+
Aa
-
like
comment

Bắt buộc tội phạm mạng phải hiện nguyên hình

23/01/2020 11:05

Đó là trận tuyến không biên giới, không có thời gian và không gian. Trong thế giới phẳng đó, nếu đời thực có tội phạm gì thì trên không gian mạng cũng có những loại tội phạm ấy…

Đối tượng phạm tội là những kẻ có danh hoặc ẩn danh, không chỉ thực hiện các vụ trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà còn gây ra các vụ phá hoại bằng việc cài mã độc vào các hệ thống trọng yếu, gây tổn hại về kinh tế và các giá trị tinh thần… Hơn một năm thành lập trên cơ sở sáp nhập hai đơn vị An ninh và Cảnh sát, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã làm tốt công tác nắm tình hình; có nhiều bước đột phá, phục vụ có hiệu quả yêu cầu phòng chống tội phạm.

Trụ sở Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao nằm trên con phố sầm uất vào loại nhất nhì Thủ đô. Giáp Tết, người người nô nức sắm Tết thì không khí làm việc ở nơi đây vẫn bận rộn. Nếu không có cành đào khoe sắc thắm, một mâm ngủ quả và các loại bánh, kẹo đặc trưng trong ngày Tết cổ truyền của các tỉnh Bắc Bộ, tôi nghĩ đây là một ngày làm việc bình thường của cán bộ đơn vị.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, giải đáp thắc mắc chúng tôi: Đã thành thông lệ, Tết đến, xuân về là thời điểm hoạt động tấn công mạng, hoạt động của tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến phức tạp. Không ít đối tượng lợi dụng thời điểm này để tuyên truyền phá hoại tư tưởng, chống Đảng, Nhà nước, kích động biểu tình, phá rối an ninh; truyền bá, phát tán các ấn phẩm xấu, độc…, tác động, ảnh hưởng đến nhận thức và lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên. Đây cũng là thời điểm tội phạm tổ chức đánh bạc và đánh bạc, cá độ gia tăng hoạt động.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, quán triệt Luật An ninh mạng cho Công an các đơn vị, địa phương.

Một năm với 365 ngày, một ngày 24/24h cũng là ngần ấy thời gian cán bộ của đơn vị luôn thường trực chiến đấu. Ngoài việc xử lý trên không gian mạng, vào thời điểm đó nhiều tổ công tác của đơn vị vẫn đang có mặt ở các địa bàn, phối hợp với Công an các địa phương nắm tình hình. “Trong một thế giới phẳng với những biến hóa nhanh lẹ khôn lường, các thông tin được phát tán có thể tính bằng giây thì trinh sát phải có những ứng biến linh hoạt, kịp thời xử lý các tình hình đặt ra. Đó còn áp lực đấu tranh với chính mình trước những thông tin độc hại hằng ngày, hằng giờ phải tiếp cận. Làm sao để nắm bắt được tình hình, nhưng không bị tiêm nhiễm…” – Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính cho biết.

Năm 2019 là một năm đặc biệt đối với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao. Đơn vị đã chủ động tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an nhiều vấn đề quan trọng, chiến lược về công tác đảm bảo an ninh mạng; các vấn đề tác động đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội như hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, đặc biệt là tội phạm trên lĩnh vực tài chính ngân hàng, người nước ngoài. Công tác nghiệp vụ cơ bản đã chuyển biến rõ cả về chất và lượng; công tác đấu tranh chuyên án, vụ án có những bước đột phá… Công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm lợi dụng không gian mạng được nâng cao. Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã mưu trí, sáng tạo, tham gia triệt phá nhiều vụ án lớn. Từ thực tiễn đấu tranh, đơn vị đã rút ra nhiều vấn đề mang tính cảnh bảo cho các đơn vị, cơ quan doanh nghiệp để phòng ngừa tội phạm; phổ biến pháp luật cho cán bộ chủ chốt, đặc biệt là khi Luật An ninh mạng có hiệu lực; khi xây dựng nghị định đưa Luật An ninh mạng vào cuộc sống. Bên cạnh đó là việc tăng cường phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tích cực phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Từ kết quả đó, nhiều lượt tập thể và cá nhân của đơn vị được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

