trợ, gồm có vắc xin Úc viện trợ với hơn 7,2 triệu liều, vắc xin của Hà Lan viện trợ 2 triệu liều và vắc xin Pháp viện trợ 2 triệu liều. Ngoài ra, Bộ Y tế đã làm việc với Tập đoàn Pfizer và được đồng ý ký hợp đồng mua thành nhiều đợt.

Theo Bộ Y tế, số lượng vắc xin viện trợ đến nay đáp ứng đủ nhu cầu tiêm mũi 1 trước ngày 15-5, sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 trong tháng 6-2022 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng. Qua rà soát số trẻ cần tiêm đến hết quý 2-2022 là hơn 8,2 triệu trẻ (không bao gồm 3,5 triệu trẻ đã nhiễm COVID-19).

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều