+
Aa
-
like
comment

Báo Ý nói về tầm quan trọng và những đề xuất của Việt Nam tại ASEAN

Bảo Trâm - 07/11/2021 17:26

Trang Marx 21 của Ý vừa có bài viết với tiêu đề “Il Vietnam protagonista nel 38° e nel 39° vertice dell’ASEAN” (Việt Nam đóng vai trò trung tâm tại Hội nghị cấp cao lần thứ 38 và 39 của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), qua đó nhận định tầm quan trọng của Việt Nam sau hai đề xuất quan trọng của Việt Nam về những nhiệm vụ trọng tâm mà ASEAN cần thực hiện trong thời gian tới.

Được  biết, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 lần thứ 24, Hội nghị cấp cao ASEAN-Mỹ lần thứ 9 vừa được diễn ra dưới hình thức trực tuyến, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn hoành hành.

Theo Marx 21, hai hội nghị trên đều tập trung giải quyết những vấn đề có tầm quan trọng quốc tế như phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN với 4 nước đối tác hàng đầu ngoài khu vực hay tình hình tại Myanmar.

Trong hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất hai nhiệm vụ trọng tâm mà ASEAN cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Ông Phạm Minh Chính cho rằng ASEAN cần một cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ và linh hoạt để kiểm soát Covid-19 với sự tham gia của toàn thể cộng đồng và định vị chính nó trong việc định hình lại các mối quan hệ kinh tế – xã hội của thế giới và củng cố vai trò cốt lõi của đối thoại và hợp tác kinh tế đa phương và hội nhập trong khu vực. Lãnh đạo các nước thành viên chia sẻ quan điểm ASEAN cần nỗ lực hơn nữa để củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác, khuyến khích các đối tác ủng hộ và đóng góp tích cực xây dựng cộng đồng ASEAN, cùng nỗ lực giải quyết các thách thức mới nổi.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng Lãnh đạo các nước dự Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN 39. (Ảnh: Tuấn Anh)

Trong đó, phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị đã nâng tầm vị thế Việt Nam vượt lên trên các quốc gia khác tại ASEAN, theo Marx 21.

Ngoài ra, một điểm chính khác trong chương trình nghị sự liên quan có liên quan đến những tình hình bất ổn tại Myanmar, một trong những quốc gia thành viên ASEAN, nạn nhân của cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2/2021.

Các nước ASEAN đã nhất trí hỗ trợ nhiều hơn cho Việt Nam, đồng thời nêu rõ đoàn kết là chìa khóa để ASEAN và Myanmar tìm ra các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề phức tạp hiện nay của quốc gia đó. Trong một tuyên bố, các nhà lãnh đạo của khu vực cùng với các nước không phải là thành viên khác như Mỹ, Trung Quốc, Nga và Australia, đã yêu cầu chính phủ quân sự tôn trọng các thỏa thuận đã đạt được với ASEAN tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 năm ngoái.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết mong muốn cao nhất của tất cả các nước là có một môi trường khu vực hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác để có thể tập trung chống đại dịch, khôi phục kinh tế và tiếp tục phát triển. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải ủng hộ đoàn kết ASEAN và các giá trị cốt lõi và sức mạnh của khối trong 54 năm qua, cùng với trách nhiệm và tinh thần xây dựng của tất cả các nước thành viên, trang Marx 21 viết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Đặc biệt hơn, trang Marx 21 còn trích ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề nghị ASEAN cần định vị chỗ đứng mới trong tương quan các mối quan hệ kinh tế-chính trị đang tái định hình của thế giới, củng cố vai trò là hạt nhân của các tiến trình đối thoại, hợp tác và liên kết kinh tế đa phương, đa tầng nấc ở khu vực.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tất cả các nước ASEAN đều mong muốn xây dựng môi trường khu vực hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác để tập trung chống đại dịch, khôi phục và phát triển kinh tế; nhấn mạnh sự cần thiết ủng hộ đoàn kết và các giá trị cốt lõi của hiệp hội trong 54 năm qua, với trách nhiệm và tinh thần xây dựng của tất cả các nước thành viên, theo Marx 21.

Nội dung thảo luận tại các hội nghị liên quan vấn đề Biển Đông cũng được trang Marx 21 đề cập. Theo đó, quan điểm các nước đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hoan nghênh việc nối lại đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC); nhấn mạnh cần duy trì môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán và nỗ lực hướng tới COC ràng buộc, hiệu quả và phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Về hợp tác ngoài khu vực, trang Marx 21 dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN là chìa khóa ưu tiên trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường (NSPP) của nước này.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, bày tỏ hy vọng tăng cường hợp tác thúc đẩy hồi phục kinh tế, đồng thời nhất trí phối hợp tổ chức hội nghị cấp cao đặc biệt nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ASEAN-Trung Quốc.

Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden tái cam kết tăng cường hợp tác với ASEAN và nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ ASEAN-Mỹ đối với tương lai của ASEAN cũng như đối với an ninh, thịnh vượng của toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trước đó, chuỗi các sự kiện cấp cao và quan trọng nhất của ASEAN trong năm 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến đã diễn ra từ ngày 26- 28/10 với sự chủ trì của Quốc vương Brunei Hasanal Bolkiah, Chủ tịch ASEAN trong năm nay.

Bảo Trâm (Theo Marx 21)

Bài mới
Đọc nhiều