+
Aa
-
like
comment

Bất cứ ai xâm phạm chủ quyền, cuộc sống bình yên nhân dân VN cũng đều phải trả giá!

30/07/2019 12:37

Kể từ khi Trung Quốc xua giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, để chống lại sự ngang ngược, và đập tan tham vọng muốn biến biển Đông thành ao nhà của Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Việt Nam đã có những bước chiến lược rất quyết liệt. Những quyết sách đó được nhìn thấy rõ nhất từ sự kiện Trung Quốc cho tàu xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, tại bãi Tư Chính, cùng với động thái của bạn bè quốc tế phản ứng với Trung Quốc.

Như con thuyền cần có ngọn hải đăng, con người sống cần có lý tưởng, người lãnh đạo đất nước cần phải có những chiến lược quyết sách xứng tầm để bảo vệ, phát triển đất nước. Tầm của các nhà lãnh đạo Việt Nam trước tiên phải kể đến chính là sự ngay thẳng, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất quán đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước bằng biện pháp hòa bình. Những điều này đã giúp Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của Liên Hiệp Quốc và bạn bè yêu chuộng hòa trên thế giới. Từ đường hướng này, Việt Nam đã kết nối bạn bè quốc tế ngày càng đến gần hơn với Việt Nam và hợp tác cùng Việt Nam.

Các cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân cùng các nhà báo, phóng viên trên tàu Trường Sa 19 vẫy chào cán bộ chiến sĩ trên Nhà giàn Dk1/15 (Phúc Nguyên). (Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN)
Các cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân cùng các nhà báo, phóng viên trên tàu Trường Sa 19 vẫy chào cán bộ chiến sĩ trên Nhà giàn Dk1/15 (Phúc Nguyên). (Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN)

Một trong những hợp tác giúp Việt Nam thể hiện rõ nhất thông điệp về chủ quyền, chính là hợp tác khai thác khoáng sản với các nước cường quốc. Còn nhớ, vào năm 2017, việc Việt – Mỹ đã ký hợp tác khai thác dầu khí nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông, cụ thể là dự án khai thác khoáng sản trên mỏ khí tự nhiên mà Việt Nam gọi là Cá Voi Xanh, cách trung tâm tỉnh Quảng Nam chỉ 88 km đã thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận thế giới. Mỏ khí tự nhiên này ước tính có trữ lượng khoảng 150 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên, gấp ba lần so với dự án khí đốt lớn nhất hiện nay của Việt Nam.

Bảng hợp tác mà Việt Nam ký với Mỹ chính là “chìa khóa” quan trọng giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền của mình. Lẽ dĩ nhiên, khi Trung Quốc xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, như tại bãi Tư Chính trong mấy ngày qua, ngay khi Bộ Ngoại giao Việt Nam phản ứng, ra yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển hoàn toàn của Việt Nam thì Mỹ cũng lên tiếng, thẳng thắn và gay gắt: “Trung Quốc hãy dừng bắt nạt các nước khác ở biển Đông”. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cũng lên tiếng chỉ trích “các hành động mang tính cưỡng ép của Trung Quốc”. Liền sau đó, Đô đốc Karl L. Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ (USCG), nhấn mạnh: “Lực lượng đang hợp tác chặt chẽ với lực lượng cảnh sát biển Việt Nam, đặc biệt khi Việt Nam đang tăng cường quy mô và năng lực của lực lượng”. Hàng loạt những động thái này của Mỹ nói lên điều gì, hẳn là ai cũng đã có câu trả lời.

Nếu kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về những hành vi ngang ngược trên Biển Đông thì khả năng thắng của VN còn cao hơn Philippines năm 2016
Nếu kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về những hành vi ngang ngược trên Biển Đông thì khả năng thắng của VN còn cao hơn Philippines năm 2016

Ngày 22-5-2019, tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Nga Putin bắt tay siết chặt và tuyên bố ủng hộ Việt Nam giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng biện pháp hòa bình
Lợi thế của Việt Nam là không chỉ có cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình, nhận được sự ủng hộ của Mỹ về vấn đề biển Đông, mà còn được điều tương tự từ Nga. Vừa mới đây thôi, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga vào cuối tháng 5-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiến hành cuộc hội đàm với Thủ tướng Dmitry Medvedev. Kết quả của cuộc gặp đó, hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại thềm lục địa Việt Nam và trên lãnh thổ Nga cũng như thúc đẩy triển khai dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

