+
Aa
-
like
comment

Bảo vệ chủ quyền bằng sức mạnh nội tại Việt Nam

07/08/2019 08:37

Trước mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, Việt Nam bảo vệ độc lập, chủ quyền bằng sức mạnh nội tại, tranh thủ quốc tế ủng hộ lẽ phải.

Giữa lúc ngày càng có nhiều quan ngại về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, ngày 5/8, Cục Hải sự Hải Nam ngang nhiên thông báo quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trong 2 ngày 6 và 7/8.

Cụ thể, cuộc tập trận phi pháp diễn ra ngày 6/8 tại khu vực gần đảo Phú Lâm; còn trong ngày 7/8, địa điểm tập trận xung quanh bãi Thủy Tề và Nhóm Lưỡi Liềm.

Trung Quốc còn ngang nhiên cấm tàu bè vào khu vực tập trận, nhưng Cục Hải sự Hải Nam không nói rõ số binh sĩ cũng như khí tài tham gia.

Cũng theo cơ quan này, từ ngày 7 – 9/8, Trung Quốc sẽ tập trận ở vùng biển “phía nam đảo Hải Nam” nhưng không nêu chi tiết cụ thể.

Những hành động của Trung Quốc tiếp tục vi phạm chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa, gây thêm quan ngại cho cộng đồng quốc tế giữa lúc nhóm tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 và tàu hải cảnh hộ tống của nước này vẫn đang xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Bao ve chu quyen bang suc manh noi tai Viet Nam
Tàu Hải Dương 8 (bên phải) và tàu hộ tống của Trung Quốc đã có hoạt động xâm phạm vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông

Theo ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội, âm mưu của Trung Quốc là muốn bằng mọi cách hiện thực hóa tuyên bố yêu sách “đường chín đoạn” nuốt gần trọn Biển Đông.

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, các nhà nghiên cứu chiến lược của Việt Nam đã dự báo các kịch bản, trong đó kịch bản dễ xảy ra nhất để Trung Quốc thực hiện gây căng thẳng ở cường độ thấp và  tiến hành hoạt động gặm nhấm.

“Giờ thực tế trên Biển Đông đang diễn ra đúng như vậy”, ông Lê Việt Trường nhận xét.

Hoan nghênh sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với quan điểm của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, ông Lê Việt Trường khẳng định, Việt Nam là người trong cuộc, bãi Tư Chính hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thuộc chủ quyền Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) cho nên Việt Nam hoàn toàn có quyền bảo vệ lãnh hải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế.

“Việt Nam tiếp tục đấu tranh ngoại giao – điều chúng ta đang làm tốt, mặt khác, Việt Nam chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể sẵn sàng kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, cơ quan phán xử những xung đột trong quá trình thực hiện UNCLOS.

Chúng ta có đủ cơ sở để kiện, bằng chứng tàu thuyền của Trung Quốc ra vào bãi Tư Chính như thế nào, tọa độ, ngày giờ, sự hậu thuẫn bằng tàu hải cảnh, tàu giả dạng tàu cá của ngư dân nhưng thực ra là dân quân trá hình…

Những hành vi đó thể hiện rõ đây là một âm ưu xâm phạm vùng biển, thềm lục địa của một quốc gia có chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán theo đúng luật pháp quốc tế.

“Chúng ta tranh thủ sự ủng hộ từ bên ngoài, nhưng bản thân chúng ta vẫn là chính – Bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ Việt Nam phải bằng chính sức mạnh nội tại bên trong của Việt Nam, bằng kế sách của Việt Nam”, ông Lê Việt Trường nhấn mạnh.

Hoài Nam

Bài mới
Đọc nhiều