2Đối tượng trên không gian mạng có nhiều thủ đoạn tinh vi, lợi dụng công nghệ để ẩn mình, đưa các thông tin sai sự thật trên mạng Internet. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, người trinh sát phải kiên trì tìm dấu vết trên không gian mạng. Từ những địa chỉ ảo, tìm ra các bất minh trong hoạt động sử dụng Internet và các dấu hiệu có liên quan… Những chiến công nổi bật của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trong năm 2019 có thể kể đến như việc triệt phá đường dây đánh bạc với quy mô lớn trên địa bàn TP Hải Phòng; tham gia đấu tranh với tổ chức “Triều Đại Việt”.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao triệt phá ổ nhóm gần 400 đối tượng người Trung Quốc hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao tạo khi đô thị Our City, Hải Phòng.

Khủng bố, phá hoại là một trong các hoạt động của tổ chức này triển khai nhằm tạo tiếng vang, khuếch trương thanh thế. 100 % cán bộ của đơn vị đã tham gia đấu tranh, trên một địa bàn rộng, với số lượng đối tượng đông. Để phá án thành công, đơn vị đã huy động các cán bộ có năng lực phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nắm tình hoạt động của các đối tượng trong tổ chức “Triều Đại Việt” trên không gian mạng. Từ đó, đã kịp thời phát hiện thông tin, tình hình liên quan đến âm mưu, kế hoạch phá hoại của “Triều Đại Việt”; hoạt động của số đối tượng cốt cán, cầm đầu và số đối tượng của tổ chức ở trong nước…, kịp thời trao đổi với các đơn vị, địa phương có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

Từ cuối năm 2017 đến nay, đơn vị đã phát hiện nhiều đối tượng ở các tỉnh, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Kiên Giang, Tiền Giang; xác minh, làm rõ quan hệ, hoạt động đáng chú ý, giám sát chặt chẽ hoạt động trên không gian mạng và trên thực tế, chủ động ngăn chặn hoạt động chống phá của đối tượng. trên không gian mạng và trên thực tế. Từ đó, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tập hợp thông tin, tài liệu, đấu tranh, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó còn vạch mặt, phán ánh bản chất khủng bố, bạo động nhằm chống phá chính quyền nhân dân của tổ chức phản động “Triều Đại Việt”.

Thời gian qua, tình trạng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt là tình trạng người Trung Quốc lưu trú tại Việt Nam để tổ chức đánh bạc diễn biến phức tạp. Các đối tượng thuê các biệt thự, căn hộ biệt lập tại các tỉnh, thành phố du lịch như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa…, trang bị hàng trăm máy tính có cấu hình hiện đại, đường truyền Intenet tốc độ cao để điều hành đường dây tổ chức đánh bạc qua mạng Internet với quy mô cực lớn.

Qua công tác nắm tình hình, ngày 6-6-2019, gần 300 cán bộ, chiến sỹ của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an đã phối hợp với Công an 3 tỉnh Quảng Ninh, Công an TP Đà Nẵng và Khánh Hòa đã bất ngờ đột nhập vào một điểm…

Ngày 8-8, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, đơn vị đã bàn giao 77 đối tượng cho Công an Trung Quốc tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Đây là chuyên án lớn, liên quan đến nhiều địa phương với số lượng lớn người nước ngoài tham gia phạm tội… Việc triệt phá thành công nhóm đối tượng đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm sử dụng công nghệ cao có yếu tố nước ngoài, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo các yêu cầu hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm.

Còn rất nhiều những chiến công của cán bộ Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt các chuyên án liên quan đến xâm phạm về an ninh quốc gia không thể nói lên ở đây. Song những đóng góp thầm lặng của những chiến sỹ trên không gian mạng đã và đang góp phần vì sự bình yên của đất nước.

Xuân Mai/ CAND

Bài mới
Đọc nhiều