+
Aa
-
like
comment

Bất cứ điều gì vì con người đều đáng được tôn vinh!

19/01/2020 06:21

Xin cảm ơn hành động dũng cảm của các chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH, hành động đẹp của các anh khiến chúng tôi cảm thấy an tâm vì cuộc sống của mình được bảo vệ. Và hơn hết, bất cứ điều gì vì con người đều đáng được tôn vinh!

Bất cứ điều gì vì con người đều đáng được tôn vinh! - 1

“Mọi người hoảng loạn, chia nhau chạy thoát thân. Tôi cùng anh giám đốc chạy ra thang máy thì mất điện nên chúng tôi phải chạy cầu thang bộ xuống. Nhưng vừa xuống đến tầng 3 thì phát hiện cháy dữ dội, khói mù mịt và tiếng la hét nên buộc phải chạy ngược lên tầng thượng.

Trong khi đó, khói mù mịt, chúng tôi chạy mà không thấy gì cả. Khi lên đến nơi thì người như muốn lịm đi vì mệt. Khi đến được tầng thượng thấy có ánh sáng mới biết mình còn sống” – Những giây phút hoảng loạn trong vụ hoả hoạn kinh hoàng tại toà nhà dầu khí TP Thanh Hoá chiều muộn ngày 16/1 được anh Trịnh Minh Trung – một nạn nhân, kể lại.

Đã có 10 xe chữa cháy, hơn 100 cán bộ chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh Thanh Hoá lập tức đã được điều động đến dập lửa và khẩn trương tiếp cận, giải cứu những người bị mắc kẹt ngay khi nhận tin báo về vụ cháy nói trên.

Theo tường thuật của phóng viên hiện trường, ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt khiến nhiều người bên trong hoảng loạn, có nguy cơ ngạt khí. Trước tình hình trên, nhiều cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH đã phải vật lộn với khói lửa, tiếp cận để giải cứu các nạn nhân.

Sự cố hoả hoạn này đã mặc dù được khống chế nhưng đã khiến hai phụ nữ chết vì ngạt khói, 13 người bị thương. Đến nay, những bệnh nhân được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá vẫn còn hai người nguy kịch, những người còn lại đã tỉnh táo nhưng vẫn bị sốc nhiệt và nhiễm khói độc nặng.

Qua đó để thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc và bộ phận PCCC&CNCH đã phải rất nỗ lực mới có thể xử lý và giải cứu và bảo đảm tính mạng của phần lớn nạn nhân bị mắc kẹt trong toà nhà.

Đáng chú ý là trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, sau khi tiếp cận được vị trí các nạn nhận, xác định các nạn nhân đang trong tình trạng ngạt khói nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH đã nhường lại mặt nạ và túi khí cho các nạn nhân. Sự việc khiến 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH bị ngạt khói.

Trong bối cảnh hoảng loạn đó, hành động của những người lính cứu hoả thật sự dũng cảm và minh chứng rõ nét cho hình ảnh người công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Nếu không phải là những người lính có lý tưởng, có tinh thần trách nhiệm, hẳn ít ai làm được.

Cũng có những ý kiến đánh giá, mặc dù việc nhường mặt nạ để cứu người là hành động nhân đạo nhưng lại sai quy trình. Một độc giả để lại bình luận: “Trong mọi trường hợp thì người chiến sỹ phải bảo vệ mình để có thể thực hiện nhiệm vụ cứu được nhiều người và tài sản hơn. Nếu chiến sỹ bị thương thì vừa mất người làm nhiệm vụ vừa phải thêm người cấp cứu, như vậy thiệt hại còn lớn hơn”.

Lại cũng có những góp ý cho rằng, trong công tác trang bị cho lính cứu hoả, cần hỗ trợ thêm mặt nạ, túi dưỡng khí, bình cứu hoả… để có thể phát cho nạn nhân, tăng cơ hội sống cho họ.

Những ý kiến này xét ở mặt nào đó đều có lý lẽ nhất định. Tuy nhiên, về tính khả thi của phương án, tin rằng cảnh sát PCCC&CNCH hơn ai hết đều đã tính toán và qua nhiều đợt tập huấn, thử nghiệm và họ luôn lựa chọn phương án tối ưu.

Trong tình huống nói trên, các nạn nhân được xác định là đã rơi vào tình trạng ngạt khói nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, việc nhường lại mặt nạ và túi khí cho các nạn nhân đã thể hiện sự quyết đoán của các chiến sĩ cảnh sát PCCC. Họ đặt tính mạng người dân lên trên hết, thậm chí là “quên mình”, không màng nguy hiểm.

“Cứu một mạng người hơn xây bảy toà tháp”. Xin cảm ơn hành động dũng cảm của các chiến sĩ cảnh sát PCCC&CNCH, những hành động đẹp ấy khiến chúng tôi cảm thấy an tâm vì cuộc sống của mình được bảo vệ. Và hơn hết, bất cứ điều gì vì con người đều đáng được tôn vinh!

Bích Diệp/DT

Bài mới
Đọc nhiều