Khi lợi ích của Nga gắn liền với lợi ích của đất nước Việt Nam – đặc biệt là liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên biển Đông, thì không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có phát biểu ủng hộ, hậu thuẫn khai thác lô dầu khí 6.1 Việt Nam (ở bãi Tư Chính), nơi mà một công ty liên doanh giữa Việt Nam và Nga đang khai thác thì Trung Quốc ngang ngược tiến vào xâm phạm. Nga đủ thông minh để xác định đó là khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam mới bắt tay cùng hợp tác và có những phát ngôn mạnh mẽ như trên.

Không chỉ có Nga, Mỹ hợp tác với Việt Nam khai thác khoáng sản trên vùng biển của Việt Nam, những điểm mà Trung Quốc thèm thuồng, muốn cướp lấy; mà Việt Nam và Anh cũng đang đẩy mạnh tiến độ, xúc tiến hợp tác trên biển. Đã có hơn 75 doanh nghiệp hàng đầu của Anh trong lĩnh vực dầu khí, gas và năng lượng tái tạo đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác tại Việt Nam. Cho đến thời điểm này, Việt Nam đang có sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, vừa có sự hợp tác mật thiết với các nước có quân sự, kinh tế nặng ký ngay trên vùng lãnh thổ của mình. Chỉ hai điều này thôi cũng đủ để thấy được bản lĩnh, cái tầm của các nhà lãnh đạo Việt Nam đã khôn khéo như thế nào trong vấn đề bảo vệ chủ quyền của đất nước mình. Đâu phải ngẫu nhiên, đơn giản mà Giáo sư Panos Mourdoukoutas thuộc Đại học LIU Post Mỹ đưa ra nhận định: “Việt Nam có chiến lược bảo vệ từng centimet chủ quyền”.

Bản lĩnh của Việt Nam trong xử lý vấn đề liên quan đến chủ quyền hết sức nhạy cảm, khôn khéo là thế. Không chỉ được bạn bè quốc tế lên tiếng, ủng hộ bằng những hành động cụ thể, mà còn làm yên được lòng dân. Thường những sự kiện này, các thành phần chống phá, phản động lưu vong luôn nắm bắt để kích động nhân dân trong nước. Thế nhưng, tất cả mọi lời xúi giục biểu tình, kích động xuống đường chống Trung Quốc của các đối tượng chống phá nhà nước Việt Nam hầu như tất cả đều không tác động được người dân trong sự kiện này. Từ những vụ HD-981, Phan Rí, người dân đã thấy quá rõ người dân yêu nước thiếu lý trí đã bị bọn phản quốc lợi dụng như thế nào và hậu quả ra sao.

Cho nên những ngày qua, trò kích động của các thành phần chống phá, ráo riết như Lê Nguyễn Hương Trà, hay những kẻ chống phá đất nước đang chui rúc ở Thái Lan như Thái Văn Đường kêu gào biểu tình “lãnh đạo Việt Nam bỏ rơi biển đảo”, hay những tên phản động đang tỵ nạn ở trời Âu như Nguyễn Văn Đài xuyên tạc “Đảng cộng sản Việt Nam không còn đủ khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia”… cũng chỉ là trò hề, chẳng có giá trị gì.

Đất nước Việt Nam đã trải qua biết bao khói lửa chiến tranh, đau thương và chết chóc nhưng dân tộc Việt Nam đều đánh tan giặc giã từ phương Tây đến Phương Bắc. Nói về bảo vệ chủ quyền, trên thế giới này không một ai đủ tuổi để dạy dân tộc Việt Nam điều đó, các quốc gia cường quốc không, mà các thành phần phản động lưu vong càng không. Bình yên của đất nước Việt Nam là vô giá, chủ quyền dân tộc là thiêng liêng, bất cứ ai xâm phạm cũng đều phải trả giá!

Ốc Biển Trường Sa

Bài mới
Đọc nhiều