+
Aa
-
like
comment

Bão Vamco làm 53 người chết ở Philippines, trở thành bão chết chóc nhất năm 2020

14/11/2020 20:42

Bão Vamco đã khiến ít nhất 53 người thiệt mạng và 22 người mất tích ở Philippines, trở thành cơn bão gây chết chóc nhất tại nước này năm nay.

Ngày 14-11, Cảnh sát quốc gia Philippines (PNP) nói rằng số người chết tại Philippines do bão Vamco đã tăng lên 53 người. Đến nay đây là cơn bão gây chết chóc nhất tại Philippines trong năm 2020, theo Hãng tin Reuters.

Bão Vamco làm 53 người chết ở Philippines, trở thành bão chết chóc nhất năm 2020 - Ảnh 1.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines đánh giá tình hình tại các thị trấn bị ngập lụt ở vùng thung lũng Cagayan, phía bắc Philippines ngày 14-11 – Ảnh: REUTERS

Vẫn còn 22 người mất tích trong các trận sạt lở và ngập lụt khi bão Vamco quét qua đảo chính Luzon của Philippines từ giữa tuần này. Số người chết có thể còn tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

Hiện Philippines đang tập trung giải cứu người dân bị kẹt lại ở các tỉnh Cagayan và Isabela. Sử dụng xuồng cao su, lực lượng cứu hộ đi vào giải cứu những người dân đang kẹt lại trên mái nhà giữa dòng nước lũ.

Hàng chục thị trấn ở vùng Cagayan vẫn còn bị ngập nước, ảnh hưởng tới hàng ngàn hộ gia đình. Đầu ngày 14-11, lực lượng bảo vệ bờ biển của Philippines cử nhiều đội cứu hộ, xuồng cao su và nhiều phương tiện di chuyển tới thành phố Tuguegarao thuộc tỉnh Cagayan.

Vùng thung lũng Cagayan là khu vực sinh sống của 1,2 triệu dân, gồm 5 tỉnh nông nghiệp. Gần 14.000 người vẫn còn ở lại các trung tâm sơ tán, sau khi tình trạng ngập lụt nhanh ảnh hưởng tới 343.000 người.

“Chúng tôi tin rằng sẽ mất hơn 1 tuần lễ để nước rút xuống, nếu không có mưa thêm” – thị trưởng Jefferson Soriano của thành phố Tuguegarao nói với Đài phát thanh DZMM (Philippines).

Trên mạng xã hội, nhiều người dân đã đăng hình ảnh kèm địa chỉ để cầu cứu. Dòng hashtag #CagayanNeedsHelp (Cagayan cần giúp đỡ) đang thịnh hành trên Twitter, với 2,03 triệu tweet (dòng trạng thái).

“Chúng tôi đã ở trên mái nhà ngày thứ 3. Chúng tôi cần hàng hóa và quần áo cứu trợ vì chúng tôi không giữ lại được thứ gì” – Ramilo Lagundi, một người dân ở thành phố Tuguegarao, nói trên đài DZBB. Lagundi cho biết ông và hàng trăm người hàng xóm khác đang bị kẹt lại trên mái nhà.

Vamco là cơn bão thứ 21 tấn công Philippines trong năm nay. Bão gây mưa lớn liên tục, và nhiều con đập ở đảo Luzon phải mở cửa xả lũ khiến tình trạng lũ lụt thêm trầm trọng.

Dữ liệu của chính phủ Philippines cho thấy hôm 13-11, cứ mỗi giây đập Magat ở đảo Luzon đã xả lượng nước tương đương 2 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.

Bão Vamco làm 53 người chết ở Philippines, trở thành bão chết chóc nhất năm 2020 - Ảnh 3.
Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tổ chức cứu hộ tại vùng thung lũng Cagayan ngày 13-11 – Ảnh: REUTERS

 

Bão Vamco làm 53 người chết ở Philippines, trở thành bão chết chóc nhất năm 2020 - Ảnh 4.
Nhân viên cứu hộ đưa một em bé ra khỏi khu vực ngập nước ở Cagayan ngày 13-11 – Ảnh: REUTERS

 

Bão Vamco làm 53 người chết ở Philippines, trở thành bão chết chóc nhất năm 2020 - Ảnh 5.
Đường phố ngập nước ở thành phố Marikina thuộc vùng đô thị Manila hôm 12-11 – Ảnh: AFP

 

Bão Vamco làm 53 người chết ở Philippines, trở thành bão chết chóc nhất năm 2020 - Ảnh 6.
Cảnh ngập lụt tại Manila, Philippines nhìn từ trên cao hôm 12-11 – Ảnh: REUTERS

BÌNH AN/TT

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều