+
Aa
-
like
comment

“Bất cứ ai, dù ở cương vị nào nếu có sai phạm đều phải bị xử lý”

12/12/2019 15:21

Đó là nhận định của ông Vũ Mão – nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khi đề cập đến kết luận mới đây của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về những vi phạm, khuyết điểm của các ông: Triệu Tài Vinh, Hoàng Trung Hải.

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra Thông cáo báo chí Kỳ họp 41 (kỳ họp từ ngày 04 đến 06/12/2019, tại Hà Nội).

Ông Vũ Mão – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. (Ảnh: Thành An)

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh – ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

Liên quan tới Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (Dự án TISCO II) Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, ông Vũ Huy Hoàng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng (giai đoạn 2007 – 2016) chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công thương.

Ông Hoàng Trung Hải – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II…

Nhìn nhận về sự việc trên, ông Vũ Mão – Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng: Thời gian vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thường xuyên họp xem xét công tác kiểm tra, công tác kỷ luật Đảng mang lại nhiều kết quả và tác động tốt. Nhiều cán bộ, lãnh đạo có sai phạm đã bị đưa ra kỷ luật được nhân dân rất đồng tình.

“Những sai lầm, khuyết điểm làm hại tới thanh danh của Đảng và tiền của nhân dân phải thi hành kỷ luật là điều rất đúng đắn”, ông nhấn mạnh.

Về việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Triệu Tài Vinh về những vi phạm, khuyết điểm liên quan kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng Vũ Mão khẳng định “là phù hợp với các quy định của Đảng, quy định của pháp luật”.

Chỉ ra việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng nêu ra việc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có vi phạm, khuyết điểm khi cho một số ý kiến chỉ đạo đối với Dự án TISCO II, ông Vũ Mão nói: “Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thể hiện công tác kỷ luật cán bộ có sai phạm của Đảng không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Dù bất cứ ai, dù ở cương vị nào nếu có sai phạm đều bị xử lý”.

Ông Nguyễn Túc – nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam bày tỏ tâm trạng “rất buồn” khi nghe thông báo về kỳ họp 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương vì “có những đồng chí có khuyết điểm, vi phạm những quy định của Đảng, Nhà nước”.

"bat cu ai, du o cuong vi nao neu co sai pham deu phai bi xu ly" hinh anh 2
Ông Nguyễn Túc – nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Túc, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra và đề xuất hình thức kỷ luật khẳng định điều mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu rất nhiều lần, đó là: Trước Đảng, trước Nhân dân mà bị kỷ luật thì không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không có sự phân biệt đối xử.

“Qua đây khẳng định người đương chức hay người về hưu, cấp cao hay cấp thấp, ở trong Đảng hay ngoài Đảng nếu vi phạm khuyết điểm đều bị xử lý. Điều này làm cho niềm tin của nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của nhà nước được phục hồi và củng cố”, ông nói.

Ông Nguyễn Túc cũng cho rằng, trong những người bị kỷ luật hoặc đề nghị kỷ luật, mức độ cũng khác nhau chứ không phải cào bằng. Những người nào sai phạm, có khuyết điểm tới đâu bị xử lý tới đó. Điều đó làm cho cán bộ đảng viên các cấp tin vào việc xử lý, kiểm tra giám sát của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

“Qua những việc làm đó của Đảng, đó là điều cảnh báo cho tất cả mọi người, từ những người đang đương chức tới những người đã về hưu cũng phải thấy rằng đã là đảng viên thì phải chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Không tự cho rằng mình đã về hưu là hết tất cả, tư duy đó bây giờ đã lỗi thời rồi. Dù là về hưu nhưng có sai phạm trong thời kỳ do mình quản lý thì đều phải chịu hình thức xử lý trước Đảng, trước nhân dân”, ông nhấn mạnh.

Thành An/DV

Bài mới
Đọc nhiều