+
Aa
-
like
comment

Bất chấp phản đối, Tàu Trung Quốc ngang nhiên đi vào vùng biển Việt Nam

Duân Đặng - 13/10/2021 10:18

Ngày 12/10, tàu Hải Dương Địa Chất 12 (Haiyang Dizhi 12 – HD12) của Trung Quốc ngang nhiên đi vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, ngoài khơi tỉnh Khánh Hòa, sau khi rời khu vực Hoàng Sa ngày 11/10.

tàu Hải Dương Địa Chất 12

Theo tín hiệu, tốc độ di chuyển của tàu HD12 vào khoảng 3.6 hải lý.

Hiện tại, chưa rõ tàu HD12 có ý định gì khi di chuyển trái phép vào vùng biển Khánh Hòa. Tuy nhiên, gần đó cũng có sự xuất hiện của tàu nghiên cứu USNS Impeccable (T-AGOS-23) của Hải quân Mỹ.

Được biết, Hải Dương Địa Chất 12 không phải là con tàu xa lạ bởi nó chỉ là tên mới của tàu Thám Bảo (Tan Bao Hao). Vào tháng 6 và tháng 7/2021, tàu Thám Bảo từng tiến hành đo đạc, khảo sát trái phép vùng biển phía Tây quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam kéo dài đến phía Bắc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khi đó đã lên tiếng phản đối và yêu cầu chấm dứt hoạt động này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước sự việc này, ngày 8/8/2011, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga nói: “Về các hoạt động của tàu “Tan Bao Hao”, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc nêu rõ quan điểm của Việt Nam, phản đối các hoạt động của phía Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động tương tự”.

Trong khi đó, các tàu Hải Dương Địa Chất 10 và Đại Dương vẫn hoạt động tại vùng biển Indonesia và Malaysia. Tại khu vực này mới có sự xuất hiện của tàu khảo sát Ramform Sovereign đang tiến hành khảo sát 3D ở khu vực ngoài khơi bang Sarawak của Malaysia.

Khu vực hoạt động của tàu Ramform Sovereign nằm bên phía vùng biển Malaysia nhưng giáp với khu vực mà tàu Hải Dương Địa Chất 10 đang tiến hành khảo sát. Nó cũng nằm trong cái gọi là “Đường lưỡi bò” mà Trung Quốc vẽ ra. Vì vậy, không loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ đưa tàu hải cảnh quấy phá hoạt động của tàu Ramform Sovereign.

Duân Đặng

Bài mới
Đọc nhiều