+
Aa
-
like
comment

Barrons: Những nhà đầu tư khôn ngoan sẽ luôn chọn Việt Nam là điểm đến

Bảo Trâm - 11/05/2021 14:05

Trang Barrons (thuộc tập đoàn Dow Jones & Company của Mỹ) vừa đăng bài phân tích đánh giá cao tác động tích cực của chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng được đưa ra tại Ðại hội 13 của Việt Nam đến thị trường tài chính toàn cầu.

Theo Barrons, việc Việt Nam cam kết đầu tư 119 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng trong bốn năm tới, cũng như thúc đẩy tỷ trọng đóng góp của khối tư nhân từ 42% lên đến 55% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2025, đã hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài và tạo ra những tín hiệu tích cực đối với thị trường tài chính.

Với tốc độ tăng trưởng 2,9% trong năm 2020, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có thể giữ cho nền kinh tế trụ vững trước Covid-19. Tuy nhiên, đại dịch kéo dài có nghĩa là tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục bị hạn chế. Hơn nữa, với mục tiêu của Việt Nam là trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nền kinh tế có thu nhập cao vào năm 2045, chính phủ sẽ chịu áp lực rất lớn trong việc đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, theo Barrons.

Cơ sở hạ tầng Việt Nam ngày càng được cải thiện

Sau Đại hội 13, có những dấu hiệu cho thấy Việt Nam ưu tiên các trung tâm kinh tế tích hợp vào các trung tâm đô thị hiện có. Chẳng hạn, Chính phủ đã ủy quyền nghiên cứu thành lập các trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, các trung tâm này sẽ không cạnh tranh với các trung tâm tài chính lớn như Hồng Kông hay Singapore, mà thay vào đó tập trung vào một số lĩnh vực thích hợp như fintech.

Đề xuất thành lập trung tâm tài chính Đà Nẵng do Tập đoàn Imex Pan Pacific đứng đầu cũng được cho là bao gồm một loạt các dịch vụ liên quan, bao gồm khu miễn thuế, khách sạn nghỉ dưỡng và khu phức hợp giải trí casino, theo Barrons.

Ngoài ra, đã có những đề xuất về các khu kinh tế lớn. Ví dụ, một khu kinh tế rộng 32.000ha ở tỉnh Long An đang được đề xuất, nhằm thúc đẩy tăng trưởng khu vực thông qua phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao và các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Các khu vực tương tự có thể được đề xuất ở những nơi khác, chẳng hạn như ở tỉnh Tây Ninh, trong vài năm tới.

Khu công nghiệp Nomura, Hải Phòng

Tờ Barrons nhận định, với các mục tiêu phát triển đầy tham vọng của Việt Nam, các sáng kiến ​​kinh tế này có thể đạt được động lực mới. Ý tưởng của Chính phủ Việt Nam là tạo ra các trung tâm tăng trưởng mới được hỗ trợ bởi các chính sách kinh tế và cải cách hành chính, ngoài các ưu đãi về thuế hoặc đất đai để thúc đẩy nền kinh tế quốc gia hướng tới tăng trưởng bền vững và dựa trên đổi mới. Mục tiêu là giúp Việt Nam thoát khỏi tình trạng bẫy thu nhập trung bình và trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045.

Các nhà đầu tư cũng đánh giá cao tiềm năng của thị trường bất động sản tại Việt Nam. Bài viết cho rằng với những tín hiệu tích cực trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sớm quay trở lại Việt Nam: “Những nhà đầu tư tài ba đều biết rõ Việt Nam sẽ còn phát triển vượt bậc trong tương lai, nên việc chọn Việt Nam làm điểm đến chỉ là sớm hay muộn!

Bảo Trâm (Theo Barrons)

Bài mới
Đọc nhiều