+
Aa
-
like
comment

Bất chấp khủng hoảng, Việt Nam vẫn nằm trong top quốc gia đáng sống và làm việc nhất hành tinh

Bảo Trâm - 20/10/2021 10:13

HSBC vừa công bố báo cáo Expat Explorer 2021, dựa trên kết quả khảo sát của hơn 20 nghìn người nước ngoài trên khắp thế giới. Đặc biệt, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 19 trong top những quốc gia đáng sống và làm việc nhất trên thế giới năm 2021.

Theo BXH Expat Explorer 2021, Việt Nam hiện xếp ở vị trí thứ 19 trong top những quốc gia đáng sống và làm việc nhất trên thế giới năm 2021, top 5 quốc gia đáng sống và làm việc nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Báo cáo cũng dự báo rằng, triển vọng trong tương lai của Việt Nam có thể được nâng lên vị trí thứ 11.

Được biết, BXH Expat Explorer là một khảo sát được tiến hành trên toàn cầu với sự tham gia của hơn 20.000 người đang sống và làm việc ở nước ngoài. Trong bảng khảo sát cũng cho biết rằng, gần 2/3 (65%) chuyên gia nước ngoài cảm thấy lạc quan về tương lai trong vòng một năm sắp tới bất chấp những biến động khó lường trong 18 tháng vừa qua.

Cụ thể, 83% chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam cảm thấy lạc quan về cuộc sống tại đây trong 12 tháng tới. Tỷ lệ này tương đương với các nước New Zealand và Úc.

Trong bảng xếp hạng những quốc gia đứng đầu để sống và làm việc trong năm 2021, Việt Nam đứng thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á (sau Singapore). Nếu chỉ tính riêng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Việt Nam lọt vào top 5 quốc gia đáng sống và làm việc nhất năm 2021. Báo cáo cũng cho biết, với 71%, châu Á được xem là khu vực có cộng động người nước ngoài lạc quan nhất về cuộc sống trong vòng 1 năm.

Đặc biệt nhất, báo cáo cũng dự báo rằng, triển vọng trong tương lai của Việt Nam có thể được nâng lên vị trí thứ 11.

Theo báo cáo, bất chấp một năm đầy thử thách, nhưng cộng đồng người nước ngoài trên thế giới vẫn cảm thấy lạc quan và hiện không có kế hoạch chuyển về quê hương trong tương lai.

Cụ thể, 67% những người sống ở nước ngoài tin rằng chất lượng cuộc sống của họ hiện tại tốt hơn ở quê nhà. Ngoài ra, hơn một nửa số người nước ngoài (61%) nói rằng họ ít phải thay đổi công việc của mình do tác động của Covid-19.

Cũng trong báo cáo, ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, đã: “Trong bối cảnh cả thế giới gặp nhiều thách thức vì đại dịch Covid-19, tinh thần lạc quan ngày càng lan rộng vì tiến độ triển khai tiêm phòng vắc-xin ngày một nhanh hơn nghĩa là chúng ta sẽ sớm lấy lại cuộc sống bình thường. Ở Việt Nam, điều đó còn đồng nghĩa với kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ trở lại với một đất nước năng động và thú vị”. 

“Không chỉ có một nền kinh tế năng động, phát triển nhanh chóng, quốc gia này còn sở hữu điều kiện địa lý đa dạng từ núi cao, rừng rậm đến biển khơi, đồ ăn tuyệt vời và những con người thân thiện dễ mến. Là một chuyên gia nước ngoài sống và làm việc ở Việt Nam, tôi không muốn chuyển đi bất cứ nơi nào khác trong giai đoạn đặc biệt hiện nay“, ông Tim Evans nói thêm.

Trước đó, Khảo sát Expat Insider của InterNations – cộng đồng người nước ngoài toàn cầu có khoảng 4 triệu thành viên đặt trụ sở tại Munich, Đức – công bố ngày 18.5. Khảo sát tiến hành với hơn 12.420 người nước ngoài để xác định mức độ hạnh phúc của họ khi sống và làm việc ở nước ngoài.

Kết quả chỉ ra, Việt Nam lọt vào top 10, sau Đài Loan (Trung Quốc), Mexico, Costa Rica, Malaysia, Bồ Đào Nha, New Zealand, Australia, Ecuador, Canada.

Theo InterNations, với người nước ngoài sống ở Việt Nam tham gia khảo sát, 86% hài lòng với công việc của họ, 78% hài lòng với sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, 85% hài lòng với chi phí sinh hoạt…

Bên cạnh đó, người nước ngoài sống ở Việt Nam cũng bày tỏ sự hài lòng với cuộc sống ở Việt Nam nói chung ở mức cao, tới 85%.

Có 57% người nước ngoài hài lòng với chất lượng chăm sóc y tế và 67% nói rằng kết bạn mới dễ dàng khi sống ở Việt Nam.

Bảo Trâm (Theo Expat Explorer 2021-HSBC)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều