+
Aa
-
like
comment

Bất chấp bị cả khối thúc giục, một quốc gia NATO vẫn không trừng phạt Nga

12/03/2022 06:24

 

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ theo đuổi đàm phán và ngoại giao hơn là sử dụng các lệnh trừng phạt.

Kênh truyền hình TRT Haber của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, cho biết nước này sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga mà thay vào đó sẽ nỗ lực duy trì đối thoại với Điện Kremlin.

Quan chức này làm rõ rằng Ankara không có kế hoạch “áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga”, đồng thời nói thêm rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn “giữ cho kênh tin cậy được mở.” Kalin cũng chỉ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ muốn tránh bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với nền kinh tế của chính họ do kết quả của các biện pháp trừng phạt.

Trong khi lên án cuộc tấn công của Nga nhằm vào nước láng giềng của mình, Thổ Nhĩ Kỳ, không giống như hầu hết các nước NATO khác, đã ngừng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Thay vào đó, Ankara đang tìm cách làm trung gian giữa hai bên tham chiến với hy vọng làm trung gian cho một thỏa thuận hòa bình, hoặc ít nhất là ngừng bắn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11/3 rằng liên minh mong đợi “tất cả các đồng minh của chúng tôi sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt” đối với Nga và ông đã “đặt vấn đề này” với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong cuộc họp của họ ở Antalya.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã có cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine, Dmitry Kuleba, tại Antalya hôm 10/3. Đây là lần đầu tiên hai nhà ngoại giao tổ chức thảo luận kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công quân sự nhằm vào Ukraine vào ngày 24/2.

Mặc dù các cuộc đàm phán không đạt được bất kỳ đột phá nào, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 11/3 lưu ý rằng đã có “những tiến triển tích cực nhất định.” Ba vòng đàm phán trước đó giữa Ukraine và Nga đã được tổ chức tại Belarus.

Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Erdogan cho rằng cuộc gặp Lavrov-Kuleba là một thắng lợi ngoại giao trong hoàn cảnh này. Nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhắc lại rằng vai trò trung gian hòa giải giữa Kiev và Moscow của Ankara là rất quan trọng trong việc ngăn chặn xung đột vũ trang gia tăng thêm nữa.

Sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine, Mỹ, Canada, EU, Nhật Bản, Australia và một số quốc gia khác áp đặt một loạt lệnh trừng phạt đối với Moscow nhằm “làm tê liệt” nền kinh tế Nga.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều