+
Aa
-
like
comment

Bão Vamco tàn phá, Philippines ngập trong biển lũ

13/11/2020 07:04

Lực lượng cứu hộ Philippines khẩn trương sơ tán dân khỏi vùng ngập lụt sau khi bão Vamco gây mưa lớn, khiến nhiều vùng ngập trong biển nước đục ngầu.

Một người dân ở thành phố Marikina, thuộc vùng đô thị Manila, mang theo đồ đạc của mình khi đi qua một con phố ngập lụt để tới nơi trú ẩn hôm nay.

Bão Vamco, tên Philippines là Ulysses, quét qua đảo chính Luzon đêm 11/11 với sức gió 155 km/h. Cơn bão có sức gió yếu hơn bão Goni nhưng quét trực tiếp qua vùng đô thị Manila nên gây thiệt hại lớn.

Một nhóm thanh niên nỗ lực đẩy chiếc xe máy qua con đường nước ngập đến bụng để tới nơi an toàn ở thành phố Marikina.

Mưa lớn khiến Manila, vùng thủ đô rộng lớn với 12 triệu dân, và các khu vực xung quanh tê liệt, biến đường phố thành sông. Giới chức trước đó đã phát cảnh báo sơ tán nhưng nước lũ lên quá nhanh, khiến nhiều người dân không kịp trở tay.

Lực lượng cứu hộ kéo một chiếc thuyền chở người dân qua con phố ngập lụt ở thành phố Marikina hôm nay.

Theo một quan chức từ Cơ quan Phòng vệ Dân sự Philippines, lượng mưa do bão Vamco gây ra hiện gần bằng tổng lượng mưa của bão Ketsana năm 2009.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt tại thành phố Marikina.
Người phụ nữ đứng chắp tay giữa con phố ngập trong nước lũ đục ngầu ở thành phố Marikina, một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi bão Vamco đổ bộ.
Lực lượng cứu hộ dùng thuyền sơ tán một cư dân cao tuổi ở thành phố Marikina.

Hội Chữ thập đỏ Philippines, cảnh sát, quân đội và các lực lượng cứu hộ khác đã sử dụng thuyền để tiếp cận những người mắc kẹt trong nhà ở Marikina. Ít nhất 2 người chết, 4 người mất tích và 8 người bị thương ở tỉnh Camarines Norte.

Một con chó ngồi trên nóc nhà ngập lũ do bão Vamco tại San Mateo, tỉnh Rizal.
Người đàn ông ngồi trên mái nhà, bên dưới là dòng nước lũ dâng cao tại tỉnh Rizal.
Vô số loại rác thải nổi lên trên dòng nước lũ ở San Mateo, tỉnh Rizal.

Cơ quan khí tượng đã cảnh báo về các đợt triều cường đe dọa tính mạng người dân ở các khu vực dọc bờ biển, gồm cả ở Manila, có thể làm ngập các khu vực trũng thấp. Cảnh báo lũ lụt đã được đưa ra đối với một số thị trấn ở phía bắc thủ đô khi chính quyền xả lũ từ các đập tích nước.

Người dân ở San Mateo, tỉnh Rizal đứng trên mái nhà, chờ được sơ tán. Khoảng 180.000 người đang ở trong các trung tâm sơ tán sau bão Vamco.

Vamco hiện đã ra khỏi đảo chính Luzon và tiến vào Biển Đông, nhưng được dự báo vẫn sẽ gây mưa vừa, mưa to đến rất to trên một phần lớn của đảo này.

Toàn cảnh ngập lụt tại khu vực đô thị Manila sau bão Vamco nhìn từ trên cao.

Toàn cảnh ngập lụt tại khu vực đô thị Manila sau bão Vamco nhìn từ trên cao. Bức ảnh do văn phòng của thượng nghị sĩ Bong Go cung cấp sau chuyến khảo sát trên không của ông cùng Tổng thống Rodrigo Duterte.

(Theo AFP, Reuter)

Từ khóa:
Bài mới
Đọc nhiều